Người đàn ông tự hành xác để cai nghiện thành công

Anh Dương chia sẻ kinh nghiệm cai nghiện.
Anh Dương chia sẻ kinh nghiệm cai nghiện.
(PLO) -“Vì đã nghiện ma túy nặng nên việc tự cai nghiện của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Do không sử dụng loại thuốc hỗ trợ nào nên mỗi khi lên cơn nghiện, tôi chỉ có cách duy nhất là dội nước lạnh lên người. Không kể ngày nóng, hay lạnh cứ lên cơn thèm thuốc tôi lại hành bản thân như vậy để quyết tâm cai nghiện”, anh Dương chia sẻ.
 

Tuổi trẻ lầm lỡ

Mới bước qua tuổi 30 nhưng anh Phạm Đức Dương (ngụ khối 13, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) trông già dặn hơn so với tuổi. Vì là con một nên từ nhỏ, Dương được bố mẹ khá cưng chiều. Sau khi học xong cấp ba, anh thi đậu vào Trường Cao đẳng Nông Lâm Việt Yên (Bắc Giang), chuyên ngành địa chính. Năm 2006, anh tốt nghiệp ra trường. 

Với tấm bằng loại ưu và nguyện vọng được làm việc tại một cơ quan nhà nước, Dương nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đi xin việc. Nhưng trong thời gian chờ đợi kết quả, chàng trai sa vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng với bạn bè và bập vào ma túy lúc nào không hay. 

“Đó là năm 2007. Trong những chuyến “đi hoang” với đám bạn hư hỏng, lúc đầu tôi chỉ “cắn” thử ma túy cho biết, lâu dần trở thành con nghiện, sống hoàn toàn lệ thuộc vào “nàng tiên nâu”, anh nhớ lại.

 “Thời đó, trung bình mỗi ngày tôi tiêu từ 300 đến 500 nghìn đồng cho việc hút hít. Lúc đầu thì xin bố mẹ, vay mượn con nghiện khác, về sau lén lấy tài sản đi cắm. Thậm chỉ chiếc xe đạp cà tàng của mẹ tôi cũng vác trộm đi bán lấy ít chục nghìn”, anh buồn rầu nhớ lại quá khứ.

Đến khi bố mẹ biết chuyện thì đứa con duy nhất của họ đã trở thành “con nghiện” nặng. “Đó là cú sốc lớn của vợ chồng tôi. Dương là niềm hy vọng lớn nhất của cả gia đình, bao nhiêu năm cả nhà tích cóp nuôi con ăn học, đến ngày chuẩn bị thụ hưởng thành quả thì bị phụ rẫy, hỏi còn nỗi đau nào lớn hơn thế”, người mẹ chia sẻ.

Quyết tâm không để con trai lún sâu hơn vào ma túy, gia đình đã đưa Dương đi cai nghiện. Từ năm 2007 đến năm 2011, không biết bao nhiêu lần Dương cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng rồi qua các Trung tâm bắt buộc, song mọi nỗ lực đều thất bại. 

“Nước cờ” cuối cùng mà cha mẹ Dương tính đến là bắt con trai lấy vợ với niềm hy vọng mong manh con sẽ vì gia đình mà quyết tâm từ bỏ ma tuý. Người vợ của Dương là Trần Thị Mười (SN 1990, quê huyện Diễn Châu). Trước khi đến với nhau, Mười không hề biết người mình lấy làm chồng đang nghiện nặng. Chính điều ấy khiến anh Dương luôn cảm thấy có lỗi.

Cuối cùng, lấy hết can đảm anh thú nhận hết với vợ. “Lúc mới nghe tôi khai mình là người nghiện ma túy lâu năm, cô ấy khóc rất nhiều. Nhưng rồi, vợ tôi có nói một câu “hãy cai nghiện làm lại cuộc đời vì con” khiến tôi thấy nhẹ lòng”, anh tâm sự.

Dù quyết tâm cai nghiện, nhưng Dương vẫn không thể dứt bỏ được “nàng tiên nâu”. Chỉ vài tháng sau, anh bị cơ quan chức năng bắt giữ vì tội tàng trữ và sử dụng chất ma túy. Ngày Dương ra hầu tòa trước vành móng ngựa cũng là ngày người vợ một mình vượt cạn. 

“Nghe thông tin đó từ người mẹ tham dự phiên tòa khiến tôi day dứt, cảm thấy có lỗi với vợ con. Hôm đó, nhận bản án 26 tháng tù giam mà hai tai tôi ù lại, mất hết phương hướng”, lời anh Dương.

Tại trại giam số 6 (Bộ công an), đều đặn hàng tháng anh được cha mẹ già, vợ trẻ con thơ vượt gần 80 cây số lên thăm nuôi. Đó là động lực lớn nhất để anh quyết tâm cai nghiện ngay trong trại tù. Nhớ lại quãng thời gian cai nghiện khan ấy, anh Dương lại rùng mình. 

Anh chia sẻ: “Vì đã nghiện ma túy nặng nên việc tự cai nghiện của tôi gặp rất nhiều khó khăn. Do không sử dụng loại thuốc hỗ trợ nào nên mỗi khi lên cơn nghiện, tôi chỉ có cách duy nhất là dội nước lạnh lên người. Không kể ngày nóng, hay lạnh cứ lên cơn thèm thuốc tôi lại hành bản thân như vậy để quyết tâm cai nghiện. Kiên trì suốt một năm trời, tôi đã chiến thắng bản thân”.

Quyết tâm làm lại cuộc đời

Cai nghiện thành công, đồng thời được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 3 tháng, tháng 2/2013, anh Dương được đoàn tụ cùng gia đình.

Với quyết tâm trở thành con người mới, anh kiên quyết không gặp bất cứ ai khi mới về nhà. “Tôi thu mình trong căn phòng nhỏ, không giao du với ai, thậm chí là người thân. Trong khoảng thời gian hơn một tháng đó, tôi suy nghĩ rất nhiều về việc tránh xa cạm bẫy của bạn nghiện cũ đến chuyện làm công việc gì để sinh sống nuôi vợ con. Tôi tự làm khổ mình để chuộc lại lỗi lầm đã gây ra cho gia đình, người thân”, anh tâm sự.

Đến ngày cuối cùng của tháng tự giam cầm, anh đã ra nói chuyện với bố mẹ, chia sẻ quyết tâm làm lại cuộc đời. Sự động viên của gia đình đã tiếp thêm sức mạnh cho người đàn ông một thời lầm lỡ. Ngay sáng hôm sau, anh xin đi làm thợ sơn. Tuy nhiên, mới vài tháng làm việc, anh Dương gặp nạn bị gãy chân phải. Tiền bạc tích góp được từ ngày ra tù cạn kiệt.

Cũng dịp ấy, tại cuộc họp phường, anh đã chống nạng đến tham dự. Tại đây, người đàn ông này đã mạnh dạn phát biểu, chia sẻ những khó khăn trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Những tâm tư, nguyện vọng của anh đã được các lãnh đạo tiếp thu, để ý. Sau đó không lâu, anh được chính quyền tin tưởng nhận vào làm nhân viên quản lý chợ Đông Vĩnh.

Trước sự tin yêu của bà con, chính quyền, anh Dương đã nỗ lực hết mình. Để có thêm thu nhập, anh còn xin được quét dọn chợ với mức lương 600 nghìn đồng/tháng. Vợ anh do không có công việc ổn định nên tranh thủ những buổi rãnh rỗi lại cùng chồng ra dọn dẹp chợ, nhặt phế liệu. 

Anh tâm sự: “Hiện tại cuộc sống còn khó khăn, nhưng tôi tin với nỗ lực của mình, vợ con sẽ không thiếu ăn, thiếu mặc. Tôi phải phấn đấu để chứng tỏ cho mọi người thấy, tôi đã cố gắng hoàn thiện bản thân, thay đổi nhiều như thế nào”.

Ông Cao Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh ghi nhận, anh Phạm Đức Dương là người thường xuyên đưa ra những kế hoạch, sáng kiến giúp khu phố bình yên, giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Bản thân anh cũng đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp phường tổ chức như giải Nhất cuộc thi Tiếng hát làng Sen, tham gia Huấn luyện dân quân tự vệ đạt giải cá nhân xuất sắc trong số 70 đồng chí của phường tham gia. 

Với những nỗ lực của bản thân và cống hiến cho địa phương, mới đây anh được bà con tin tưởng bầu làm tổ trưởng tổ dân cư số 5. Ở cương vị mới, người đàn ông trẻ đã vận động bà con trong tổ quyên góp tiền bạc, công sức xây đường bê tông, làm đèn điện thắp sáng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đặc biệt, những tụ điểm trước đây thường có thanh niên tụ tập chích hút, trộm cắp kể từ khi anh Dương lên làm tổ trưởng đã giảm hẳn. Với những thành tích đạt được, năm 2015 anh Dương được chủ tịch phường Đông Vĩnh tặng Giấy khen về việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.