17 cán bộ phải giải trình vì 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần

17 cán bộ phải giải trình vì 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần
Để gần 4.000 con heo tại lò mổ lớn nhất TP HCM bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, một loạt cán bộ thú y phải giải trình.

Trưa 30/9, ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TP HCM - cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

"Kể cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình. Hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Cơ quan điều tra làm rõ việc này thì chi cục sẽ xử lý", ông Phát nói.

Lãnh đạo Chi cục Thú y cho rằng, để xảy ra việc này là do nhân viên còn yếu kém trong khi người vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt. Theo quy trình, cán bộ thú y xé niêm phong, kiểm tra lâm sàng xe chở heo từ các tỉnh đến cơ sở Xuyên Á rồi cho vào các dãy chuồng.

"Lợi dụng thời điểm lùa vào, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo. Họ còn cho người cảnh giới, dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động khi cán bộ thú y xuất hiện", ông Phát nói. 

Chi cục Thú y đang rà soát, điều chỉnh quy trình kiểm tra trước giết mổ, buộc chủ lò giết mổ cam kết không để tình trạng heo bị tiêm thuốc an thần, nếu vi phạm sẽ buộc ngưng hoạt động.

17-can-bo-phai-giai-trinh-vi-4000-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than

Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh:Thú y TP HCM.

Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ Nông nghiệp) Phạm Tiến Dũng cho hay, đơn vị phát hiện vụ việc qua tin báo của người dân, sau đó phối hợp với Cục cảnh sát Môi trường (Bộ Công an) và Chi cục Thú y TP HCM điều tra hơn một tháng.

Kết quả kiểm định cho thấy, có 100 mẫu nước tiểu của heo tại cơ sở Xuyên Á tồn dư thuốc an thần. Tổng cộng có 3.750 con heo của 13 thương lái nhiễm thuốc.

Bộ Nông nghiệp ra quyết định xử phạt 32,5 triệu đồng mỗi thương lái vi phạm. Số heo bị tiêm thuốc tiếp tục được xét nghiệm, nếu đã hết tồn dư thuốc an thần sẽ cho giết mổ.

Theo ông Dũng, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo để chúng không bị sốc, không cắn nhau trong quá trình vận chuyển. Thuốc còn làm các mạch máu heo co lại khiến thịt trông hồng hào, bắt mắt hơn.

"Tồn dư thuốc an thần tích trữ trong cơ thể người nhiều sẽ ảnh hưởng đến thận, thần kinh… Đây là hành vi đáng lên án nên tôi kiến nghị xử lý nghiêm để làm gương", ông Dũng nói.

17-can-bo-phai-giai-trinh-vi-4000-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than-1

Số heo bị tiêm thuốc nằm la liệt tại trại. Ảnh:Sơn Hòa.

Khuya 28/9, lực lượng liên ngành của Cục cảnh sát Môi trường - Bộ Công an ập vào cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM) bắt quả tang hai nhân viên bơm thuốc cho heo. Nhiều lọ thuốc có nhãn Combistress (an thần), hàng chục chai nhựa giống bình truyền nước chứa dung dịch màu vàng... bị thu giữ. Gần 4.000 con nằm la liệt tại các dãy chuồng sau khi bị tiêm thuốc an thần.

Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM, mỗi đêm làm thịt khoảng 5.000 con heo. Đơn vị này chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.