Sốc ma túy giết người nhanh như thế nào?

Sốc ma túy giết người nhanh như thế nào?
(PLO) - Hành động tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín gây bí bách, thiếu oxy, khiến việc sốc thuốc càng dễ xảy ra và nghiêm trọng hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thủy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cai nghiện, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cho hay sốc ma túy xảy ra khi người sử dụng ma túy quá liều lượng trung bình mà họ đang dùng; sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần hoặc dùng phải loại ma túy rởm có pha nhiều tạp chất, từ đó gây ra những triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Người bị sốc thuốc có các biểu hiện như lơ mơ, đờ đẫn, bất tỉnh hoặc không có phản ứng gì khi lay gọi. Nhiều trường hợp tử vong ngay lập tức.

Trước đây, trung tâm thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, những ca sốc heroin giảm hẳn. Nguyên nhân là người dùng chuyển sang chuộng những loại ma túy mới (ma túy đá và các chất cùng loại, thuốc lắc, cần sa…).

Các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới thường nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, thậm chí tử vong. Các triệu chứng này có thể tồn tại dài ngắn khác nhau. Nhiều trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút hoặc trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian nhập viện rất ngắn.

Đặc biệt, bác sĩ Thủy cảnh báo hiện nhiều bạn trẻ có xu hướng tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín (đóng kín cửa, khu vui chơi đông đúc) bí bách, thiếu oxy, việc sốc thuốc càng dễ xảy ra và nghiêm trọng hơn.

Để cứu người bị sốc ma túy trong thời gian chờ xe cấp cứu hoặc nhân viên y tế đến hỗ trợ, người dân cần cố gắng duy trì hơi thở cho người bệnh bằng cách nới lỏng quần áo, khai thông đường thở bằng cách lấy những vật có trong miệng, mũi và đặt họ vào nơi thoáng mát và nằm ở tư thế hồi sức (tư thế nằm nghiêng và co một chân).

Nếu người bị sốc ma túy đã ngừng thở nhưng mạch vẫn còn đập, cần tiến hành hô hấp nhân tạo bằng cách đặt tay lên vùng giữa ngực của người bị sốc, đặt một tay lên bàn tay kia ấn xuống 30 lần cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế hoặc người bệnh có thể tự thở trở lại. Lưu ý, không tự ý chích thuốc hoặc cho người bệnh ăn uống bất cứ thứ gì./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.