Công an cảnh báo về 'bẫy' mua bán tiền giả

Các đối tượng rao bán sẽ dẫn dụ người dân gửi tiền vào tài khoản ngân hàng trước sau đó nhận tiền giả. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền qua tài khoản, các đối tượng sẽ cắt liên lạc, không chuyển tiền giả như hứa hẹn...

Công an Hà Nội cho biết, thời gian gần đây trang facebook Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận thông tin người dân tố cáo bị lừa đảo dưới hình thức rao bán tiền giả trên mạng xã hội facebook, zalo.

Những lời quảng cáo đánh vào lòng tham của nhiều người như “giống tiền thật đến 99%”; “giá rẻ giật mình”; “tiêu tiền thoải mái, không sợ phát hiện”… 

 
Khách liên hệ, các đối tượng rao bán sẽ dẫn dụ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng trước sau đó nhận tiền giả. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền qua tài khoản, chúng sẽ cắt liên lạc, không chuyển tiền giả như hứa hẹn.

Cũng theo Công an Hà Nội, các tài khoản facebook, zalo chủ yếu là tài khoản ảo; tài khoản ngân hàng được đăng ký bằng CMND giả, CMND của người khác gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý...

"Việc mua bán tiền giả là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo điều 207 Bộ luật hình sự năm 2015. Đây chỉ là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, thực chất các đối tượng không có tiền giả", Công an Hà Nội cho biết, đồng thời khuyến cáo. "Khi phát hiện những đối tượng có hành vi lừa đảo như trên, người dân hãy thông báo cơ quan Công an gần nhất hoặc cung cấp thông tin qua trang facebook Công an thành phố Hà Nội (facebook.com/ConganThuDo) để được hỗ trợ".

Điều 207 Bộ luật hình sự năm 2015 về Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả:

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

3. Phạm tội trong trường hợp tiền giả có trị giá tương ứng từ 50.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

4. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 3 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.