Quảng Ninh: 57 công nhân vẫn đang nằm viện, phát hiện khí Fomaldehyde cao gấp 5 lần cho phép

Vẫn còn 57 công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển
Vẫn còn 57 công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển
(PLO) - Đến thời điểm này, vẫn còn 57 công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển trong vụ  gần 100 công nhân có biểu hiện khó thở, ngất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam-Chi nhánh Quảng Ninh.

Liên quan đến vụ gần 100 công nhân có biểu hiện khó thở, ngất, tinh thần hoảng loạn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam-Chi nhánh Quảng Ninh. Chiều 10/7, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tiến Hưng cho biết, đến thời điểm này, vẫn còn 57 công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển và chưa thể xác định các công nhân này có bị ngộ độc khí hay không nhưng kết quả quan trắc môi trường về khí bằng phương pháp hấp thụ ngày 06/7 cho thấy, ở nhà kho của Công ty Yazaki có khí fomaldehyde ở mức cao gấp 4 đến 5 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Ông Nguyễn Tiến Hững- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh
Ông Nguyễn Tiến Hững- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh

 Hiện tỉnh Quảng Ninh đã mời các chuyên gia phòng chống độc của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về phối hợp để làm các xét nghiệm và tiến hành lấy mẫu khí để xác định nguyên nhân. Trong cuộc đối thoại với công nhân vào sáng 10/7, Công ty TNHH Yazaki Việt Nam-Chi nhánh Quảng Ninh đã chấp thuận một số yêu cầu của công nhân như, tích cực xác định nguyên nhân gây ra sự cố vừa qua, chăm sóc y tế cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện; trả lương cho công nhân trong thời gian công nhân nghỉ việc vì môi trường lao động của công ty chưa được đảm bảo.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai ngay các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân lao động của Công ty TNHH Yazaki Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh, giao Sở Y tế Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn và hỗ trợ Công ty triển khai ngay các giải pháp khắc phục môi trường không khí tại khu vực kho lưu trữ hàng hóa, vật tự của đơn vị, công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông và thông báo cho công nhân biết về nguyên nhân gây tình trạng ngất, hoảng loạn tinh thần của công nhân trong ca làm việc vào sáng 6/7. 

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thị xã Quảng Yên giám sát việc triển khai thực hiện của công ty; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ vệ sinh môi trường trong lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt khu vực xung quanh nhà máy, khu vực sản xuất nông nghiệp. 

Quảng Ninh yêu cầu Công ty cần triển khai thực hiện ngay các giải pháp khắc phục tình trạng không khí trong khu vực kho lưu trữ hàng hóa, vật tư để đảm bảo an toàn tuyệt đối môi trường làm việc cho người lao động, chỉ cho công nhân vào làm việc trở lại tại khu vực kho sau khi có kết quả xét nghiệm không khí đảm bảo an toàn của cơ quan chức năng. 

Như PLVN đưa tin, ngày 6/7, tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Yazaki Việt Nam-Chi nhánh Quảng Ninh (đóng tại Khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đã xảy ra sự cố gần 100 công nhân có biểu hiện khó thở, ngất, tinh thần hoảng loạn.

Có 70 công nhân được đưa cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển – (bệnh viện tuyến Trung ương đóng ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh).

Các công nhân được khám và làm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Kết quả, các chỉ số sinh tồn (nhịp tim, nhịp thở, huyết áp, bão hòa ôxy máu) trong giới hạn bình thường. Các xét nghiệm chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Sau khi được chăm sóc, sức khỏe các công nhân đã ổn định. Một số công nhân đã xuất viện.

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê Formandehyt vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với Formandehyt trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,…

Formandehyt là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.