Rượu - thủ phạm gây ra 7 loại ung thư chết người

Một nghiên cứu mới cho thấy rượu có thể dẫn đến 7 loại ung thư trong đó có ung thư gan, cổ họng, đại tràng, ruột.

Từ năm 2012 đến nay, rượu bị cho là gây ra khoảng 500.000 ca tử vong do ung thư, tương đương 5,8% trường hợp chết vì ung thư trên toàn thế giới. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện thêm những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rượu dẫn đến ung thư.

ruou-thu-pham-gay-ra-7-loai-ung-thu-chet-nguoi

Ảnh:PA.

Theo Independent, công trình đăng tải trên tạp chí Addiction phát hiện phụ nữ uống rượu 20 ml rượu nguyên chất mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do ung thư vú lên 16%. Nếu tiêu thụ 50 ml rượu nguyên chất, rủi ro bị đẩy lên 40%.

Jennie Connor từ Đại học Otago (New Zealand) tham gia nghiên cứu nhận định rượu liên quan đến ung thư miệng, cổ họng, ung thư, thực quản, gan, đại tràng, ruột và vú. Bà khẳng định không có mức tiêu thụ rượu nào là an toàn bởi lợi ích cho sức khỏe của rượu, ví dụ như uống rượu vang tốt cho tim, ngày càng đáng nghi ngờ hoặc quá ít so với nguy cơ bệnh tật.

Hiện các chuyên gia tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân rượu dẫn đến ung thư. Một giả thuyết được đặt ra là rượu phá hỏng ADN.

"Nhiều người tin rằng rượu chỉ liên quan đến ung thư gan, nhưng công trình trên chứng tỏ rượu có thể gây ra nhiều loại ung thư khác nhau", Susannah Brown, Giám đốc chương trình khoa học của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới nói. "Chúng tôi đồng ý với kết luận rượu trực tiếp dẫn đến ung thư. Để phòng ngừa ung thư, chúng tôi khuyên mọi người không nên uống bất cứ đồ nào có cồn". 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.