Nữ tiến sĩ “Nano” với công trình nghiên cứu mang lại niềm vui cho bệnh nhân ung thư

(PLO) - Trở về sau nhiều năm công tác tại Trung tâm năng lượng nguyên tử CEA của Pháp và Viện công nghệ Tokyo Nhật Bản, liên tục gặt hái thành công cùng vô vàn giải thưởng lớn nhỏ, thế nhưng với nữ tiến sĩ này, phần thưởng cao quý nhất trong suốt 2 thập kỷ nghiên cứu khoa học đơn giản là lời cảm ơn, cái nắm tay trong nước mắt hạnh phúc của hàng trăm bệnh nhân ung thư.

Nữ tiến sĩ và công trình nghiên cứu vì cộng đồng

Không dễ để sắp xếp được cuộc hẹn với TS Hà Phương Thư, Trưởng phòng Vật liệu Nano Y sinh, viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam. Thời điểm này chị khá bận với việc hoàn thiện quy trình chế tạo nguyên liệu Nano Curcumin và tảo xoắn Spirulina. 

Ở tuổi 43, TS. Hà Phương Thư đã sở hữu một “gia tài khoa học” đáng nể với 30 công bố quốc tế về lĩnh vực Nano y sinh, làm chủ nhiệm nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Viện Hàn lâm và Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED)…

Chân dung nữ TS “nano” Hà Phương Thư
Chân dung nữ TS “nano” Hà Phương Thư

Năm 2012, chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L'Oreal UNESCO vinh danh với Giải thưởng “Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học”. Tháng 10-2016, chị ghi tên mình vào lĩnh vực nghiên cứu khi công bố chế tạo thành công Phức hệ Nano FGC, mở ra kỷ nguyên mới trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu. Công trình nghiên cứu này giúp TS Hà Phương Thư lọt Top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.

Nói về những trăn trở trong 18 năm nghiên cứu khoa học, TS Thư chia sẻ: “Tôi đã chứng kiến không ít người bên cạnh thậm chí cả bạn thân của mình mắc ung thư để cảm nhận ung thư không chỉ là nỗi đau của người bệnh mà còn là gánh nặng tâm lý, tài chính cho gia đình và xã hội”

“Những phương pháp điều trị chính thống hiện nay tuy hiệu quả nhưng gây nhiều tác dụng phụ, thậm chí dẫn tới suy kiệt sức khỏe người bệnh. Việc tìm ra phương pháp mới giúp giảm nhẹ tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung bướu không chỉ là trăn trở mà còn là sứ mệnh tôi tự đặt ra cho con đường nghiên cứu của mình”, TS Thư chia sẻ thêm.

Giải thưởng cao quý là cái nắm tay cùng giọt nước mắt cảm ơn của bệnh nhân

Gần 7 tháng kể từ ngày Phức hệ Nano FGC chính thức được công bố và chuyển giao nguyên liệu cho Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI sản xuất CumarGold Kare, nhưng đã hơn 1 năm TS Thư âm thầm tặng miễn phí sản phẩm cho hàng chục bệnh nhân.

Trong số đó, nữ y tá Nguyễn Thị Ngọc Ngân công tác tại Tổng cục Hậu cần, bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối, di căn não đến nay chưa hết vỡ òa vì hạnh phúc khi chia sẻ về kết quả sử dụng CumarGold Kare.

Nữ quân nhân Nguyễn Thị Ngọc Ngân, bệnh nhân ung thư phổi di căn não
Nữ quân nhân Nguyễn Thị Ngọc Ngân, bệnh nhân ung thư phổi di căn não

Đều là quân nhân, thu nhập hàng tháng chỉ dăm ba triệu, hai con lại đang tuổi ăn học, cú sốc ung thư giai đoạn cuối quá sức chịu đựng với vợ chồng chị. Mỗi tháng, riêng chi phí điều trị đã lên tới 18 triệu đồng khiến gia đình kiệt quệ về tài chính, không ít lần chị muốn bỏ cuộc.

Nhưng may mắn đã mỉm cười, thông qua CLB Cuộc chiến ung thư, chị Ngân biết TS Hà Phương Thư. “Khác với vẻ nghiêm nghị của một nhà khoa học, TS Thư gần gũi, mộc mạc mà chân tình. Chị ấy tâm sự với tôi về những trăn trở, hoài bão, tình cảm và tâm huyết của chị gói gọn trong CumarGold Kare như một món quà chị gửi trọn cho bệnh nhân ung thư. Chị đã hỗ trợ tôi và một số bệnh nhân nghèo khác sử dụng CumarGold Kare miễn phí”, chị nói.

Chị Ngân kể, khi phát hiện di căn não, bản thân lúc ấy rơi vào bế tắc và tuyệt vọng, nhưng nhờ các bác sỹ ở bệnh viện TW Quân đội 108 tận tình chăm sóc, chị đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để giành lại sự sống. Và trong suốt các đợt truyền hóa chất tại bệnh viện, nhờ CumarGold Kare do TS Thư gửi tặng, chị không bị nôn ói, suy kiệt, ăn ngon, ngủ tốt, cơ thể cũng phục hồi nhanh hơn. Sau khi chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện TW Quân đội 108, chị Ngân bật khóc khi nhận kết quả và liền gọi điện cho TS Thư.

“Đó là cuộc điện thoại nhiều cảm xúc, có những tiếng nấc nghẹn từ đầu dây. Ngân gọi điện cho tôi để báo khối u não không còn tìm thấy, u phổi đã xơ hóa và teo lại, rồi òa khóc nức nở: “Chị ơi, nhờ có các bác sĩ và chị, em có hy vọng sống rồi”, Nói đến đây TS Thư cũng bật khóc, quay đi. 

Chị kể, những lời cảm ơn giản dị từ chị Ngọc Ngân, chị Cẩm Bào (bệnh nhân K vú với câu chuyện lan tỏa khát khao sống) hay những bức thư tay dài 10 trang giấy của bệnh nhân đang sử dụng CumarGold Kare cho thấy tình trạng sức khỏe tốt, ổn định là giải thưởng cao quý và ý nghĩa nhất.

“Tôi thật sự hạnh phúc khi nhận được phản hồi tích cực về sản phẩm. Đây là động lực lớn giúp tôi tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hơn nữa. Tôi cảm thấy CumarGold Kare không chỉ giúp bệnh nhân ung thư cải thiện sức khỏe mà còn giúp họ có thêm người bạn đồng hành, tiếp thêm hy vọng, niềm tin trong cuộc chiến ung thư khốc liệt”, chị Cẩm Bào chia sẻ.

Để được tư vấn về bệnh ung thư, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800.1796, hotline 0915.001.796 hoặc truy cập website cumargoldkare.vn

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.