Sự sống kì diệu của người lau kính rơi từ tầng 47 xuống đất

Anh Alcides Moreno (giữa) đang gặp gỡ các lính cứu hỏa tại Sở cứu hỏa New York, những người từng giải cứu anh thành công vào năm 2008
Anh Alcides Moreno (giữa) đang gặp gỡ các lính cứu hỏa tại Sở cứu hỏa New York, những người từng giải cứu anh thành công vào năm 2008
(PLO) -Bạn đọc biết rằng, chỉ có một nửa số người rơi từ tầng 3 xuống đất là có thể sống sót mà thôi; nếu rơi từ tầng 10 trở xuống e là không một ai sống sót. Thế nhưng, một người làm nghề lau cửa kính đã rơi từ mái của một tòa nhà chọc trời cao 47 tầng ở ngay trung tâm thành phố New York mà vẫn sống sót. 

Phép màu nào đã xảy ra? Làm thế nào ông ấy có thể vượt qua cửa tử? 

Vụ tai nạn kinh hoàng

Với nụ cười dễ mến, anh Alcides Moreno vui vẻ giải thích lý do hành nghề của mình: “Tôi thích cảm giác cửa sổ luôn sạch sẽ, láng o. Tôi thích nước và xà phòng. Chúng tôi thường bắt đầu làm việc ở tầng mái tòa nhà và lần hồi xuống dưới tầng trệt, công việc đều đặn và tôi rất thích nghề này”. 

Anh Moreno và người em trai Edgar được giao nhiệm vụ làm sạch toàn bộ kính cửa sổ tại cao ốc hạng sang với 47 tầng mang tên Solow Tower nằm ở Upper East ở Manhattan vào buổi sớm của ngày 7 tháng 12 năm 2007. Họ đi thang máy lên mái của tòa nhà và đi ra ngoài tầng mái để làm việc, nhiệt độ ngoài trời lửng lơ ở ngưỡng đóng băng. Và cũng chỉ một chốc sau đó, bi kịch không mong đợi đã xảy ra.

Theo báo cáo tai nạn của Bộ Lao động Mỹ thì: “Khi 2 công nhân leo đến sàn rửa rộng 4,9m để nắm các dây cáp thì bỗng dưng “chân trượt khỏi nơi làm việc”. “Về phía tay trái, sợi cáp rơi ra đầu tiên. Đó là nơi làm việc của em trai tôi. Cậu ấy đang rơi xuống”. Alcides Moreno rùng mình nhớ lại.

Edgar Moreno rơi thẳng xuống từ độ cao 144m, cơ thể nằm sõng soài tại một ngách ngõ hẹp. Vào thời điểm Edgar chạm đất, ước tính cơ thể anh đã rơi xuống với tốc độ hơn 120 dặm/giờ. Chưa hết, chẳng mấy chốc, giàn giáo bên phía Alcides Moreno cũng “sụm bà chè”, anh cũng bất ngờ rơi thẳng xuống đất.

Trên đường phố, nhân viên cứu hỏa và đội ngũ nhân viên y tế thảy đều dựng tóc gáy khi tận mắt chứng kiến một cảnh tượng ớn lạnh. Edgar Moreno rớt trên một hàng rào gỗ, cơ thể bị cứa đứt và không ai có thể giúp được anh. Riêng Alcides Moreno được tìm thấy trong đống kim loại xoắn, cơ thể vẫn dính trong các cấu kiện giàn giáo. Vẫn còn thở thoi thóp, Alcides nói rằng anh đã cố gắng hết sức với ý chí đấu tranh để sinh tồn, nhưng không tài nào đứng dậy nổi.

Alcides Moreno cùng vợ Rosario và một trong số 4 đứa con trai
Alcides Moreno cùng vợ Rosario và một trong số 4 đứa con trai 

Lính cứu hỏa nhớ lại, họ đã di chuyển nạn nhân như thể đang mang “một quả trứng sắp bị bể”, bởi họ biết rằng chỉ cần một động tác sai thì nạn nhân có thể mất mạng ngay lập tức. Dính vào người Alcides là lằng nhằng dây an toàn, cùng với đó là ít xà phòng và 1 xô nước nóng – hơi nước vẫn bốc lên nghi ngút – đã được phát hiện trên mái nhà cạnh giàn giáo bị hỏng.

Hành trình phục hồi kì diệu

Người ta tức tốc đưa cơ thể bầm dập của Alcides Moreno đến một bệnh viện gần nhất, khi đó nạn nhân chìm trong hôn mê. Alcides bị chấn thương não, cột sống, ngực và bụng, gãy xương sườn, gãy tay phải và 2 chân đều gãy. Alcides phải trải qua vô số ca phẫu thuật bao gồm cả một thủ thuật đưa ống thông vào trong não để giảm sưng não cho bệnh nhân. 

Ngay tại thời điểm đó, TS Herbert Pardes, là Chủ tịch và CEO của Bệnh viện New York-Presbyterian đã phát biểu trong cuộc họp báo rằng: “Nếu quý vị muốn tìm kiếm một phép mầu nhiệm trong y tế, thì chắc chắn là đây. Tỷ lệ sống còn từ tầng 4 đã được xem là hi hữu rồi”.

Còn Tiến sĩ Glenn Asaeda từ Sở cứu hỏa New York, nhấn mạnh: “Ơn trên đã giúp cho anh ấy (Alcides Moreno)”. Gần 3 tuần nhập viện, nạn nhân Alcides Moreno mới thức dậy, đó là ngày Giáng sinh của năm 2007; lúc đó chị Rosario, bà xã anh cũng đang túc trực bên giường bệnh của chồng. 

Alcides Moreno nhớ lại: “Đầu óc tôi ong ong”. Anh cũng không nhớ được chuyện khi gặp nạn. Liệu anh có biết chuyện gì đã xảy ra với em trai của mình không? Alcides nói: “Tôi biết chắc là cậu ấy đã chết, vì lúc nhìn quanh quất tôi chỉ thấy mình và bà xã thôi”.

Một cuộc điều tra hiện trường xảy ra vụ tai nạn đã khám phá ra rằng, giàn giáo đã không được duy trì hợp quy cách và hệ thống dây cáp máy được dính vào sàn rửa của cửa sổ của tòa nhà đã không được “neo” vào mái nhà.

Các nhà điều tra tai nạn cũng kết luận, mặc dù Alcides Moreno bước lên giàn giáo mà không thắt dây an toàn, nhưng điều đó cũng không chứng minh rằng anh từ chối sử dụng nó. Kể từ lúc Alcides không chắc lấy thiết bị làm sạch cửa sổ từ mái nhà, nghe có vẻ như anh vẫn còn ý định quay trở lại để thắt dây an toàn trước khi bắt đầu làm việc. 

Người em trai Edgar Moreno (trái) đã chết cùng với Alcides Moreno
Người em trai Edgar Moreno (trái) đã chết cùng với Alcides Moreno 

Nhưng làm thế nào mà Alcides Moreno lại có khả năng sống sót một cách kỳ diệu đến thế? Ngay trong lúc vướng vào giàn giáo và té ngã, liệu cấu trúc này có chịu sự tác động không? Làm thế nào, giàn giáo có thể lướt trong không trung? Có khi nào Alcides Moreno đã nhảy ra khỏi tòa nhà lúc anh đang rơi xuống và nó đã làm chậm lại tốc độ rơi? Hai anh em nhà Moreno đều đến từ Ecuador, đến Mỹ vào thập niên 1990 để tìm việc làm.

Alcides Moreno bùi ngùi nói: “Sự ra đi của cậu ấy (Edgar Moreno) là một cú sốc quá lớn với tôi. Edgar từng sống cùng tôi ở New Jersey, chúng tôi chia sẻ cho nhau mọi thứ. Cậu ấy làm việc cùng tôi và qua đời trong lúc làm việc chung với anh trai. Suốt 3 năm tôi rơi vào trạng thái buồn chán, đó là quãng thời gian tôi bắt đầu hồi phục và tạm chấp nhận em trai mình đã đi xa mãi mãi. Nó đau như cảm giác tôi mất đi đứa con, bởi vì cậu ấy còn quá trẻ”.

Alcides Moreno đã nhận được một khoản tiền bồi thường thiệt hại khá hậu hĩnh, gia đình anh đã dọn tới Phoenix, tiểu bang Arizona. Alcides phân trần, thời tiết ở Phoenix tốt cho sự phục hồi xương của anh. “Alcides vui mừng nói: “Mình mẩy tôi đầy sẹo do chấn thương vùng lưng. Tôi không thể chạy, chỉ có thể đi bộ mà thôi. Tôi không thể trở lại như xưa được nữa song tạ ơn Chúa, tôi có thể đi lại được, quả là phép mầu!” 

Anh Alcides Moreno không hề biết sợ độ cao
Anh Alcides Moreno không hề biết sợ độ cao

Ngày nay ở tuổi 46, Alcides Moreno bộc bạch rằng anh vẫn có ý nghĩ muốn lau  chùi cửa sổ một lần nữa nếu sức khỏe cho phép – anh không hề có cảm giác sợ độ cao. Nhưng anh không thể làm việc vì lý do sức khỏe, Alcides ước tính rằng anh chỉ còn độ 80% sức khỏe. Alcides nói: “Khi tôi hỏi một số thứ, tôi không thể kết thúc câu hỏi. Có những thứ tôi không thể làm được trọn vẹn. Âu là có lẽ do tai nạn đã gây ra”. 

Vụ té ngã từ ngày 7/12/2007 đã hoàn toàn thay đổi hẳn cuộc đời của Alcides. Alcides bồi hồi nói: “Tôi nghĩ nhiều về bản thân và chỉ mình tôi thôi. Tôi muốn chu cấp cho gia đình và nghĩ rằng đó là thứ tốt nhất. Rồi tôi nhận ra rằng thứ quan trọng nhất trong cuộc đời tôi là vợ và các con”.

Năm ngoái 2016, Alcides Moreno được làm cha lần thứ 4. Khỏi nói cũng đủ biết anh mừng rỡ đến thế nào khi nói về cậu con trai tròn 8 tháng tuổi. Ánh mắt tràn đầy niềm yêu thương, ông bố Alcides nhấn mạnh: “Tôi không ngừng tự hỏi tại sao mình lại có thể sống được và có thêm đứa con mới – phải chăng là nhờ nó, tình phụ tử, tôi phải nuôi nó trưởng thành để kể cho nó hay về trải nghiệm đau thương mà cha nó đã trải qua”…/.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.