Nguy hiểm bóng bay đèn led

Nguy hiểm bóng bay đèn led
(PLO) - Những chùm bóng bay rực rỡ ánh đèn led ngập tràn trên phố đi bộ Hà Nội đang là một thứ đồ chơi được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng, thích thú mua về làm quà tặng hay vật dụng trang trí. Tuy nhiên, những qủa bóng trông đẹp mắt đó lại mang mối đe dọa đến chính người sử dụng. 

Hầu hết chúng ta không quan tâm đến sự nguy hiểm mà những quả bóng bay đèn led này đem lại. Nhưng thực tế thì khi đặt một quả bóng bay đèn led được bơm bằng khí heli bên cạnh một điếu thuốc, nó chỉ bị nổ và xẹp xuống. Tuy nhiên, nếu quả bóng được bơm bằng khí hydro được đặt ở vị trí tương tự, nó sẽ bị bốc cháy.

Những người bán bóng bay đèn led dạo ở quanh khu vực Hồ Gươm, Hà Nội hầu hết đều bơm khí hydro. Qua cuộc trò chuyện với anh K. một người bán bóng bay đèn led dạo cho biết: “Khi bơm hydro thôi chứ bơm heli thì giá không rẻ, lại mất thêm chi phí mua gậy cầm, đây chỉ cần sợi dây là được rồi. Khách hàng có ai quan tâm bóng bay được bơm khí gì đâu em, chỉ cần phát sáng và đẹp là được”. 

Thật không khó để bắt gặp các quả bong bóng bay phát sáng với cực kỳ lung linh và đẹp của các bạn trẻ cầm để chụp hình tự sướng hòa mình cùng ánh đèn đường ngay tại các khu phố vui chơi nổi tiếng Hồ Gươm, Hồ Tây, Nhà Thờ, Nhà hát Lớn Hà Nội... các bạn trẻ thi nhau chụp hình “selfie” cùng bóng bay đèn led lung linh trong đêm, nhưng khi được hỏi về sự an toàn khi chơi bóng bay đèn led thì hầu hết không một bạn trẻ nào có thể trả lời. 

Tìm đến địa chỉ rao bán trên mạng “bóng bay đèn led” còn có tên gọi khác như bóng bay thiên hà, bóng bay galaxy, qua lời chào hàng của bà Hằng chủ bán buôn trên phố Hàng Mã cho biết: “Giá bán lẻ trung bình từ 50.000 - 80.000 đồng/quả, giá sỉ dao động từ 15.000 – 30.000 đồng/quả. Thời gian phát sáng của bóng bay đèn led có thể bật liên tục 480 tiếng không bị nóng gây sun bóng bay, trong trường hợp sử dụng hết pin có thể thay pin mới. Bóng có nhiều màu sắc tuỳ chọn như 7 sắc thiên hà Galaxy, trắng, vàng, hồng, xanh, tím… Bóng có thể bơm khí hydro hoặc heli để bóng bay lên hoặc có thể dùng que nhựa cố định bóng và chỉ cần bơm hơi bình thường”.

Bà chủ cũng không quên nhắc nhở “Nếu các em dùng khí heli thì đắt lắm, bán ra không lời lãi bao nhiêu. Tốt nhất bơm khí hydro cho rẻ lãi cũng gấp đôi rồi. Mùa lễ này bán càng dễ hơn, bóng bay đèn led nhà chị hôm nào cũng xuất đi đổ buôn cả chục thùng là ít”.

Qua vài câu chuyện hỏi mối để bán, phóng viên được biết chúng xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, không có một giấy tờ xuất nhập nào chứng minh là lô hàng đã qua kiểm định hay nhập lậu và hơn nữa chẳng ai kiểm chứng hay giám định nguồn gốc của những quả bóng bay đèn led này có chứa chất độc hại hay không. 

Như chúng ta đều biết rằng bất kỳ quả bóng nào được bơm khí hydro đều phát nổ. Vì lợi nhuận và cạnh tranh giá thành, những người bán hàng thường sẽ chọn bơm khí hydro để thu được lợi nhuận cao hơn, đồng nghĩa với việc an toàn cho khách hàng không còn được đảm bảo.

Không khí của những ngày lễ, tết, dịp Giáng sinh 2017 đang cận kề cũng là lúc rất nhiều người tiêu dùng tìm mua những vật trang trí cho ngôi nhà của mình thêm lung linh hơn. Song lựa chọn bóng bay đèn led có lẽ không phải là một món đồ trang trí an toàn cho gia đình của bạn. Trước sự nguy hại tiềm ẩn của món đồ chơi hút mắt này, những người tiêu dùng cần cẩn trọng. Và các cơ quan chức năng, quản lý thị trường cần sát sao kiểm tra những nguồn hàng không rõ nguồn gốc này.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.