Nhóm côn đồ nồng nặc hơi men “đại náo” trung tâm y tế huyện

Nhóm thanh niên hành hung nhân viên bảo vệ của TTYT (Ảnh: Camera an ninh TTYT huyện Phú Ninh)
Nhóm thanh niên hành hung nhân viên bảo vệ của TTYT (Ảnh: Camera an ninh TTYT huyện Phú Ninh)
(PLO) -Khoảng 1h30 ngày 28/9, có 3 thanh niên đi xe máy chở 1 thanh niên bị thương vào khoa cấp cứu Trung tâm y tế huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam). Cả nhóm thanh niên này đều nồng nặc mùi rượu và có thái độ rất hung hăng. 

Lấy rượu làm càn

Điều đáng nói, trong lúc các bác sĩ đang tiếp nhận bệnh nhân thì 1 thanh niên trong nhóm xông vào la lối, chửi bới. Khi nhân viên lái xe cấp cứu của Trung tâm là anh Nguyễn Văn Minh đến khuyên giải thì thanh niên này liền xông đến đánh anh Minh. 

Thấy bạn sai trái, 2 thanh niên đi cùng đã can ngăn nhưng nam thanh niên trên vẫn tiếp tục đuổi đánh anh Minh. Anh ta còn ngang ngược đạp đổ bình ô-xy từ trong phòng ra ngoài Khoa Cấp cứu.

Trong khi các nhân viên y tế tiến hành sơ cấp cứu cho bệnh nhân thì nam thanh niên trên tiếp tục dùng ghế làm hung khí đánh nhau với đồng bọn ngay tại Khoa Cấp cứu. 

Tiếp đến, thanh niên này còn dùng mảnh vỡ của chiếc ghế đuổi đánh 2 điều dưỡng viên đang làm nhiệm vụ, khiến cả các nhân viên đang làm việc và bệnh nhân hoảng loạn, bỏ chạy khỏi khu vực làm việc.

Chưa dừng lại ở đó, khi anh Minh lái xe cấp cứu đến tiền sảnh của khoa để chuyển người bị thương trong nhóm xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thì nam thanh niên trên tiếp tục lấy mảnh vỡ của chiếc ghế đánh liên tiếp vào đầu, cổ rồi kẹp cổ của anh Minh ngay trên ca-bin xe.

Hành vi của các thanh niên trên đều được ca-me-ra tại Trung tâm y tế huyện Phú Ninh ghi lại.  

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế huyện đã có báo cáo gửi Sở y tế Quảng Nam, UBND huyện Phú Ninh cùng Công an huyện Phú Ninh và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi hành hung nhân viên bảo vệ và đập phá tài sản của thanh niên ngang tàng trên.

Lãnh đạo Công an huyện Phú Ninh cho biết trước khi xảy ra vụ việc, nhóm thanh niên trên đã sử dụng bia rượu. Thanh niên sai phạm có hành vi đánh, kẹp cổ nhân viên lái xe nhưng không gây thương tích gì nên chỉ bị xử phạt hành chính.

Siết chặt an ninh bệnh viện

Tháng 5 vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ thị với các đơn vị y tế trong ngành tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện sau một loạt những vụ người nhà người bệnh, côn đồ hành hung nhân viên y tế, người bệnh trong bệnh viện làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện.

Tại Chỉ thị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chủ động phối hợp với công an xây dựng quy chế phối hợp giữa Y tế và Công an trên cơ sở Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT ngày 26-9-2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế phù hợp với tình hình tại địa phương; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan và ban, ngành liên quan tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân tôn trọng, bảo vệ danh dự và tính mạng nhân viên y tế; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương trong bảo đảm an ninh, trật tự tại bệnh viện và các cơ sở y tế.

Đồng thời, Sở Y tế cần xây dựng tài liệu, nội dung và thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, trách nhiệm của nhân viên y tế, đạo đức nghề nghiệp; về biện pháp phòng vệ, xử trí trước các tình huống có khả năng tạo ra hành vi xâm hại danh dự và tính mạng nhân viên y tế.

Các cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an tỉnh, thành phố để chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cụ thể về các phương án phòng chống khủng bố trong bệnh viện, phòng chống trộm cắp, các đối tượng lưu manh, cò mồi, lừa đảo trong bệnh viện... làm mất an ninh, trật tự bệnh viện; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực, ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công cán bộ y tế và người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Tháng 8/2017, khi vào Trung tâm y tế huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) thăm bạn, thấy bạn nằm một mình, Trần Văn Sỹ (SN 1987) và Nguyễn Tiên Thông (SN 1991, cùng trú thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) cũng “đại náo” cơ sở y tế vì cho rằng bác sĩ tắc trách không thăm khám bệnh cho bạn của mình. 

Hiện Công an huyện Quế Sơn đã tiến hành khởi tố bị can đối với Sỹ và Thông về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...