Dịch vụ taxi 'cháy hàng' dịp Tết

(PLO) - Nhiều khách hàng ở Hà Nội phản ánh, rất khó gọi taxi, kể cả taxi truyền thống lẫn đặt lệnh xe qua phần mềm ứng dụng Grab hay Uber trong dịp Tết.Nhiều người cho rằng, trong mấy ngày Tết, thời tiết đẹp, nắng ấm nên nhu cầu gia đình đi chơi chúc Tết rất đông.

Chiều 28/1, tức mùng 1 Tết, anh Nguyễn Văn Sơn (nhà ở phố An Dương) đã cùng gia đình, con nhỏ đợi ở ngã 3 phố Hàng Bún và Phan Đình Phùng mất 30 phút mà không thể bắt được taxi. 

“Ban đầu nghĩ, vẫy xe cho nhanh vì xuất phát điểm đi từ mặt phố; đồng thời ngỡ mùng 1 Tết, đường vắng nên gọi xe dễ nhưng không hiểu sao không thể bắt được xe", anh Sơn cho biết. Đợi mãi không được nên anh Sơn phải sử dụng lệnh xe qua ứng dụng Uber thì mãi mới có xe tới đón.

Trên đường không thấy đông xe taxi qua lại như mọi khi. Nếu có thì cũng thấy xe đang có khách. Ảnh chụp tại phố Bạch Mai sáng 2 Tết.
Trên đường không thấy đông xe taxi qua lại như mọi khi. Nếu có thì cũng thấy xe đang có khách. Ảnh chụp tại phố Bạch Mai sáng 2 Tết.

Nhà chỉ cách phố mấy bước chân, chị Nguyễn Tuyết Nhung ở ngõ 402 phố Bạch Mai, sáng 29/1 (tức mùng 2 Tết) cũng không thể gọi được taxi. Anh chồng loay hoay vừa đứng vẫy taxi, vừa gọi điện thoại tổng đài nhưng tới 6 hãng xe mà máy đều báo bận. 

“Đợi lâu quá, gia đình lại phải quay về lấy xe máy đi chúc Tết”, chị Nhung than thở.

Chia sẻ với phóng viên, tài xế một hãng xe taxi truyền thống (kiêm cả ứng dụng phần mềm Grab) Trần Đức Hùng cho hay: Tết năm nay lạ khác mọi năm, đường rất đông, nhất là khu vực đền chùa mọi người đi lễ đầu năm. Vì vậy, rất nhiều khách hàng đặt lệnh xe mà không thể nhận được. Chính vì vậy, doanh thu 2 ngày tết không cao hơn nhiều so với ngày thường vì đường tắc, thời gian vận chuyển khách kéo dài, di chuyển lâu.

“Đông khách quá nên tôi phải tắt phần mềm Uber mà đón khách vẫy. Do ngày Tết nên 9 giờ sáng tôi mới nhận khách và đến 11 giờ trưa nay, doanh thu đã được 2 triệu, bằng cả ngày thường làm từ sáng tới khuya. Do đón khách vẫy mà không dùng phần mềm tính cung đường nên tôi tính tiền theo khoảng cách cây số. Ngày tết nhiều khách hàng cũng trả tiền xông xênh hơn”, tài xế Tuấn khoe.

Không chỉ trong 2 ngày Tết mà mấy ngày qua, một số tài xế Uber, Grab còn “rủ nhau” tắt máy nghỉ cả kỳ Tết. Nhiều tài xế truyền thống còn không “mặn mà” đón khách nội thành hoặc chỉ thích đi cuốc xa.

Trong khi đó, đặt xe qua ứng dụng Uber và Grab trong nội thành mấy ngày này cũng không còn được rẻ như trước do lượng xe ít hơn, giá thường gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba ngày thường. 

"Nếu như ngày thường thì chỉ tầm trưa hoặc chiều, giờ tan tầm giá mới nhân đôi thì mấy ngày nay, giờ nào tôi gọi xe cũng thấy nhảy tiền gấp đôi", chị Mai Anh (ngõ 105 Bạch Mai) than thở.

Theo anh Tuân (tài xế hãng taxi Mỹ Đình), tình trạng “cháy” xe taxi, đặc biệt cận Tết vẫn thường xảy ra. “Nhu cầu đi lại dịp tết của người dân lớn, mà tài thì đa số ở quê, họ nghỉ hoặc đánh cả xe về quê. Làm ăn cả năm nên có mấy ngày Tết nghỉ về quê với gia đình. Biết là tết nhất kiếm được hơn đấy nhưng cũng không nhiều người ham”, anh Tuân nói.

Cũng theo anh Tuân, ngoài việc lượng taxi giảm ở Hà Nội do tài xế nghỉ làm về quê, lí do khiến taxi trong nội thành Hà Nội “cháy xe” mấy ngày qua còn bởi nhiều tài nhận cuốc đi xa. 

Như anh Tuân, từ nay đến mùng 6 Tết anh đã nhận kín lịch, hôm chạy đi Bắc Ninh, ngày Phú Thọ, mùng 3 còn về tận Nghệ An… Đi xa, cây số dài, tiền cầm một cục chẳng tội gì phải chạy trong phố, vừa đông lại vừa phải “nhặt” tiền lẻ”.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.