Hàng loạt vụ hàng nhái “tuồn” vào Đà Nẵng dịp Tết!

Lực lượng QLTT phối hợp với CSGT Công an TP. Đà Nẵng phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ hàng lậu theo xe khách tuồn vào Đà Nẵng
Lực lượng QLTT phối hợp với CSGT Công an TP. Đà Nẵng phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ hàng lậu theo xe khách tuồn vào Đà Nẵng
(PLO) - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái được xác định có diễn biến phức tạp. Trên địa bàn TP Đà Nẵng, các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện, bắt giữ hàng loạt vụ việc.

Ngày 11/1, thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng bắt quả tang một vụ sản xuất, đóng gói hơn 1.200 gói hạt nêm và bột ngọt các loại làm giả nhãn hiệu tại một ngôi nhà trên đường Tôn Thất Đạm (quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Thời điểm phát hiện vụ việc, cơ quan điều tra xác định bà Tạ Hoàng A. đang thực hiện hành vi đóng gói bột ngọt dạng nguyên liệu (nghi hàng giả, hàng kém chất lượng) từ bao bì có chữ Trung Quốc. Ngoài ra còn có 9 bao nguyên liệu hạt nêm và bột ngọt đang được cất giấu chưa kịp sang chiết, mang đi tiêu thụ. Hiện số hàng trên và các công cụ phương tiện dùng để sang chiết, đóng gói sản phẩm đã bị tạm giữ để xử lý theo qui định của pháp luật.

Trước đó, ngày đầu năm 2019, tại km 941 quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước thuộc Phòng CSGT Đà Nẵng phát hiện xe ô tô khách biển kiểm soát 43B-045.28 có biểu hiện nghi vấn, nên yêu cầu dừng xe. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện trên xe chở 27 kiện hàng (gồm áo quần, mỹ phẩm...) không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc.

Chỉ sau vài giờ, cũng tại km 941, tổ công tác của Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước tiếp tục kiểm tra và phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 43C-150.13 chở một lượng lớn áo quần không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y kiểm tra và phát hiện 2 ô tô tải vận chuyển hơn 500kg thịt bò không có giấy kiểm dịch và đã tiến hành lập hồ sơ xử lý đối với các tài xế và chủ hàng liên quan đến hành vi vi phạm trong vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm động vật.

Theo đại diện Cục QLTT Đà Nẵng, thời điểm cận Tết thường xảy ra nhiều vụ “tuồn” hàng giả, hàng nhái vào thị trường Đà Nẵng tiêu thụ. Để “qua mặt” cơ quan chức năng, các đối tượng buôn lậu thường chia nhỏ hàng hóa và vận chuyển trên các phương tiện giao thông vào khung giờ nghỉ và vào ban đêm, nhằm tránh sự phát hiện. Bên cạnh đó, lợi dụng quản lý hóa đơn thiếu chặt chẽ, các đối tượng sử dụng hóa đơn xoay vòng, khai báo giá trị hàng hóa thấp… để “gây khó” và đối phó với lực lượng chức năng.

Trước thực trạng đó, Lãnh đạo Cục QLTT Đà Nẵng chỉ đạo cho các Đội QLTT thường xuyên kiểm tra trên lưu thông, tổ chức trinh sát, nắm bắt thông tin kịp thời, phối hợp với các lực lượng liên quan như CSGT xử lý các xe vận chuyển hàng hóa vi phạm đi qua địa bàn cũng như vận chuyển vào nội thành để tiêu thụ. Qua thống kê chưa đầy đủ, đã có 25 vụ vận chuyển hàng lậu, 19 vụ hàng cấm (chủ yếu thuốc lá lậu) đã bị lực lượng QLTT Đà Nẵng phát hiện và xử lý với số tiền phạt gần 220 triệu đồng dịp cuối năm 2018 và đầu năm 2019… 

Trước những diễn biến phức tạp của thị trường cuối năm, để đảm bảo bình ổn thị trường, UBND TP Đà Nẵng cũng đã yêu cầu các sở, ngành đơn vị tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Riêng Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Kinh tế, CSGT cùng các quận, huyện, sở ngành có liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, chú ý kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, vận chuyến trái phép ma túy, tiền chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tài liệu phản động… 

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.