Những thói quen xấu nên loại bỏ nếu muốn nhanh thụ thai

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Lối sống ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bằng cách phá vỡ các thói quen xấu, cơ hội mang thai tự nhiên hoặc điều trị thành công khả năng sinh sản sẽ tăng lên.
Thức khuya và không ngủ đủ giấc. Một số nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa giấc ngủ kém chất lượng với kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều có thể là một triệu chứng của vô sinh. Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ cho thấy tỷ lệ sẩy thai có xu hướng tăng cao ở những phụ nữ làm việc ca đêm, theo About. 
Thói quen ngủ ít cũng có thể dẫn đến vấn đề cân nặng ở cả nam lẫn nữ. Trọng lượng không ổn định là yếu tố gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới; trong khi đó, béo phì được kết nối với tinh trùng yếu ở nam giới. Có rất nhiều lý do để thức khuya và bạn cần tìm ra lý do tại sao bạn thức khuya để học cách từ bỏ nó. Nếu vì một chương trình truyền hình yêu thích, hãy ghi lại và sau đó dành thời gian khác thích hợp hơn để xem.
Nếu thức khuya không phải là thói quen, nhưng vì bạn không thể ngủ, hãy nhanh chóng tìm cách điều trị. Mất ngủ có thể là một dấu hiệu của trầm cảm. Liệu pháp dùng tâm trí để giảm căng thẳng hay tìm đến bác sĩ tư vấn có thể giúp có được giấc ngủ tốt hơn.
Uống nhiều cà phê. Uống quá nhiều đồ uống chứa chất caffeine, như: cà phê, trà hoặc nước giải khát đều có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một tách cà phê hoặc một ly trà không gây tổn hại đến khả năng sinh sản, nhưng nếu uống mỗi ngày nguy cơ sẽ tăng rất cao.
Một số nghiên cứu cho biết tiêu thụ hơn 300 mg caffeine mỗi ngày có thể làm giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ sẩy thai. Hơn 300 mg tương đương 2 ly cà phê nhỏ hoặc 6 tách trà hay cola có chứa caffeine.
Uống cà phê cũng là tác nhân gây mất ngủ. Vì thế, đánh bại chứng mất ngủ đồng thời có tác dụng loại bỏ luôn thói quen nghiện caffeine. Nếu ngủ đủ giấc, nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều, nên tập thói quen ăn bữa trưa nhẹ (carbs ít hơn, protein và rau nhiều hơn) có thể giúp ngăn chặn cơn buồn ngủ vào buổi chiều. Một giấc ngủ ngắn từ 15 - 20 phút vào buổi trưa cũng có tác dụng tăng cường năng lượng cho cơ thể.
Tập thể dục không điều độ. Vận động quá sức hoặc lười vận động gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Tập thể dục tốt cho tim, phổi và hệ thống miễn dịch. Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh, điều đó đồng nghĩa với việc tăng cường khả năng sinh sản.
Tuy nhiên, nếu rèn luyện quá khắt nghiệt có thể bị phản tác dụng. Đàn ông lẫn phụ nữ đều có thể bị giảm khả năng sinh sản nếu hoạt động quá sức, và đó là lý do tại sao các vận động viên thường đối mặt với vấn đề vô sinh.
Tập thể dục hơn 1 giờ/ngày hoặc hơn 7 giờ/tuần với cường độ cao, thật sự không tốt cho sức khỏe sinh sản, theo About. Tốt nhất, nên tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30 phút. Các môn thể dục tốt giúp tăng cường sức khỏe sinh sản gồm: đi bộ, yoga, bơi lội, hay các động tác thể dục nhịp điệu.
Ăn thực phẩm không lành mạnh. Ăn quá nhiều đồ ăn vặt có thể dẫn đến các vấn đề về cân nặng, mà cân nặng dẫn đến các vấn đề sinh sản. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ăn vặt cùng một lúc khiến lượng đường trong máu tăng cao. Nhiều bằng chứng khoa học cũng đã chỉ ra mối liên kết giữa insulin gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Ăn quá nhiều thường do tinh thần chi phối. Vấn đề là sự thoải mái khi được ăn vặt chỉ kéo dài một thời điểm và sau đó nhanh chóng thay thế bằng cảm giác tội lỗi. Để đối phó với căng thẳng, hãy tìm những phương pháp lành mạnh khác thay vì tập trung vào thú vui ăn vặt.
Trì hoãn thời gian sinh con. Lần lữa sinh con có thể dẫn đến vô sinh. Khả năng sinh sản ở phụ nữ bắt đầu suy giảm vào độ tuổi 27 và tụt dốc sau tuổi 35; trong khi đó, đối với nam giới, khả năng sinh sản thường giảm sau 40 tuổi.
Ảnh hưởng của tuổi tác đến khả năng sinh sản là điều chắc chắn vì thế không nên trì hoãn việc có con khi đang ở vào thời điểm quý báu được đánh dấu trên đồng hồ sinh học. Nếu bạn 35 tuổi và đã cố gắng để thụ thai trong hơn một năm, hoặc hơn 6 tháng nhưng không thành công, nên nói chuyện với bác sĩ.
Uống nhiều thức uống chứa cồn. Một nghiên cứu được tiến hành thông qua việc đánh giá tinh dịch của nam giới có chứa cồn cho thấy chỉ có 12% lượng tinh trùng khỏe mạnh. Trong khi, tinh trùng khỏe mạnh ở tinh dịch không chứa cồn chiếm đến 37%. 
Uống rượu vừa phải không gây tổn hại đến khả năng sinh sản, nhưng uống quá nhiều thì chắc chắn có. Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ có thói quen uống từ 3 ly rượu hoặc nhiều hơn trong một tuần, khả năng thụ thai giảm đáng kể so với phụ nữ không uống thức uống có cồn, điều này đặc biệt đúng với những phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai. Một số nghiên cứu còn tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống rượu thường xuyên và vô sinh.
Nếu bạn có thói quen uống một ly bia hay một ly rượu vang trong mỗi bữa ăn tối, đã đến lúc cần xem xét giảm xuống còn 1 đến 2 lần/tuần. Khi hạn chế bia rượu, vòng eo cũng sẽ cảm ơn bạn, vì đồ uống có cồn thường chứa nhiều calo.
Hút thuốc. Nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra thuốc lá làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Ở phụ nữ, hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề với ống dẫn trứng, bao gồm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung; thay đổi cổ tử cung, bao gồm cả ung thư cổ tử cung; làm hỏng trứng và làm tăng nguy cơ sẩy thai.
Ở nam giới, hút thuốc lá làm giảm chất lượng tinh dịch, dẫn đến nồng độ hormone bất thường. Những thay đổi này không có khả năng gây vô sinh, nhưng nếu khả năng sinh sản của bạn có vấn đề, đây là tác nhân đẩy nhanh đến ranh giới vô sinh.
Ngoài ra, khói thuốc còn làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đối tác. Một số nghiên cứu phát hiện ra khói thuốc lá làm giảm khả năng sinh sản ở nữ.
Quan hệ tình dục không an toàn. Không sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục với nhiều đối tác, bạn có nguy cơ đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) có thể dẫn đến vô sinh.
Trong thực tế, STDs là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh. Chlamydia và bệnh lậu, nếu không chữa trị, có thể dẫn đến bệnh viêm vùng chậu (PID). PID có thể gây vô sinh ở phụ nữ, thường là bằng cách làm tắt nghẽn ống dẫn trứng. Phụ nữ, có thể bị nhiễm trùng trong một thời gian dài mà không có bất kỳ triệu chứng. Và nhiễm trùng tàn phá hệ thống sinh sản của họ.
Một số STDs, bao gồm cả bệnh giang mai và herpes có thể gây nguy hiểm cho thai nhi hoặc em bé lúc mới sinh. Trong trường hợp xấu nhất, các bệnh STDs có thể dẫn đến sẩy thai.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.