Phẫu thuật đổi khuôn mặt - Hệ lụy pháp luật khôn lường

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Dù là cuộc phẫu thuật mang lại kết quả tốt hay xấu thì theo các chuyên gia không có loại phẫu thuật thẩm mỹ nào mang đến vẻ đẹp vĩnh cửu như ý cho bạn. Đồng thời, với sự đổi thay diện mạo quá khác này, các cơ quan chức năng cũng lúng túng trong việc quản lý công dân.

Phẫu thuật thẩm mỹ không phải phép màu

Những năm gần đây, “cơn sốt” về phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) ngày càng lên ngôi, những người phụ nữ, từ nông thôn cho đến thành thị đều rỉ tai nhau về một “phép màu” có thể khiến họ đẹp lên chỉ trong phút chốc. Nhiều người coi PTTM như là cây đũa thần để biến một cô nàng lọ lem thành công chúa. Thậm chí, không chỉ phụ nữ mà cả nam giới, những người trẻ tuổi và cả những người trung tuổi cũng đi PTTM. Nhu cầu PTTM cũng không dừng ở những sửa chữa nhỏ, tinh tế, kín đáo nữa mà còn thay đổi nhiều hơn, thậm chí toàn bộ khuôn mặt. Gần đây nhất, Đức Phúc, Quán quân Giọng hát Việt mùa thứ 3 (2015) khiến người hâm mộ không thể nhận ra bởi gương mặt hoàn toàn khác sau PTTM. 

GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, có hai loại phẫu thuật đó là thay đổi khung xương và thay đổi phần mềm. Đây là kỹ thuật phổ biến ở tất cả các nước phát triển. Với những người có khiếm khuyết ở khung xương hay phần mềm thì họ sẽ chọn PTTM để chỉnh sửa giúp cho khuôn mặt được hoàn thiện hơn và cùng lúc có thể thực hiện nhiều kỹ thuật.

Không thể phủ nhận, sau PTTM nhiều người đã thay đổi hoàn toàn, tự tin, lựa chọn được công việc tốt hơn, cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn, giúp cho những người có khiếm khuyết không bị mặc cảm,… nhưng bên cạnh đó PTTM cũng mang lại nhiều hệ lụy. Đầu tiên chỉ là câu chuyện người bệnh chưa thỏa mãn, hài lòng với kết quả PTTM đã làm, chẳng hạn như một người thích mũi phải thật cao và dài nhưng sau khi làm PTTM lại không tương xứng với khuôn mặt do đó khiến họ không thỏa mãn. Những tai biến xảy ra trong và sau PTTM khiến tâm lý của họ thực sự nặng nề, thậm chí đe dọa tính mạng.

Cùng với đó, nhiều người vẫn khá mơ hồ về PTTM, có người cho rằng khi họ đã làm đẹp bằng dao kéo thì vẻ đẹp đó sẽ trường tồn mãi mãi theo thời gian.

Chia sẻ về điều này, một chuyên gia trong ngành cho rằng không có loại PTTM nào mang đến vẻ đẹp vĩnh cửu như ý. Độ bền của nó được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố và ý thức giữ gìn, chăm sóc của từng người. Một ca phẫu thuật chỉnh hình trên mặt rất thành công và được gìn giữ cũng chỉ có hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn.

Ví dụ như phẫu thuật hút mỡ bụng được rất nhiều người tìm đến hiện nay, có thể lấy ra một lượng mỡ lớn nhưng hiệu quả của nó chỉ mang tính tức thời. Họ rất dễ bị béo bụng trở lại nếu sau phẫu thuật không tuân thủ chế độ ăn kiêng và tập luyện thường xuyên.

Hay như phương pháp tiêm botox làm căng da mặt, một trong những phương pháp được nhiều người đặt niềm tin, nhưng thực ra phương pháp này chỉ tốt cho người dưới 35 tuổi khi da mặt còn độ đàn hồi tốt. Đồng thời, việc tiêm chất này cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng và vùng da được tiêm. Cho tới khi những sản phẩm đó đã trải qua thời gian nhiều năm sẽ không còn giữ được vẻ đẹp ban đầu, cơ thể những người đã PTTM lúc đó cũng trở nên tàn tạ và còn nhanh hơn tốc độ lão hóa tự nhiên.

Xấu hay đẹp sau mỗi cuộc PTTM phụ thuộc phần nhiều vào phương pháp tiến hành. Vì thế, tất cả thủ thuật, phẫu thuật nên làm trong bệnh viện, nơi có đầy đủ trang, thiết bị, đội ngũ y, bác sỹ có kinh nghiệm và quy trình chặt chẽ đừng  cuốn theo lời giới thiệu, lời khuyên của người quen hoặc “chiêu” quảng cáo quá mức của các cơ sở thẩm mỹ.

“PTTM đòi hỏi kỹ thuật rất cao, do đó phẫu thuật viên phải rất có kinh nghiệm và cần được thực hiện tại bệnh viện bởi đó là một phẫu thuật kéo dài, khả năng chảy máu rất nhiều, khả năng phục hồi lâu. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện cũng có thể gây nên những biến chứng rất nguy hiểm. Người được làm phẫu thuật có thể mắc phải các biến chứng như tai biến do gây mê, chảy máu sau phẫu thuật, biến dạng gương mặt, nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh vùng mặt… Điều này gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của khuôn mặt, hoạt động của các giác quan trên khuôn mặt và nhất là sức khỏe của cơ thể” - GS.TS Sơn nhấn mạnh. 

Người phẫu thuật cần khai báo nhận dạng

Trên thực tế, sau những ca phẫu thuật hầu hết tất cả người bệnh đều sững sờ không nhận ra chính bản thân. Nguyễn Ngọc M. cho biết, ngay từ nhỏ cô đã có ngoại hình không xinh đẹp như những bạn cùng trang lứa. Đắn đo suốt nhiều năm cuối cùng cô quyết định PTTM tại một bệnh viện có uy tín ở Hà Nội. Ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật, soi vào gương cô rất sợ vì mặt vẫn còn sưng, phù nề. Cho đến lúc gần xong quá trình phẫu thuật thì chính cô cũng không nhận ra bản thân, tất cả những người thân của cô ai cũng ngạc nhiên vì cô đã có một gương mặt xinh đẹp một cách lạ kỳ.

Tuy nhiên, Ngọc M cũng cho biết chính vì sự thay đổi khuôn mặt hoàn toàn khác so với trước do đó sau phẫu thuật, cô đã tốn một thời gian khá dài để làm lại tất cả những giấy tờ tùy thân liên quan. 

Liên quan đến các trường hợp thay đổi hình dạng, Luật sư Bùi Thế Vinh - Văn phòng Luật sư Thái Minh cho biết theo quy định, khi một công dân đã được cấp Chứng minh nhân dân (CMND) mà thay đổi đặc điểm nhận dạng - là những trường hợp đã qua PTTM, chỉnh hình hoặc vì lý do khác đã làm thay đổi hình ảnh hoặc đặc điểm nhận dạng thì phải làm thủ tục cấp đổi CMND.

Đối với các trường hợp PTTM, khi cần đổi CMND thì cũng theo các thủ tục thông thường: có đơn xin đổi CMND, xuất trình hộ khẩu thường trú, lấy vân tay, nộp CMND cũ và chụp lại hình ảnh để cập nhật. 

Còn đối với trường hợp, nếu những người vừa PTTM chưa làm lại CMND mà vi phạm pháp luật hoặc sử dụng các dịch vụ cần trình CMND song không giống bên ngoài thì Luật sư Vinh cho biết: khi đó họ có thể bị phạt tiền hoặc dịch vụ mà họ muốn được sử dụng có thể bị từ chối; nếu họ có hành vi vi phạm pháp luật mà cần phải xác minh làm rõ về nhân thân của họ thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện hoạt động xác minh để làm rõ, tùy từng trường hợp mà căn cứ vào giấy tờ khác hoặc hình thức nhận dạng bổ sung như xác định dấu vân tay, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận PTTM... 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.