Nguyên liệu kháng sinh sản xuất thuốc thú y: 90% nhập từ Trung Quốc

Nguyên liệu kháng sinh sản xuất thuốc thú y: 90% nhập từ Trung Quốc
(PLO) - Hiện nay có hơn 11.000 sản phẩm thuốc thú y được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, trong đó có gần 4.000 sản phẩm thuốc thú y nhập khẩu. Nhưng có tới 90% số lượng nguyên liệu kháng sinh làm thuốc thú y đã đang được nhập về từ Trung Quốc. 

Các nhà nhập khẩu thu lời bất chính

Như PLVN đã thông tin, tình trạng lạm dụng kháng sinh và thuốc thú y trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đang là vấn đề nghiêm trọng của ngành nông nghiệp. Nhiều bằng chứng cho thấy, các nhà nhập khẩu trong nước sau khi được cấp phép nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh về đã cố tình tuồn ra thị trường bán thu lợi bất chính. 

Năm 2016, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã tiến hành thanh tra đối với 15 công ty lớn chuyên nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh và đã đình chỉ có thời hạn hoạt động nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh đối với 5 công ty, rút chứng chỉ hành nghề đối với 2 công ty do vi phạm trong việc bán nguyên liệu sai đối tượng. 

Đáng lưu ý, tìm hiểu của PLVN cho thấy, trong 3 năm từ 2014-2016 đã có 101 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh làm thuốc thú y. Cục Thú y là đơn vị đã cấp giấy phép nhập khẩu 145 loại nguyên liệu kháng sinh làm thuốc thú y. Đáng chú ý, số lượng nguyên liệu kháng sinh làm thuốc thú y được nhập khẩu về từ Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Đức nhưng chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm hơn 90%.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cảm thấy lo ngại bởi qua thanh kiểm tra đã phát hiện nhiều hành vi sai phạm của hàng loạt doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. 

Theo ông Dũng, một số DN sau khi nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh về trong nước đã bán cho những tổ chức, cá nhân không có chức năng sản xuất thuốc thú y, kinh doanh nguyên liệu kháng sinh để thu lời. Hoặc các công ty chưa đủ điều kiện sản xuất thuốc thú y, nhưng vẫn cố tình mua lại nguyên liệu kháng sinh về sản xuất trái phép các sản phẩm thuốc thú y.

 Thậm chí, các công ty nhập khẩu  kháng sinh dưới dạng thức ăn chăn nuôi và bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Các nhà máy này tự ý bổ sung kháng sinh vào các sản phẩm thức ăn chăn nuôi nhưng không công bố thành phần, chủng loại kháng sinh, dẫn đến hệ lụy nhờn kháng sinh…

Quản lý vẫn chặt chẽ?

Cục Thú y, Bộ NN&PTNT mặc dù xác nhận, trong năm 2016, căn cứ đề nghị của Thanh tra Bộ NN&PTNT và Thanh tra Cục Thú y, Cục này mới tạm dừng cấp phép nhập khẩu từ 3 tháng đến 12 tháng đối với 6 công ty có hành vi bán nguyên liệu kháng sinh không đúng đối tượng, sai mục đích. Nhưng ông Đàm Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Thú ý vẫn khẳng định rằng: Để quản lý nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu, hiện nay, việc cấp phép nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh làm thuốc thú y đã được Cục Thú y thực hiện một cách chặt chẽ (?). 

Theo ông Thanh, trong giấy phép nhập khẩu, Cục Thú y ghi rõ nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu chỉ được dùng cho sản xuất thuốc thú y; yêu cầu đơn vị đăng ký nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh báo cáo việc sử dụng, kinh doanh, địa chỉ cơ sở mua nguyên liệu kháng sinh của lô nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu lần trước, khi nộp hồ sơ đăng ký nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh lô hàng tiếp theo thì mới xem xét giải quyết. 

Ông Thanh cũng nói rằng, trong giấy phép nhập khẩu nguyên liệu ghi rõ đơn vị nhập khẩu chỉ được phép kinh doanh, sử dụng nguyên liệu trên để sản xuất các sản phẩm thuốc thú y đã  được cấp giấy chứng nhận lưu hành hoặc có tên trong Danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ NN&PTNT ban hành; không bán nguyên liệu thuốc thú y cho các cơ sở chưa được cấp phép kinh doanh nguyên liệu làm thuốc thú y, đại lý, cửa hàng buôn bán thuốc thú y để bán cho người dân sử dụng trực tiếp phòng, trị bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản hoặc bán trực tiếp cho các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản để sử dụng. 

“Cục sẽ tiếp tục tổ chức, chỉ đạo và giám sát các đơn vị triển khai kế hoạch quản lý, giám sát nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh để sản xuất thuốc thú y đã được Bộ NN&PTNT ký ban hành. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y được phép sử dụng trong chăn nuôi nhưng cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Chúng tôi cũng đề nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản  tổ chức truy xuất nguồn gốc nguyên nhân gây tồn dư hóa chất, kháng sinh đối với các lô hàng bị các thị trường cảnh báo. Cung cấp thông tin chính xác tên, địa chỉ các cơ sở cung cấp, bán kháng sinh nguyên liệu, thuốc thú y ngoài danh mục cho Cục Thú y làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm”- ông Thanh đề xuất.

Ngoài ra, Cục này xác nhận, tới thời điểm hiện nay đã có 60 DN sản xuất thuốc thú y đạt tiêu chuẩn GMP (GMP là tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất-PV).  Và đang có hơn 11.000 sản phẩm thuốc thú y được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, trong đó có gần 4000 sản phẩm thuốc thú y nhập khẩu. 

Hùa nhau vi phạm

Năm 2016,  thanh tra Bộ NN&PTNT đã thanh tra trực tiếp đối với 30 công ty có vi phạm về nguyên liệu kháng sinh, tiến hành xử lý 23 công ty, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,6 tỷ đồng. Đồng thời củng cố hồ sơ và xác lập hành vi vi phạm đối với gần 200 đối tượng là các công ty sản xuất nhỏ, đại lý kinh doanh vật tư nông nghiêp, trang trại chăn nuôi, cơ sở nuôi trồng thủy sản nằm rải rác ở các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh chuyển cho các địa phương xử lý.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...