Nhiễm virus viêm gan B: Nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 200 lần

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên gia Truyền nhiễm, Bệnh viện ĐK MEDLATEC.
PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên gia Truyền nhiễm, Bệnh viện ĐK MEDLATEC.
(PLO) - Viêm gan virus B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan hiện nay. Bệnh diễn biến thầm lặng nên người bệnh dễ chủ quan. Để giúp người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, chủ động kiểm tra định kỳ, từ ngày 1-14/9/2018, Bệnh viện ĐK MEDLATEC tổ chức “Miễn phí khám và tặng 1.000 bộ xét nghiệm phát hiện bệnh lý viêm gan B” với khách hàng đăng ký qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, hoặc đến tại bệnh viện, phòng khám qua sử dụng dịch vụ, khám bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí.

Chuyên gia chia sẻ lý do nên kiểm tra định kỳ virus viêm gan B

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam, tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B chiếm từ 10-15% dân số, trong đó số người nhiễm viêm gan B cần phải theo dõi và điều trị khoảng 14 triệu người. PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên gia Truyền nhiễm, Bệnh viện ĐK MEDLATEC, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, hiện là Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội cho biết: Người bị nhiễm virus viêm gan B có xác suất ung thư gan cao gấp 200 lần người bình thường. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh xơ gan và ung thư gan do viêm gan B đến xơ gan và ung thư gan kéo dài từ 10-25 năm. Bởi vậy, việc tầm soát định kỳ là việc làm cần thiết giúp phát hiện sớm các biến chứng, cũng như ngăn ngừa lây truyền viêm gan B trong cộng đồng.

Phần lớn người bị bệnh gan thường có biểu hiện không rõ ràng, khiến người bệnh dễ bỏ qua, nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh dễ tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

PGS. TS Trịnh Thị Ngọc khuyến cáo: Tất cả người dân nên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/ lần, đặc biệt, những người có yếu tố nguy cơ cao như:

 Người sống trong gia đình có người bị viêm gan virus B, C hay ung thư gan cần chú ý phòng lây nhiễm. 

 Nếu xét nghiệm HBsAg âm tính cần xét nghiệm anti HBs, trường hợp kết quả âm tính cần tiêm phòng vắc-xin viêm gan B.

 Bệnh nhân mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, tiểu vàng… thì nên kiểm tra sức năng gan gồm HBsAg, Anti HCV để có hướng xử lý kịp thời.

HBsAg - Xét nghiệm đầu tay phát hiện viêm gan virus B

Trước sự phát triển vượt bậc của tiến bộ y học hiện nay, cho phép bác sĩ chuyên khoa có thêm các phương tiện tầm soát, theo dõi bệnh chính xác cho người bệnh từ việc tầm soát, sàng lọc bệnh ban đầu đến theo dõi và điều trị bệnh.

Kết quả xét nghiệm chính xác góp phần quan trọng vào theo dõi và điều trị bệnh.

Kết quả xét nghiệm chính xác góp phần quan trọng vào theo dõi và điều trị bệnh.

PGS Trịnh Thị Ngọc cho biết: Để đánh giá viêm gan B cần nhiều xét nghiệm, trong đó xét nghiệm HBsAg được coi là xét nghiệm bắt buộc trước khi truyền máu, phẫu thuật, kiểm tra trước sinh,… và xét nghiệm định kỳ trong kiểm tra sức khỏe, Nếu kết quả HBsAg dương tính, cho thấy cơ thể đang bị nhiễm siêu vi B nên cần kiểm tra chuyên sâu hoặc khám chuyên khoa. Kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính, có thể xảy ra một trong các trường hợp như: Hầu hết không nhiễm virus viêm gan B (HBV), tuy nhiên có một vài trường hợp đặc biệt như nhiễm HBV thể ẩn(tức đã từng nhiễm HBV trước đây và đã đạt được HBsAg âm tính sau giai đoạn nhiễm cấp tính, hoặc mạn tính, HBV-DNA không phát hiện), nhiễm HBV thể có đột biến HBsAg (nhiễm HBV mạn tính, nhưng virus HBV có đột biến). 

Men gan là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá tổn thương tế bào gan, quyết định viêm gan virus B có cần điều trị hay không.

Nếu men gan tăng có liên quan đến một số bệnh lý như viêm gan virus (viêm gan virus B-C-A-E), viêm gan do nhiễm độc, viêm gan tự miễn, gan nhiễm mỡ, bệnh gan do lạm dụng rượu bia, bệnh lý đường mật, bệnh lý toàn thân (sốt virus, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng),... Những trường hợp này cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân men gan tăng.

Cơ hội miễn phí xét nghiệm HBsAg, men gan (AST, ALT) chỉ qua một “nốt nhạc”

Nằm trong chuỗi chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng”, từ ngày 1/9 đến hết ngày 14/9, Bệnh viện Đa khoa (ĐK) MEDLATEC tổ chức: Miễn phí khám và tặng 1.000 bộ xét nghiệm phát hiện bệnh lý viêm gan B, gồm xét nghiệm HBsAg và xét nghiệm men gan (AST, ALT). 

Để được miễn phí, khách hàng chỉ cần lịch ít nhất 12 giờ qua ứng dụng iCNM.

Để được miễn phí, khách hàng chỉ cần lịch ít nhất 12 giờ qua ứng dụng iCNM.

Phạm vi áp dụng chương trình như sau:

- Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và tại các địa điểm kinh doanh khác của MEDLATEC tại Hà Nội.

- Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của MEDLATEC tại 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. 

- Khách hàng bảo hiểm y tế (tại 42 Nghĩa Dũng) và bảo hiểm bảo lãnh (tại 2 cơ sở).

Theo đó, để tham gia chương trình, khách hàng chỉ cần đặt lịch ít nhất 12 giờ trước khi sử dụng dịch vụ qua ứng dụng iCNM, với mỗi tài khoản, được nhận duy nhất 01 mã khuyến mại (mỗi mã khuyến mại áp dụng cho 01 người).

Được thực hiện trên hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại, các kết quả xét nghiệm men gan (AST, ALT) và HBsAg đều có ngay sau 1,5-2 giờ (kể từ khi mẫu được chuyển đến Trung tâm Xét nghiệm). Đặc biệt, nếu trải nghiệm chương trình tại Bệnh viện, quý khách được tư vấn miễn phí kết quả và kê đơn điều trị (nếu có), bởichuyên gia đgan mật đầu ngành như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, BS.CKI. Nguyễn Thị Liên Hương, BS.CKII. ThS. Nguyễn Hồng Hà, ThS. Nguyễn Thu Hương,…

Là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập trang bị đồng bộ kỹ thuật chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh lý gan mật, đặc biệt là những kỹ thuật chuyên sâu như xét nghiệm đo tải lượng virus (HBV-DNA), xác định đột biến Precore và promotor, đột biến kháng thuốc viêm gan B - C, tầm soát ung thư gan (AFP, PIKA II, HCC WAKO),... Bệnh viện ĐK MEDLATEC có điều kiện tốt nhất đáp ứng tất cả các trường hợp kiểm tra bệnh lý gan mật chuyên sâu.

QUY TRÌNH ĐẶT LỊCH TRÊN ỨNG DỤNG iCNM

Bước 1:

- Khách hàng tải ứng dụng iCNM (đối với khách hàng chưa cài đặt);

- Click vào banner của chương trình tại trang chủ ứng dụng;

- Chọn “Đặt lịch hẹn ngay”.

Bước 2:Hệ thống gửi tin nhắn mã tham gia chương trình, mỗi tài khoản sẽ nhận được duy nhất 01 mã khuyến mại (mã khuyến mại chỉ áp dụng cho 01 người).

Bước 3:Khách hàng sử dụng dịch vụ

Bước 4:Khách hàng nhận kết quả.

Lưu ý: Chương trình không áp dụng vớikhách hàng của cộng tác viên bác sĩ chỉ định sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, các cộng tác viên gửi mẫu xét nghiệm và các chương trình phường xã, chung cư kết hợp với trạm y tế phường/xã.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...