Trẻ nhiễm độc chì nguy kịch vì cha mẹ tự ý bôi thuốc cam chữa viêm da

Trẻ ngộ độc chì điều trị tại BV Sản Nhi Quảng Ninh.
Trẻ ngộ độc chì điều trị tại BV Sản Nhi Quảng Ninh.
(PLO) - Mặc dù các bác sĩ đã cảnh báo rất nhiều về tình trạng nhiễm độc chì khi sử dụng thuốc cam, nhưng vẫn có rất nhiều phụ huynh chủ quan cho trẻ dùng khiến con phải cấp cứu vì ngộ độc chì.

Nhiều trẻ nhiễm độc chì nặng

Thông tin từ BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, trong thời gian gần đây, BV tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị co giật dẫn đến hôn mê phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc chì sau khi sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc.

Ngày 16/6/017, Khoa Hồi sức Cấp cứu tiếp nhận bé trai Bùi Anh. D (05 tháng tuổi) thường trú tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng biếng ăn, nôn tự nhiên, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, co giật toàn thân... Trước đó, gia đình em cho biết, do bé bị viêm da cơ địa, gia đình đã mua thuốc cam về bôi da cho bé trong khoảng 20 ngày. Gần đây, phát hiện bé D. có biểu hiện co giật, tím tái, bỏ bú gia đình vội đưa cháu vào bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng chì trong máu của D. là 65 µg/dL, trong khi ngưỡng chấp nhận là không quá 5 µg/dL. Bé bị nhiễm độc chì rất nặng. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chỉ định nhập viện cấp cứu và điều trị tích cực bằng thở máy, an thần, bù nước điện giải, chống co giật, truyền máu cho bé.

Trường hợp thứ hai là bé gái Liễu Thùy V. (10 tháng tuổi), thường trú tại huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Trẻ nhập viện trong tình trạng xuất hiện nôn, co giật toàn thân. Gia đình bé kể lại trước đó bé bị ngã xe vòng khoảng 3 bậc thang xuống đất, đạp vùng mặt xuống nền cứng. Sau ngã trẻ tỉnh, không sốt, không nôn, bầm tím vùng mặt. Gia đình có sử dùng thuốc Cam cho bé, gần đây bé xuất hiện quấy khóc, khò khè, nôn, co giật, gia đình đưa vào viện khám. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán: Ngộ độc chì, bé đang được theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu…

Ngộ độc chì dễ gây tổn thương não ở trẻ

Theo BS. Dương Văn Linh, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, việc chẩn đoán, điều trị với trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc chì rất khó khăn. Phải kết hợp nhiều chuyên khoa như Hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, sinh hóa, huyết học... mới xác định được ngộ độc chì. Ngay cả khi tìm ra bệnh thì việc điều trị cũng rất gian nan, đòi hỏi thời gian dài, kéo theo đó là những tổn thương về thể chất và trí não khó có thể hồi phục.

Hình ảnh loại thuốc cam cha mẹ cho trẻ dùng.

Hậu quả của việc trẻ bị nhiễm độc chì có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn hệ thần kinh; di chứng tới não; thậm chí là tử vong.

BS. Linh cũng cho biết, rất nhiều bà mẹ chữa bệnh theo truyền miệng cho con khi bị vì nghĩ thuốc cam sẽ giúp con hết biếng ăn, ăn tốt, mau tăng cân hoặc dùng để chữa các bệnh lở loét, tưa lưỡi, viêm nhiễm, tiêu chảy.... Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên cho trẻ uống thuốc cam bừa bãi không rõ nguồn gốc để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Các nghiên cứu cho thấy có mối liên quan tỉ lệ nghịch giữa chỉ số IQ của trẻ em và nồng độ chì máu, kể cả khi nồng độ chì máu dưới 10mcg/dL. Với chứng bệnh tăng vận động và giảm tập trung, ngay cả khi nồng độ chì máu dưới 10mcg/dL, trẻ có chì máu càng cao thì càng dễ mắc chứng bệnh này. Ngộ độc chì ở trẻ em đặc biệt được quan tâm ở các nước phát triển vì lo ngại về ảnh hưởng của chì lên phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.

Trong khi đó, triệu chứng ngộ độc chì hoàn toàn không đặc hiệu, nhiều trẻ không có biểu hiện lâm sàng nên dễ bỏ qua. Chính vì vậy, cách duy nhất là tất cả các phụ huynh đã từng cho con uống thuốc cam không rõ nguồn gốc, mua từ những ông lang bà mế không có giấy phép hành nghề hãy mang con đi xét nghiệm chì máu. Đó là cách duy nhất để phát hiện trẻ có bị ngộ độc chì hay không, và nếu bị ngộ độc chì, trẻ sẽ được đưa vào chương trình giải độc chì theo phác đồ của Bộ Y tế đã ban hành.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.