Cờ bạc đỏ đen “núp bóng” điện tử xèng

Người chơi “ôm chặt” lấy máy xèng suốt cả một khoảng thời gian dài
Người chơi “ôm chặt” lấy máy xèng suốt cả một khoảng thời gian dài
(PLO) - Điện tử xèng đã được nhận diện là một hình thức đánh bạc trá hình, thế nhưng cho đến nay vẫn xuất hiện hầu hết tại các ngõ ngách trên địa bàn TP Hà Nội. Điều đáng chú ý là hoạt động này vẫn không gặp phải bất cứ trở ngại nào từ phía cơ quan có thẩm quyền.

Vài phút mất tiền triệu

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo PLVN  đã có mặt tại một số tụ điểm kinh doanh điện tử xèng tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai. Tại đây, không khó để tìm ra những cửa hàng kinh doanh trà đá, thiết bị điện gia dụng, điện tử... nhưng bên trong là một dãy các máy điện tử xèng.

Tại ngõ 24 đường Kim Đồng, phường Giáp Bát giao nhau với ngõ 286 đường Giáp Bát, đếm sơ qua cũng có đến 6 quán xèng, mỗi quán có từ 4 - 6 máy đặt kề nhau với đầy đủ các loại máy to, máy bé. Trong  ngõ 286 đường Giáp Bát các số nhà 12, 13, 37... còn ở ngõ 24, đường Kim Đồng các số nhà 3, 73, 156 đều là những hộ đang hoạt động kinh doanh điện tử xèng. Đa phần các ngõ đều thông nhau nên tụ điểm xèng ở đây được nhận diện rất dễ dàng.

Máy đánh xèng được cấu tạo như một chiếc hộp, giá từ 3 - 5 triệu đồng. Trên màn hình có các ô để đặt cược. Số điểm đặt cược tuỳ theo người chơi chọn, từ 10 điểm cho đến 10.000 điểm (10 điểm bằng 1.000đ). Có hai loại xèng với mức giá 1.000đ/xèng và 2.000đ/xèng, mua vào cũng vậy mà nếu thắng thì quy đổi cho chủ với số tiền tương đương. Cách chơi xèng cũng rất đơn giản: người chơi chọn và đặt cược vào những ô theo ý muốn, sau vòng xoay, nếu đèn báo ô đó thì ăn, còn nếu không thì sẽ mất số điểm cược.

Vài năm trở lại đây, hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh điện tử xèng đều sử dụng cách tua điểm, không cần đến việc phải nhét từng đồng xèng như trước đây nữa. Vì gần đây, người chơi có nhu cầu chơi lớn hơn, nếu nhét xèng như thế mất thời gian và giảm hứng thú khi chơi. Với cách làm này người chơi chỉ việc đưa tiền cho chủ quán, sau đó chủ quán dùng chìa khóa mở hộp điều khiển để tua đến số điểm tương ứng với số tiền, chưa đầy 3 giây, việc mua bán diễn ra nhanh gọn.

Bước chân vào một quán xèng tại ngõ 37 đường Giáp Bát, nhìn bề ngoài cứ ngỡ là một cửa hàng đồ điện dân dụng nhưng khi vào sâu bên trong có đến 5 máy xèng được đặt kề  nhau, 3 máy bé, 2 máy lớn. Tuấn - một người chơi ngồi trước máy đánh xèng chưa đầy 5 phút sau số điểm 1250 đã về con số không sau 2 vòng quay chớp nhoáng. Tuấn lại tiếp tục rút ví ra đưa cho chủ quán 300 nghìn đồng với hy vọng gỡ lại được số tiền đã mất. Nhưng chỉ vài vòng quay lại mất trắng, Tuấn rút tiếp 200.000 đồng trong ví ra để mua tiếp điểm xèng.

Quan sát thấy, số điểm cứ tăng lên 2350 điểm rồi giảm dần 1400 điểm và sau vài vòng quay lại trở về mức không điểm. Tuấn đẩy ghế nhanh chân rời khỏi quán xèng với khuôn mặt mệt mỏi như đang nghĩ đến số tiền đã mất. Tính sơ qua 500.000 đồng là số tiền Tuấn đã tốn vào xèng khi phóng viên đến, còn số tiền từ những ngày tháng trước đây và cả sau này chắc chỉ có Tuấn và những chủ quán xèng mới biết được con số chính xác.

Tất cả các trường hợp chơi điện tử xèng thì tỷ lệ thua là nhiều, nếu thắng chỉ được 20-30%. Đáng nói, số lần thắng rất ít này chỉ nhằm mục đích lôi kéo vì máy đã lập trình sẵn một cách tinh vi. Theo tìm hiểu của phóng viên, thường thì cuối tuần chủ máy sẽ các đến kiểm tra số tiền “kiếm” được và chia tỷ lệ như thỏa thuận với chủ nhà cho đặt nhờ máy. Thời điểm khách đến chơi đông nhất là cuối giờ chiều và tối, thường là thanh niên mới lớn, những người trong độ tuổi đi làm như xe ôm, chở hàng ở khu vực Bến xe Giáp Bát, có khách thua tiền triệu trong vài lần nhấn máy.

Điện tử xèng núp dưới bóng các quán trà đá
Điện tử xèng núp dưới bóng các quán trà đá

Hành vi vi phạm pháp luật

Điện tử xèng là một hình thức đánh bạc trá hình phổ biến và đang tồn tại ngang nhiên giữa “thanh thiên bạch nhật” ở Hà Nội, thu hút hàng ngàn lượt người có máu đỏ đen tham gia. Ban đầu ai cũng nghĩ chỉ chơi cho vui, có thua vài chục ngàn cũng chẳng sao, nhưng thua nhiều thì cay cú muốn gỡ, càng ngày càng lún sâu vào vòng quay đầy ma lực của xèng rồi nghiện lúc nào không hay. Một khi đã ngấm vào xèng thì khó tài nào rút ra được.

Ở góc độ pháp luật, đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. Trong trường hợp này kinh doanh điện tử xèng  nếu đổi ngược ra tiền thì là hành vi đánh bạc cần nghiêm cấm và người đánh bạc và chứa chấp đánh bạc đều có thể bị khởi tố hình sự.

Trên thực tế, từ trước đến nay, công tác quản lý của công an và chính quyền địa phương với hoạt động đánh bạc trá hình này còn rất lỏng lẻo, các máy xèng mọc nên rất nhiều và có quy mô khác nhau nhưng chưa được nhắc nhở, xử lý kịp thời. Số vụ khởi tố liên quan đến việc đánh bạc thông qua máy xèng còn rất hạn chế, các cơ quan chức năng chưa có phương thức tuyên truyền phổ biến cho người dân thấy được đây là hành vi vi phạm pháp luật khiến cho nhiều người chủ máy xèng, người cho đặt máy xèng cũng như người chơi chưa nhận thức đúng đắn về trò chơi này.

Thậm chí, vào khoảng 16h ngày 9/10/2018, xe tuần tra của phường đi qua ngõ 24 Kim Đồng nhưng không thấy động thái kiểm tra các cửa hàng kinh doanh máy điện tử xèng, trong khi việc mua bán trao đổi xèng vẫn đang diễn ra tại thời điểm này.

Thiết nghĩ, song song với việc ban hành các văn bản pháp luật để điều chỉnh hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng thì các cơ quan nhà nước cần thực hiện một cách nghiêm túc và chặt chẽ các quy định hiện hành. Việc quản lý phải đảm bảo ngay từ khâu nhập khẩu các loại máy điện tử này cho đến việc kinh doanh dịch vụ này cần phải xử lý nghiêm minh, triệt để các trường hợp vi phạm. 

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.