Vụ sản phụ ở Thái Nguyên tử vong: Đơn thuốc được bác sỹ kê vào mẩu giấy

Anh Hoàng Văn Dáng trao đổi sự việc với phóng viên
Anh Hoàng Văn Dáng trao đổi sự việc với phóng viên
(PLO) - Cho rằng cái chết của vợ mình sau khi sinh con là  bất thường, anh Hoàng Văn Dáng (trú tại xóm 2, thôn Giã Thù, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và cho biết, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Phổ Yên từng kê đơn thuốc cho sản phụ vào mẩu giấy.

Tử vong sau khi sinh con

Phản ánh đến Báo PLVN, anh Dáng cho biết, khoảng 7h30’ ngày 12/10/2017, anh cùng người thân đưa vợ là chị Dương Thị Thúy An (SN 1996) đến BVĐK thị xã Phổ Yên  sinh con. Sau khi nhập viện, chị An được bác sỹ Nguyễn Thị Thịnh (phụ trách Khoa Sản) trực tiếp thăm khám và cho biết sức khỏe và thai nhi tốt, có thể sinh thường. Đến khoảng 8h15’,  nữ hộ sinh Hoàng Thị Vân Anh đưa cho mẹ anh (bà Nguyễn Thị Sinh) một mẩu giấy ghi tên một loại thuốc bảo đi mua. 

“Mẹ tôi hỏi mua thuốc để làm gì thì bác sỹ Thịnh đứng cạnh đó cho biết: đây là loại thuốc giúp vợ tôi sinh dễ. Ai vào đây cũng phải mua... Đến khoảng 13h cùng ngày, chị Vân Anh lại tiếp tục đưa cho mẹ tôi một mẩu giấy ghi tên một loại thuốc bảo ra nhà thuốc bệnh viện mua về để tiêm cho vợ tôi. Sau khi tiêm, vợ tôi xuất hiện cơn đau dồn dập và đến khoảng 16h thì sinh. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau tôi thấy rất nhiều y tá, bác sỹ đến phòng sinh của vợ tôi. Tôi chạy vào thì thấy vợ tôi mặt mày tím tái, trên bàn sinh và nền nhà lênh láng máu. Lúc này tôi nghe thấy bác sỹ nói với nhau rằng vợ tôi bị vỡ tử cung, tình trạng hết sức nguy kịch. Sau đó bác sỹ thông báo phải chuyển vợ tôi lên tuyến trên để cấp cứu. Tuy nhiên, phải gần 2 giờ sau thì vợ tôi mới được đưa đến Bệnh viện C Thái Nguyên. Tuy nhiên, các bác sỹ ở đây cho biết vợ tôi được chuyển viện quá muộn...”, anh Dáng cho biết.

Nhiều bất thường cần làm rõ

Trước cái chết của vợ, anh Dáng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thái Sơn - Giám đốc BVĐK thị xã Phổ Yên cho biết: Sau khi nhập viện, chị An được các bác sỹ thăm khám, làm các xét nghiệm, thấy thể trạng sức khỏe tốt, thai bình thường nên được chỉ định cho sinh thường. Sau khi chị An sinh xong thì rau thai bong bình thường, không có dấu hiệu gì đặc biệt. Nhưng đến khi sổ rau thì có hiện tượng chảy máu, khi các bác sỹ tiến hành kiểm soát tử cung thì phát hiện chị An bị rách một phần cổ tử cung nên đã khâu, cầm máu. Sau khi được các bác sỹ cấp cứu tích cực, sức khỏe của chị An đã tốt lên. Tuy nhiên, do xác định chị An vẫn cần phải truyền máu mà bệnh viện không có máu sẵn để hỗ trợ nên đã phải chuyển chị An đến Bệnh viện C Thái Nguyên cấp cứu. 

Lý giải về việc đưa chị An đi cấp cứu quá chậm, ông Sơn cho biết: “Do xe cứu thương của bệnh viện đã hết hạn sử dụng nên phải chờ xe cứu thương từ Bệnh viện C Thái Nguyên xuống. Sau khi sản phụ An được đưa đến viện C cấp cứu, việc xử lý về sau và chị An tử vong như thế nào là ở viện C, tôi không nắm được. Đến nay nguyên nhân tử vong của chị An vẫn đang được làm rõ”.

Ông Sơn cũng xác nhận có việc bác sỹ Thịnh kê đơn thuốc vào mẩu giấy đưa cho người nhà chị An đi mua về để tiêm và việc này là không đúng với quy định về kê đơn thuốc. Loại thuốc được bác sỹ Thịnh tiêm cho chị An được dùng đúng theo chỉ định. 

Tuy nhiên, khi được phóng viên hỏi tên loại thuốc là gì thì ông Sơn “không nắm được”.

Thừa nhận với phóng viên, bác sỹ Nguyễn Thị Thịnh cho biết: hai lần bà kê đơn thuốc vào một mẩu giấy đưa cho người nhà chị An đi mua về tiêm cho chị An là thuốc Spasfon. Loại thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn và mềm mở cổ tử cung. 

“Chị An vào viện sinh con theo diện bảo hiểm y tế và được hưởng thuốc có thành phần giống thuốc Apasfon là thuốc Papaverin, nhưng tôi không dùng vì thuốc Papaverin không tốt bằng?”- bà Thịnh cho biết thêm. Về việc này, ông Sơn cho biết, trong kho Dược của bệnh viện có loại thuốc có thành phần giống thuốc Apasfon nằm trong danh mục thuốc bảo hiểm…

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.