Tử vong do... gãy chân, bênh viện cũng 'chưa biết lý do'

Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên nơi bà Hạt nhập viện
Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên nơi bà Hạt nhập viện
(PLO) - Bị tai nạn giao thông gãy chân, bà Nguyễn Thị Hạt (56 tuổi, ngụ thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) được chuyển tới Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cấp cứu. Sau đó gia đình bất ngờ nhận thông báo bệnh nhân nguy kịch và được chuyển lên tuyến trên rồi tử vong.

Bệnh viện cũng “chưa biết” lý do?

Ông Ngô Văn Nhật (60 tuổi) là chồng bà Hạt kể lại: Sáng sớm ngày 22/12/2016, vợ ông dậy sớm ra ruộng bẻ ngô đi chợ sớm. Trong lúc dừng xe buộc ngô trên đường làng, bà Hạt bị nam thanh niên lái xe máy va vào làm ngã ra đường. Một hàng xóm gần đó đến hỗ trợ nạn nhân. Vị trí bà Hạt bị tai nạn chỉ cách cổng nhà hơn trăm mét.

Theo lời người nhà cung cấp, ngay sau khi bị tai nạn, bà Hạt được đưa đến trạm y tế xã sơ cứu. Theo quan sát của các nhân chứng tại hiện trường lúc đó, nạn nhân có dấu hiệu gãy xương chân nhưng đầu óc tỉnh táo, không có thương tích chỗ khác. Sau đó nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp tục cứu chữa.

“Sau khi chiếu chụp X-Quang, bác sĩ trả lời vợ tôi bị gãy chân phải mổ, còn phần đầu và thân thể không sao. Gia đình yên tâm kí vào biên bản phẫu thuật”, chồng bà Hạt nói.

Đến 9h sáng cùng ngày, người nhà bà Hạt được bác sĩ gọi lên thông báo tình trạng bệnh nhân gặp nguy hiểm, nhiều lần hôn mê bất tỉnh, tim ngừng đập, tụt huyết áp. Theo lời ông Nhật kể với phóng viên, khi đó bác sĩ nói rằng sẽ cố gắng phục hồi, ổn định tình trạng vợ ông để chuyển viện. Trên đường chuyển viện, bà Hạt phải thở bình ô xy và có 6 bác sĩ, y tá đi cùng.

Nữ bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai vào đầu giờ chiều cùng ngày. Đến 3h sáng thì ông Nhật được bác sĩ gọi vào thăm vợ, thông báo tình trạng bà Hạt nguy kịch: “Một tiếng sau bác sĩ thông báo đã hết đường cứu chữa. Đến 7h sáng ngày 23 vợ tôi qua đời’, chồng nạn nhân thuật lại.

Cùng thời điểm trên, gia đình ông Nhật trình báo công an huyện, chiều cùng ngày cán bộ giám định pháp y TP Hà Nội cùng đại diện CQĐT công an huyện Sóc Sơn, đại diện Viện kiểm sát có mặt tại nhà ông Nhật tiến hành thủ tục phẫu thuật khám nghiệm tử thi. Ông Nhật giải thích, ngay khi nhận định vợ có thể không qua khỏi, ông gọi điện về nhà bảo người nhà đến trình báo công an, làm cơ sở giải quyết những hệ lụy về sau:

“Tôi bảo với các con phải báo CQĐT, nếu tình huống xấu xảy ra thì không ai đổ lỗi cho ai. Bản thân tôi là trưởng thôn nên có biết quy định pháp luật”, ông Nhật nói và cho biết rất bất ngờ trước sự ra đi đột ngột của vợ.

Bởi lúc đầu nhập viện, bác sĩ tiến hành cấp cứu, chẩn đoán bệnh nhân gãy chân cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên chỉ hơn một tiếng đồng hồ sau, các bác sĩ lại bất ngờ thông báo bà Hạt gặp biến chứng, nguy hiểm tính mạng. Do đó ông Nhật muốn các CQĐT vào cuộc để làm sáng tỏ cái chết của vợ.

Người nhà cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn, bà Hạt dù gãy chân nhưng đầu óc tỉnh táo, tới khi nhập viện chụp chiếu X-Quang, nạn nhân vẫn tỉnh táo nói chuyện. Nữ bệnh nhân này không có tiền sử bệnh lý tim mạch, huyết áp. Trước đây bà từng hai lần phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm và cắt u tuyến giáp đều hồi phục tốt.

Về phía Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, sau khi bà Hạt qua đời có đến phúng viếng, thăm hỏi. Ông Nhật nói rằng đích thân giám đốc bệnh viện tới nhà nhiều lần, khi ông thắc mắc tại sao vợ mình lại chuyển biến sức khỏe đột ngột, vị giám đốc trả lời “cũng chưa biết” và phải đợi kết quả khám nghiệm tử thi.

Chồng bà Hạt đề nghị CQĐT làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ
Chồng bà Hạt đề nghị CQĐT làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ

Sở yêu cầu bệnh viện kiểm điểm

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên xác nhận trường hợp bà Hạt nhập viện vào sáng ngày 22/12 trong tình trạng chấn thương sau tai nạn giao thông. Cụ thể bệnh nhân gãy xương chân độ 2. Theo ông Chiến, bệnh nhân Hạt được cấp cứu theo đúng quy trình.

Tuy nhiên trong quá trình cấp cứu thì bệnh nhân chuyển biến sức khỏe theo hướng xấu đi. Ê kíp bác sĩ đã cấp cứu để bệnh nhân tạm thời ổn định rồi chuyển lên tuyến trên là bệnh viện Bạch Mai, hôm sau bệnh nhân qua đời.

Khi được hỏi về các chỉ số sức khỏe bà Hạt khi nhập viện, kết quả hội chẩn ban đầu cũng như nguyên nhân sức khỏe bệnh nhân chuyển biến đột ngột, ông Chiến từ chối trả lời. Vị giám đốc Bệnh viện thông tin, hiện CQĐT đang vào cuộc, cơ quan chuyên môn cũng đã phẫu thuật giám định pháp y để tìm hiểu nguyên nhân bà Hạt tử vong. Phía bệnh viện cũng đã rà soát lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Đỗ Văn Doanh- Giám đốc Sở y tế Vĩnh Phúc cho biết đã nắm trường hợp bệnh nhân Hạt và đã chỉ đạo hội đồng chuyên môn Bệnh viện Phúc Yên kiểm điểm, có báo cáo Sở. Sau đó Sở có văn bản trả lời gia đình bệnh nhân và báo cáo Bộ Y tế. Hiện Sở này đã giao Phó giám đốc Sở Đặng Quang Thanh làm việc trực tiếp với Bệnh viện.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Đặng Quang Thanh thông tin: Sở đã về Bệnh viện làm việc, nghe báo cáo sơ bộ và yêu cầu báo cáo cụ thể bằng văn bản: “Bệnh viện đang báo cáo lên, chắc ngày một ngày hai sẽ có, có thể chiều này (chiều ngày 5/1/2017) sẽ có. Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với Bệnh viện trong tuần này”, Phó giám đốc Sở y tế Vĩnh Phúc cho hay.

Đến cuối ngày 5/1, khi PV liên lạc xác minh, ông Thanh nói bận đi công tác nên chưa liên hệ về cơ quan, chưa biết Bệnh viện đã có báo cáo bằng văn bản hay chưa. 

Ông Thanh nói tiếp, theo báo cáo sơ bộ, khả năng trong lúc xử lý cấp cứu thì xảy ra sốc khiến bệnh nhân ngừng tim. Sau đó bác sĩ cấp cứu thì tim đập lại, thị giác tốt và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai: “Sở chỉ mới làm việc với Bệnh viện chứ chưa phải thanh tra. Làm việc để tìm hiểu xem quá trình tiếp đón, điều trị, chuyển tuyến như thế nào, nếu còn tồn tại thì phải khắc phục”, ông Thanh nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.