Vì sao hai mẹ con sản phụ tử vong tại BV huyện Phú Lộc?

BV huyện Phú Lộc - nơi sản phụ Thêm sinh con
BV huyện Phú Lộc - nơi sản phụ Thêm sinh con
(PLO) - Chị Nguyễn Thị Thêm (SN 1994, trú thôn Hòa Mậu, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) có tiền sử bệnh cao huyết áp nên được gia đình cho chuyển lên bệnh viện (BV) tuyến trên để sinh con. BV huyện Phú Lộc không đồng ý và chỉ định chị sinh thường. Sau đó, hai mẹ con sản phụ tử vong khiến người nhà bức xúc.

Người nhà “tố” bệnh viện tắc trách

Theo gia đình chị Thêm,  ngày 30/11, sản phụ được đưa vào BV huyện Phú Lộc để theo dõi và chờ sinh. Hai ngày tiếp theo, khi chị có dấu hiệu đau bụng, người nhà đã xin chuyển lên tuyến trên (BV Trung ương Huế) để sinh do lo ngại về việc chị có tiền sử cao huyết áp. Tuy nhiên, BV huyện Phú Lộc không đồng ý. Khoảng 4h sáng ngày 3/12, gia đình tiếp tục gặp bác sĩ để xin chuyển viện lần nữa nhưng các bác sĩ ở đây vẫn khẳng định “không có trở ngại gì”.

Đến khoảng 21h, chị Thêm chuyển dạ và  huyết áp ổn định nên được các bác sĩ chỉ định sinh thường. Lúc sinh, cháu bé khó ra và sản phụ bị băng huyết nhiều. Do bị mất máu nhiều, sức khỏe yếu và BV lại không có ngân hàng máu sống nên đến khoảng 21h40’ cùng ngày, chị Thêm đã được BV điều xe cấp cứu (cùng bác sĩ) lên Bệnh viện Trung ương Huế. Tuy nhiên chỉ sau 20 phút cấp cứu ở đây, cả 2 mẹ con sản phụ đều tử vong.

Được biết, chị Thêm là con duy nhất trong gia đình. Hai vợ chồng chị mới cưới nhau hơn 1 năm và đều làm công nhân ở miền Nam. Cách đây 2 tháng, chị Thêm về quê để chờ sinh. 

Anh Nguyễn Thành Lượm (26 tuổi, chồng nạn nhân) cho biết: “Vợ tôi trước đây không đau ốm gì ngoại trừ bệnh cao huyết áp. Nếu như các bác sĩ chuyển viện sớm thì tôi đã không mất vợ con. Ở đây phải chờ đến lúc con tôi sinh ra bị ngạt, cô ấy ngất lịm thì mới chịu chuyển lên tuyến trên. Tôi mong cơ quan chức năng sớm có câu trả lời, trả lại công bằng cho gia đình”.

Một người thân của nạn nhân bức xúc: “Đứa bé sinh ra nặng tới 3,7kg. Biết sản phụ có bệnh cao huyết áp thì đáng lẽ bác sĩ phải chỉ định mổ đẻ, nhưng họ lại chỉ định sinh thường. Gia đình cũng xin bác sĩ cho chuyển viện nhưng bị từ chối. Trong việc này có sự bất thường và tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ BV huyện Phú Lộc?”.

Người nhà cho rằng, do bác sĩ ở BV Phú Lộc không cho chuyển viện và chỉ định sinh thường nên dẫn đến cái chết hai mẹ con sản phụ
Người nhà cho rằng, do bác sĩ ở BV Phú Lộc không cho chuyển viện và chỉ định sinh thường nên dẫn đến cái chết hai mẹ con sản phụ

Nhiều ban ngành vào cuộc

Trả lời về lý do bác sĩ không cho chuyển viện và  cho sinh thường khi biết sản phụ có tiền sử cao huyết áp, ông Nguyễn Đình Lập (Giám đốc BV huyện Phú Lộc) cho biết, ngày 4/12, BV đã cử Phó Giám đốc cùng nhiều y, bác sĩ đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình sản phụ lo hậu sự. Hiện ông chưa rõ có chuyện người nhà xin chuyển viện hay không. Các chỉ số của sản phụ trước khi sinh đều bình thường nên không cần phải sinh mổ và thực tế là sản phụ đã đẻ được bằng đường dưới.

Ông Lập cho biết thêm: “Trường hợp sản phụ Thêm chuyển biến bệnh quá nhanh nên BV dù cố gắng vẫn không cứu được. Đây là vụ việc đau lòng không ai mong muốn, là sự cố y khoa nghiêm trọng nên hiện BV đang rà soát lại quy trình xử lý. Trong sản khoa có rất nhiều vấn đề phức tạp, nguyên nhân sẽ được cơ quan cấp trên làm rõ. BV cũng đã có báo cáo cho đoàn kiểm tra của Sở Y tế. Việc họp đánh giá và rút kinh nghiệm về vụ việc cũng đã diễn ra”.

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Văn Đức (Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, Sở Y tế đã cử một tổ chuyên môn về huyện Phú Lộc, phối hợp với cơ quan công an điều tra; nghe kíp trực báo cáo lại toàn bộ sự việc. Khi có kết quả sẽ cung cấp cho báo chí”.

Ở một diễn biết khác, sáng  5/12,  Bộ Y tế đã có Công văn yêu cầu kiểm tra vụ việc  và gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 17h ngày 8/12/2018; yêu cầu BV huyện Phú Lộc phải báo cáo việc theo dõi, xử trí trong và ngay sau đẻ đối với trường hợp sản phụ Thêm, xử lý nghiêm tập thể và các cá nhân (nếu có phát hiện sai phạm) theo quy định hiện hành; Cung cấp thông tin trung thực, chính xác cho các cơ quan truyền thông. Gặp gỡ, chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của BV huyện Phú Lộc đối với trường hợp mẹ con sản phụ Thêm.

Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh phải thông báo kết luận cho gia đình sản phụ. Báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em).

Công văn này nêu rõ, Sở Y tế Thừa Thiên - Huế tiếp tục chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám, chữa bệnh sản phụ khoa, sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình. Nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về trực đường dây nóng; tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người dân.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.