Sốt xuất huyết chững lại và có xu hướng giảm trong vài ngày vừa qua

Sốt xuất huyết chững lại 
và có xu hướng giảm trong vài ngày vừa qua (Ảnh Zing)
Sốt xuất huyết chững lại và có xu hướng giảm trong vài ngày vừa qua (Ảnh Zing)
(PLO) - Chiều qua (17/8) Bộ Y tế tổ chức họp khẩn tổng kết đánh giá về công tác thực hiện tổng phun hóa chất, diệt bọ gậy mà các quận, huyện đã triển khai trong vài ngày vừa qua.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) cộng dồn từ ngày 1/1 đến hết ngày 16/8 đã có 17.365 ca mắc SXH.  Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu chững lại trong vài ngày vừa qua. Chỉ tính riêng trong ngày 16/8, số bệnh nhân hiện điều trị là 2.588 (giảm 47 bệnh nhân so với ngày 15/8).

Có được kết quả đó là nhờ những ngày vừa qua, Hà Nội đã triển khai triệt để thực hiện chiến dịch tổng phun hóa chất, diệt bọ gậy. 584/584 xã, phường đều đã thành lập các đội xung kích với tổng số 25.610 đội gồm 62.362 người tham gia; 4.556 tổ giám sát với 9.350 người. Từ ngày 12/8 đến hết ngày 16/8 đội xung kích đã kiểm tra được 779.051 hộ gia đình, kiểm tra tổng số 1.477.466 dụng cụ chứa nước đã xử lý 210.281 dụng cụ chứa nước có bọ gậy (14,2%), thả hơn 40.539 con cá.

Đặc biệt, mật độ dụng cụ có bọ gậy giảm, số muỗi trưởng thành truyền bệnh SXH giảm. Tiếp tục triển khai các chiến dịch phun diện rộng và chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại xã, phường trọng điểm, nơi có ổ dịch phức tạp. Triển khai phun hóa chất diệt muỗi bằng 21 máy phun ULV cỡ lớn trên ô tô kết hợp với máy phun đeo vai tại 10.049 hộ gia đình và 49 khu vực cơ quan xí nghiệp trường học… của 89 điểm tại các quận, huyện.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường, cùng với mùa tựu trường đang cận kề, do đó chưa thể khẳng định dịch SXH sẽ giảm. Đồng thời việc phun thuốc diệt muỗi sẽ không thể dập dịch hoàn toàn nếu vẫn tồn tại ổ loăng quăng, do đó cần tiếp tục công tác diệt bọ gậy phối hợp đồng bộ với phun thuốc tại các trường học, rạp chiếu phim, công trình xây dựng...

Liên quan đến dịch SXH tại Hà Nội thì hiện mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn tiếp nhận khoảng trên 400 bệnh nhân sốt, trong đó có hơn 1/4 số bệnh nhân được chẩn đoán là SXH. Ngoài ra, bệnh viện còn trên 100 bệnh nhân đã bị SXH đến tái khám hàng ngày.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc BVĐK Xanh Pôn cho biết, việc thành lập riêng một khu tái khám và điều trị ban ngày cho bệnh nhân SXH sẽ giúp các bệnh nhân tái khám được khám và lấy máu xét nghiệm tại chỗ; truyền dịch cũng được thực hiện tại chỗ, điều đó sẽ giảm thiểu thời gian lưu chuyển của bệnh nhân, giảm lượng ùn tắc cho bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại BVĐK Xanh Pôn.

Từ đầu năm đến nay bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hơn 1.600 bệnh nhân SXH. Để đáp ứng yêu cầu khám và điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện đã đầu tư mua thêm giường bệnh, bảo đảm đủ cơ số thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường nhân lực cho các khoa điều trị. Đồng thời chủ động phân loại bệnh nhân theo từng mức độ nặng, nhẹ để có phác đồ điều trị thích hợp. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.