Thông tin chính thức vụ 'cụ ông biến chứng thai nghén'

BV Đa khoa Lộc Hà - Hà Tĩnh
BV Đa khoa Lộc Hà - Hà Tĩnh
(PLO) -  Sở Y tế Hà Tĩnh đã có thông tin chính thức về vụ “Cụ ông chết, giấy ra viện ghi biến chứng thai nghén” xảy ra tại bệnh viện huyện Lộc Hà.

Theo Sở Y tế Hà Tĩnh, trong quá trình điều trị tại BVĐK Lộc Hà, bệnh nhân Nguyễn Đình Trương được thăm khám kịp thời, đầy đủ cả về lâm sàng lẫn cận lâm sàng.

Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, do bệnh diễn biến quá nhanh trên cơ thể của bệnh nặng, vượt qua khả năng điều trị của bệnh viện nên phải chuyển lên tuyến trên.

Sự nhầm lẫn trong giấy ra viện của bệnh được Sở Y tế Hà Tĩnh lý giải: Giấy ra viện do điều dưỡng Lê Thị Nga (công tác tại khoa Nội) in trong máy của khoa Nội và trình lãnh đạo ký. Do lúc in, điều dưỡng Lê Thị Nga không kiểm tra lại, bác sỹ và lãnh đạo ký cũng không kiểm tra nên các thông tin trên giấy ra viện là không chính xác, không trùng hợp với hồ sơ bệnh án.

Như vậy, không chỉ sai về nguyên nhân, giấy ra viện còn nhiều điểm không trùng khớp khác. Như bệnh nhân được chuyển viện vào lúc 3h ngày 11/10 nhưng giấy ghi ra viện lúc 9h ngày 11/10. Đồng thời, bệnh nhân phải được áp mã bệnh I10 (tăng huyết áp vô căn) nhưng lại áp mã bệnh O10 (tăng huyết áp có sẵn chưa xác định rõ gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ, sau đẻ).

“Đối với những sai sót trong thủ tục hành chính, bệnh viện đã trực tiếp gặp người nhà bệnh nhân để nhận thiếu sót và xin lỗi. Bệnh viện cũng đã tạm cho điều dưỡng Lê Thị Nga tạm nghỉ việc để viết tường trình, đồng thời xác định mức độ vi phạm của các cá nhân liên quan theo đúng quy trình” - Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết. 

Sở Y tế Hà Tĩnh cũng sẽ yêu cầu BVĐK Lộc Hà nghiêm túc kiểm điểm các cá nhân, tổ chức sai phạm và có hình thức kỷ luật phù hợp; kịp thời chấn chỉnh các quy chế về chuyên môn để đáp ứng yêu cầu khám và chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Bệnh nhân trong vụ việc này là ông Nguyễn Đình Trương (65 tuổi, trú thôn Tân Trung, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Theo người thân của ông Trương, sáng 10-10, ông Trương kêu mệt mỏi trong người nên con dâuông đã chở ông đến BV Đa khoa huyện Lộc Hà để khám bệnh. Sau khi làm các thủ tục khám bệnh ban đầu, bác sỹ chẩn đoán ông Trương bị "hen không xác định".

Ông Trương được nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu Nhi lây trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, sinh hoạt bình thường.

Đến 1 giờ sáng 11-10, sau khi được các bác sĩ tiêm truyền xong, ông Trương có đổ mồ hôi, người mệt mỏi. Đến khoảng 2 giờ 30 cùng ngày, ông Trương bắt đầu lên cơn sốt và kêu đau. BV Đa khoa huyện Lộc Hà cho ông Trương chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Tuy nhiên, trên đường chuyển viện thì ông tử vong.

Sau khi ông Trương tử vong, ngày 17-10, con của ông Trương đến BV Đa khoa Lộc Hà xin rút hồ sơ bệnh án cùng giấy ra viện của ông.

Điều khiến người nhà ông Trương rất bất bình là giấy ra viện của bệnh nhân có ghi chẩn đoán hen không xác định, diễn giải hen tim và có bệnh kèm theo: Tăng huyết áp có sẵn chưa xác định gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ... Thận mạn/thiếu máu đề kháng không xác định.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Song Nhật, Phó Giám đốc BV Đa khoa Lộc Hà, lý giải về nội dung trong giấy xuất viện: "Là lỗi tích mã bệnh của các nhân viên hành chính. Gia đình có đến phản ứng, BV đã giải thích rõ ràng việc trong giấy ra viện có từ “thai nghén” là nhầm.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.