Tưởng mang thai đôi, khi đi đẻ lại sinh thêm bé thứ 3

Hiện ba cháu bé mạnh khoẻ, đều thở tự nhiên mà không cần hỗ trợ.
Hiện ba cháu bé mạnh khoẻ, đều thở tự nhiên mà không cần hỗ trợ.
(PLO) - Mặc dù dự kiến đến cuối tháng 12 mới sinh, nhưng sản phụ Th ở Yên Thành (Nghệ An) lại chuyển dạ ở tuần thứ 35. Bất ngờ hơn, trong suốt quá trình siêu âm khi mang thai sản phụ này chỉ biết mình mang thai đôi, chỉ đến khi bác sỹ mổ đẻ mới phát hiện thêm một bé thứ 3. 

 Sáng ngày 5/6 ThS.BS Trần Thị Ngọc Hà, khoa Sản, BV Sản Nhi Nghệ An người trực tiếp cấp cứu và mổ cho sản phụ Th cho biết:  Khoảng 22h ngày 1/12, thai phụ Cao Thị Th. (24 tuổi, Yên Thành, Nghệ An) được chuyển vào viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh ở tuần thai thứ 35. Người nhà cho biết, đây là lần mang thai thứ 2 của chị Th.  Được bác sĩ dự sinh vào cuối tháng 12 nhưng do có dấu hiệu đau bụng nên gia đình đưa chị vào nhập viện. 

Qua kiểm tra bác sỹ thấy chị Th mang song thai tự nhiên 35 tuần, bắt đầu có dấu hiệu sinh. Tuy nhiên do có 1 thai bị ngôi ngược nên đã chỉ định để chị Th, được sinh mổ. Sau 40 phút, 2 bé gái lần lượt chào đời, đúng như kết quả siêu âm. Bác sĩ dự định sẽ lấy nhau ra, tuy nhiên vẫn thấy bụng thai phụ còn rất to nên đã cẩn thận kiểm tra lần nữa, phát hiện bên trong vẫn còn 1 bé nữa, khi lấy ra tiếp tục là 1 bé gái. 2 bé đầu có cân nặng 2,2kg, bé sau nặng 2kg.

Hiện sức khoẻ cả 3 bé ổn định, đều thở tự nhiên không cần hỗ trợ.

Cũng theo BS Ngọc Hà quá trình mang thai, trường hợp mang đa thai thường có nhiều nguy cơ hơn khi mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết…

Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ. Do đó, quá trình mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khoẻ của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời./.           

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.