Vụ song thai chết lưu tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long: Mời chuyên gia tuyến trên tham gia hội đồng chuyên môn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, nơi xảy ra vụ song thai chết lưu gây hoang mang dư luận thời gian qua.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, nơi xảy ra vụ song thai chết lưu gây hoang mang dư luận thời gian qua.
(PLO) - Liên quan đến vụ song thai chết lưu tại Vĩnh Long gây xôn xao dư luận thời gian qua, ngày 18/9, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn, mời chuyên gia tuyến trung ương (dự định mời Bệnh viện Từ Dũ) để xác định rõ vụ việc.

Trao đổi với PLVN, ông Văn Công Minh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết, sản phụ Cao Hồng Thu (28 tuổi) mang song thai và nhập viện tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long vào 21 giờ ngày 11/9. Được biết, sản phụ Thu mang thai lần 2. Lần mang thai đầu tiên là sanh mổ cách đây 4 năm. “Trong quá trình mang thai sản phụ khám thai, theo dõi ở một phòng khám tư. Đến ngày 11/9, phòng khám tư thấy có vấn đề nên đề nghị sản phụ nhập viện để theo dõi. Lúc này bác sĩ chẩn đóan thai nhi được 35 – 35,5 tuần, chưa đủ tháng và cũng chưa có dấu hiệu sinh nên để sản phụ nằm lại bệnh viện theo dõi”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, đến tối ngày 14/9, bác sĩ có dặn khi nào đau bụng, co cứng bụng thì báo cho nữ hộ sinh. Trong đêm, gia đình có báo cho nữ hộ sinh một lần thì cũng không thấy có dấu hiệu gì và nữ hộ sinh cũng trao đổi với người nhà đây chỉ là triệu chứng bình thường, do mang song thai nên to, căng. Sau đó sản phụ ngủ bình thường đến sáng. 

Đến khoảng 5 giờ 30 phút ngày hôm sau, khi sản phụ sang phòng sanh kiểm tra tim thai thì thấy khó nghe, có tiếng đập rồi mất. Siêu âm kiểm tra phát hiện 2 tim thai đã mất hoàn toàn. “Lúc này bác sĩ mới hỏi xem có người nhà bệnh nhân ở đó hay không để trao đổi lấy song thai ra nhưng bệnh nhân nói không có. Sau đó bác sĩ kêu bệnh nhân liên hệ với người nhà. Khi người nhà vào thì đề nghị chuyển viện. 

Phía bệnh viện đã ký chuyển viện qua Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ nhưng gia đình không đồng ý và đưa sản phụ sang bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long”, ông Minh nói và cho biết, sự viện này phía bệnh viện cũng đã gửi báo cáo đến Sở Y tế tỉnh.

Người nhà sản phụ Thu mang song thai đã tử vong đến truy cứu trách nhiệm bệnh viện.
Người nhà sản phụ Thu mang song thai đã tử vong đến truy cứu trách nhiệm bệnh viện.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ đang rất bức xúc cho rằng vì bác sĩ trực tắc trách, không làm tròn trách nhiệm của bác sĩ đã làm 2 đứa con của họ tử vong. Anh Phan Tuấn Kiệt (chồng chị Thu) cho biết, vợ anh nhập viện tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long chiều 11/9 để chờ sinh. Lúc đó thai nhi vẫn bình thường. Đến khoảng 19 giờ ngày 14/9, sau khi đo tim thai thì song thai cũng còn khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau đó vợ anh thấy căng cứng bụng nên đến phòng trực gọi bác sĩ thì bác sĩ cho rằng mang song thai mà bị như vậy là bình thường. Anh đưa vợ về giường nghỉ.

 Đến khoảng 6 giờ sáng 15/9, anh đưa vợ đi đo tim thai thì được thông báo bị mất một tim thai và đề nghị siêu âm lại. Sau đó, người siêu âm kêu anh vào để tư vấn, nhưng đợi khoảng 45 phút mới có một người khác đến siêu âm lại rồi bảo anh đưa sản phụ đi đo tim thai lại và kết quả cho thấy 2 thai đã chết lưu nên anh thuê xe đưa vợ qua Bệnh viện ở TP Cần Thơ mổ lấy hai bé gái đã chết ra ngoài. 

Anh Kiệt mong muốn ngành chức năng sớm làm rõ nguyên nhân tử vong của 2 đứa con anh và trách nhiệm của ê kíp trực hôm đó.

Trao đổi với PV PLVN, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, đã nhận được báo cáo của BVĐK tỉnh Vĩnh Long về vụ việc song thai chết lưu diễn ra tại bệnh viện. Nói về hướng giải quyết, ông Tuấn cho biết, tỉnh đã chỉ đạo Sở thành lập Hội đồng chuyên môn, mời chuyên gia tuyến trung ương (dự định mời Bệnh viện Từ Dũ) để xác định làm rõ vụ việc. Ngoài ra, Sở cũng tiếp tục phối hợp với cơ quan CSĐT làm rõ nguyên nhân vì sao song thai chết lưu./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.