Tử vong sau mổ thoát vị bẹn ở BV Quân y 110, bác sỹ nói gì?

(PLO) - Liên quan đến sự việc người nhà bệnh nhân Vũ Văn Toản tố bác sĩ Viện quân y vô trách nhiệm dẫn đến việc ông Toản tử vong sau khi mổ thoát vị bẹn tại bệnh viện này, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 110 đã có buổi làm việc với PV để xác nhận những thông tin xung quanh sự việc trên.

Trước đó, anh Vũ Xuân Tuyền (trú tại thôn Đồn 19, xã Hương Sơn, Huyện Lạng Giang, Bắc Giang) đã có đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí “tố” sự vô trách nhiệm của hội đồng y bác sĩ cùng kíp trực của bệnh viện 110 (xã Dĩnh Trì, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) là nguyên nhân khiến ông Vũ Văn Toản (sinh năm 1960 – bố đẻ anh Tuyền) tử vong sau khi mổ thoát vị bẹn.

Trong đơn tố cáo, anh Tuyền cho biết, cách đây khoảng 5 năm bố anh Tuyền bị thoát vị bẹn, mức độ phồng lcm, tuy nhiên không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, hàng ngày, ông Toản vẫn lao động sản xuất bình thường và là lao động chính trong gia đình.

Sau đó, được sự giới thiệu của bác sĩ Trần văn Kiểm (hiện đang công tác tại viện quân y 110 cơ sở 2) ông Toản đến cơ sở 2 tại xã Dĩnh Trì để mổ thẩm mỹ thoát vị bẹn và bác sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp đến từ cơ sở 1 viện quân y 110 là người trực tiếp mổ cho ông Toản theo hình thức mổ nội soi. 

Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc ông Toản sau mổ, gia đình anh Tuyền vô cùng bức xúc khi nhiều lần yêu cầu bác sĩ kiểm tra và xử lý nhưng bị đều từ chối vì vị bác sĩ này cho rằng “mổ là phải đau”, mặc cho bệnh nhân nhiều lần kêu đau đớn và bị chảy máu liên tục. 

Khi tình hình chuyển biến xấu, gia đình đưa ông Toản lên bệnh viện Bạch Mai và mổ cấp cứu lần 3, vì máu chảy tràn trong ổ bụng. Sau 22 ngày nằm điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, mặc dù các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai đã hết lòng cứu chữa nhưng ông Toản đã qua đời. Trong giấy ra viện của Bạch Mai xác định: bệnh nhân Toản bị sốc, mất máu, rối loạn đông máu, suy đa tạng, thoát vị bẹn sau phẫu thuật.

Anh Tuyền cho rằng: “Hội đồng y bác sĩ cùng kíp trực của bệnh viện 110 đã vô trách nhiệm gây nên cái chết cho bố tôi.” Chính vì vậy, gia đình anh Tuyền đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để mong làm rõ cái chết oan uổng của bố anh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viên Quân y 110 xác nhận có nhận được đơn phản ánh của gia đình nạn nhân Vũ Văn Toản (51 tuổi, trú tại thôn Đồn 19, xã Hương Sơn, Huyện Lạng Giang, Bắc Giang) và cho biết: “Bệnh nhân Vũ Văn Toản chỉ điều trị tại Bệnh viện Quân y cơ sở 2 tại Băc Giang và chỉ điều trị 1 ngày ở đây sau đó chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị và tử vong ở đó”.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục quân y đã phối hợp với các cơ quan khác nhau thành lập một hội đồng khoa học để đánh giá một cách tòan diện trường hợp này và ra kết luận cuối cùng.

Về trường hợp của bệnh nhân Vũ Văn Toản, lãnh đạo bệnh viện cho biết đây là ca mổ thoát vị bẹn ngoài da, là bệnh máu không đông, đúng trường hợp xét nghiệm là tiềm ẩn, khi nào có can thiệp thì nó mới xảy ra còn xét nghiệm thì hoàn toàn bình thường. 

“ Đây là sự việc hãn hữu, hiếm gặp, rơi vào ai thì người đó phải chịu. Có những trường hợp truyền máu thì đáp ứng được, nhưng trường hợp bệnh nhân Vũ Văn Toản lại không đáp ứng” – lãnh đạo bệnh viện cho biết thêm.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Tiến - Trưởng Công an huyện Lạng Giang xác nhận, có trường hợp ông Vũ Văn Toản (51 tuổi, trú tại thôn Đồn 19, xã Hương Sơn, Huyện Lạng Giang, Bắc Giang) tử vong sau khi mổ thoát vị bẹn và cho biết hiện vụ việc đã được phía cơ quan điều tra công an huyện Lạng Giang bàn giao lại cho bên quân đội xử lý.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.