Cuối năm, buôn lậu pháo lại “nóng”

Bộ đội  Biên phòng Quảng Trị thu giữ đò máy vận chuyển pháo lậu. (Ảnh: Mạnh Hùng)
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị thu giữ đò máy vận chuyển pháo lậu. (Ảnh: Mạnh Hùng)
(PLO) - Cuối năm, khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang tới gần thì tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ ở các vùng biên giới có chiều hướng tăng đột biến. Bộ đội Biên phòng (BĐBP) các tỉnh, đặc biệt là Quảng Trị đã ra quân quyết liệt bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu với số lượng lớn qua biên giới.

Do Trung Quốc, Campuchia không cấm sản xuất và đốt pháo nên các đối tượng có thể dễ dàng mua pháo ở các chợ và siêu thị.Buôn lậu pháo nổ thường nóng lên vào dịp giáp Tết. Các đối tượng thường vượt biên trái phép sang Trung Quốc, Campuchia để mua pháo rồi trực tiếp vận chuyển hoặc thuê người vận chuyển qua biên giới.

Năm nay, ngoài lực lượng vận chuyển pháo lậu là cửu vạn, lái, lơ xe, còn có người nước ngoài, hay trẻ vị thành niên là người dân tộc thiểu số bị lôi kéo, lợi dụng để vận chuyển pháo nổ các loại.

Cụ thể, 23h 1/12/2018, tổ tuần tra của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị phối hợp với Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị tổ chức mật phục tại bến đò thuộc khóm Vĩnh Hoa, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Lúc này, 1 chiếc đò máy từ Lào vượt sông Sê Pôn cập bến phía Việt Nam.

Tổ công tác đã bắt giữ vợ chồng người lái đò là ông Nguyễn Quang (72 tuổi) và bà Trương Thị Miến (62 tuổi, trú khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo), cùng Nguyễn Ngọc Cường (25 tuổi, trú thôn Nam Xuân Đức, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa).Hàng hóa trên đò bị thu giữ là 235 hộp pháo lậu (loại 36 ống/hộp), tổng trọng lượng 282 kg.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vụ việc, đưa người, tang vật, phương tiện về Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo để xử lý.Tại đây, vợ chồng ông Quang thừa nhận hành vi sử dụng đò máy để vận chuyển pháo, trong khi Cường khai nhận được thuê để bốc vác số pháo trên.

Trước đó, lúc 23h30 đêm 30/11, tại thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, Đồn Biên phòng Thuận phát hiện 1 nam giới điều khiển mô tô không biển kiểm soát vận chuyển 4 bao tải đen đi từ hướng bờ sông Sê Pôn vào khu dân cư.

Khi bị các trinh sát rượt đuổi, nam thanh niên đã cắt dây vứt 4 bao tải đen xuống đường để chạy thoát thân. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong có chứa 80 hộp pháo, tổng trọng lượng 101 kg.

8h ngày 8/12, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị phối hợp với Chi cục Hải quan CKQT Lao Bảo bắt vụ vận chuyển pháo trái phép từ Lào về Việt Nam. Trước đó, trong quá trình làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu, tổ công tác của Đồn Biên phòng và Hải quan CKQT Lao Bảo đã tiến hành kiểm tra xe khách biển kiểm soát Lào 0299 từ Lào nhập cảnh vào Việt Nam do bà Lê Thị Kiều Giang (SN 1971, trú tại khóm 1, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị) làm chủ phương tiện, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện, phía trên trần của xe được gia cố thêm một ngăn chứa hàng rất tinh vi, bên trong cất giấu 100 hộp pháo hoa, nhãn hiệu DM-A8512, kích thước mỗi hộp chứa 36 ống, tổng trọng lượng 120kg. Đối tượng khai nhận, số pháo trên do phụ xe là Nguyễn Hữu Thọ (SN 1990, ở thôn Tân Hóa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa) được một người Việt Nam thuê vận chuyển từ Bắc Xế, Lào vào Việt Nam với số tiền 5 triệu đồng.

Trước đó, vào lúc 8h50 ngày 10/10/2018, trong quá trình tuần tra, kiểm soát biên giới, tại xóm Lũng Om (thuộc mốc 941), xã Đại Sơn, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, Đồn Biên phòng CKQT Tà Lùng, BĐBP Cao Bằng chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng đã phát hiện nhiều người mang vác thùng các tông từ phía Trung Quốc sang tập kết tại một lán tạm phía Việt Nam.

Tổ tuần tra đã bắt được đối tượng Đàm Diệu Phi (SN 1969, quốc tịch Trung Quốc) cùng 116 thùng các tông có chứa dây pháo các loại với tổng trọng lượng hơn 2,5 tấn. Đây là số lượng pháo được bắt giữ lớn nhất trong những năm gần đây trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.