Chiêu trò trục lợi của dân buôn nhập lậu chó “Tàu”

Anh N: "Buôn cái này lãi lắm nhưng cũng tàn nhẫn lắm..."
Anh N: "Buôn cái này lãi lắm nhưng cũng tàn nhẫn lắm..."
(PLO) -Chó "Tàu" là cách gọi mà lâu nay những người chơi chó cảnh dùng để chỉ loại chó có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Điều ít biết là, để trục lợi 1 cách triệt để nhất, dân buôn loại chó này có những mánh khóe có thể nói là rất tàn nhẫn.

Không rõ nguồn gốc, bày bán tràn lan

Dạo một vòng quanh các khu phố chuyên về buôn bán động vật nuôi được nhiều người dân Hà Nội biết đến như khu vực đường Hoàng Hoa Thám - chợ Bưởi, đường Trương Định, Hồng Mai, Trường Chinh... chúng tôi nhận thấy có khá nhiều cửa hàng bày bán các giống chó ngoại (chó Tây), cũng có không ít người đến xem và mua bán. 

Được biết giá mỗi chú chó ở đây dao động từ vài triệu đến trên chục triệu đồng/1 con. Điều đáng nói tại những cửa hàng này không hề có bất cứ một thông tin hay giấy tờ gì chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sức khỏe hay kiểm dịch của những chú chó. 

Trong vai người mua, ghé vào một cửa hàng trên phố Hoàng Hoa Thám, tôi được nghe những lời chào mời hết sức hấp dẫn từ chủ cửa hàng: "Ở đây đều là chó nhập ngoại đấy em. Có một phần là chó nhà đẻ, đảm bảo khỏe mạnh, không bệnh tật. Em cứ yên tâm mua về nuôi, bảo hành từ 7-10 ngày cho khách".

Hết “bảo hành” thì chó chết

Bỏ ra số tiền vài triệu đến hơn chục triệu đồng mua về một chú chó làm thú cưng, lúc mua thì khỏe mạnh nhưng mới nuôi được ít hôm bỗng dưng chó đổ bệnh rồi chết khiến không ít người chơi chó thất vọng. 

Trên các diễn đàn lớn dành cho người nuôi chó cảnh như vietpet, yeuthucung... không khó để tìm thấy những tin, bài chia sẻ về các địa chỉ bán chó "Tàu" hay những tâm sự buồn về việc chú chó "cưng" bệnh chết chỉ sau vài ngày mua về. 

Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra bàn luận như: do thay đổi môi trường sống, không biết cách chăm sóc, không tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho chó hay không có kinh nghiệm nhận biết chó yếu bệnh khi mua... nhưng đâu mới là nguyên nhân thực sự?

Những mánh khóe trục lợi 

Qua vài người bạn, tôi có dịp được ngồi với anh N (ở Đống Đa, Hà Nội), một người đã từng có thời gian khá dài buôn bán và nhận đặt hàng "chó Tàu" về Việt Nam, nhưng nay đã chuyển nghề. 

Chia sẻ về những mánh khóe trong nghề, anh N trầm ngâm: "Buôn cái này (ám chỉ buôn chó - PV) lãi lắm nhưng cũng tàn nhẫn lắm. Một vốn bốn lời đấy. Đã là dân đi buôn thì chắc chắn phải có những mánh khóe riêng để trục lợi nhưng cách thức hiệu quả nhất thì không phải ai cũng nắm được đâu". 

Tôi hỏi: " Mánh khóe gì mà ghê gớm vậy anh?". Chậm rãi anh N giải thích: Phần lớn chó "Tàu" về Việt Nam là nhập lậu nên thường được vận chuyển theo đường tiểu ngạch, với quãng đường dài vài trăm cây số, thời gian vận chuyển có khi tới vài ngày, chó bị nhốt trong lồng để trong những thùng xe chật chội và nóng bức, không thức ăn nước uống nên hầu hết đều rất yếu và dễ bị chết. 

Một chú chó giống Alaska đang điều trị bệnh tại phòng khám thú y chỉ sau vài ngày được mua về
Một chú chó giống Alaska đang điều trị bệnh tại phòng khám thú y chỉ sau vài ngày được mua về

“Để giữ cho những chú chó có thể sống sót trong suốt quá trình vận chuyển khắc nghiệt cũng như có vẻ ngoài khỏe mạnh hoạt bát thì khi đem bày bán, dân buôn chó thường tiêm vào cơ thể chúng một loại thuốc được gọi tên "thần dược". Đây chính là mánh khóe trục lợi tinh vi nhất của họ", anh N cho hay.

Vì sao lại gọi là "thần dược"?. Anh N cho biết: "Vì sau khi được tiêm vào cơ thể dù là chó bệnh, chó ốm yếu hay đang ủ bệnh trong người cũng trở nên khỏe mạnh gần như là ngay lập tức". 

Khi được hỏi thêm về thành phần cũng như việc có thể mua được loại thuốc đó ở đâu anh N lắc đầu: "Ai mà biết được, lọ thuốc toàn chữ Trung Quốc, khi về được đến tay mình thì cũng bị bóc hết nhãn mác, trắng trơn rồi hoặc được bơm sẵn vào các xi-lanh, chỉ có liều lượng thuốc tính theo cân nặng là dân buôn truyền tai cho nhau thôi. Không phải cứ muốn mua là mua được đâu, họ cảnh giác dữ lắm".

Bí mật về thuốc "thần dược"

Đem những thắc mắc của mình đến trao đổi với một bác sĩ một phòng khám thú y khá uy tín tại Hà Nội, anh trả lời với thái độ dè chừng: " Đó là một loại thuốc kích lực cho chó, chỉ có một số bác sĩ thú y và các dân buôn lâu năm biết đến, thuốc tiêm trực tiếp vào bắp thịt của con vật và chỉ một thời gian rất ngắn sau tiêm sẽ phát huy hiệu quả. 

Dân buôn chó thường hay gọi loại thuốc này là "thuốc kháng sinh" hay "thần dược", trước đây nó được bán chủ yếu trên các trang mạng của Trung Quốc, sau này là được bán tại các chợ chó bên Trung Quốc một cách lén lút. Không ai biết rõ thành phần chính xác, cụ thể của loại thuốc này là gì. Chỉ biết rằng về cơ bản, đó là một chất kích thích dạng nhẹ bị cấm mua bán và có giá thành khá đắt, chỉ có thể tiêm tối đa là hai lần trên một cơ thể con vật. 

“Thuốc có tác dụng làm chó bệnh, chó yếu trở nên khỏe mạnh hơn, trì hoãn các triệu chứng phát bệnh của chó trong vài ngày, giảm mệt mỏi và tăng lực cho chó...", người này cho hay.

Như vậy đã có thể phần nào hiểu được lý do tại sao tất cả chó "Tàu" đều có một điểm chung là lúc mua thì khỏe mạnh mà chỉ sau một khoảng thời gian ngắn (thường sau khi hết hạn bảo hành) là đổ bệnh và chết. 

Tôi đã từng được nghe một người bạn sống ở Trung Quốc nói rằng, dân buôn chó cảnh bên đó thường gọi loại chó xuất bán lậu sang Việt Nam là "chó tuần" bởi tuổi thọ của chúng rất ngắn, thường chỉ không quá một tuần sau khi được tiêm thuốc.

Hiện tất cả hoạt động mua bán loại chó này đều dựa trên thỏa thuận miệng với nhau nên khi xảy ra vấn đề thì thường phần thiệt hại luôn thuộc về người mua. Sự tàn nhẫn ở đây là không thể bàn cãi nhưng khi tình yêu thương dành cho những chú chó của người chơi bị lợi dụng để trục lợi cho các dân buôn thì rất cần sự quản lý chặt chẽ hơn của các cơ quan chức năng trong vấn đề gần như đang bị buông lỏng này.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.