Nam thanh niên 28 tuổi nguy kịch vì biến chứng thủy đậu

Chủ Nhật, 13/5/2018 16:08 GMT+7
Trong số các bệnh nhân tự mua thuốc điều trị chứa Corticoid để điều trị thuỷ đậu đã có 2 bệnh nhân tử vong.

Ngày 13/5, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, chỉ trong hơn 1 tháng gần đây, khoa đã tiếp nhân tới 3 bệnh nhân mắc thuỷ đậu có biến chứng nặng. Đáng chú ý, các bệnh nhân này tự mua thuốc điều trị có Corticoid để điều trị thuỷ đậu. Đã có 2 bệnh nhân tử vong.

Mới nhất là một nam bệnh nhân 28 tuổi ở Sơn La. Cách đây gần 1 tuần, anh này đột ngột sốt cao trong 4 ngày, xuất hiện các nốt phỏng nước trên da. Bệnh nhân tự đi mua thuốc ở hiệu thuốc về uống, tình trạng sốt cao tăng dần. Sau đó, anh này xuất hiện các đám bầm máu tự nhiên dưới da.

 Nam bệnh nhân đang được các bác sĩ áp dụng nhiều thủ thuật hồi sức nhưng tiên lượng rất xấu. Ảnh: V.Thu

Nam bệnh nhân đang được các bác sĩ áp dụng nhiều thủ thuật hồi sức nhưng tiên lượng rất xấu. Ảnh: V.Thu

Gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện, chẩn đoán thủy đậu biến chứng nặng, chuyển BV Bệnh Nhiệt đới TƯ ngày 11/5.

Lúc này, bệnh nhân có các ban phỏng nước dạng thủy đậu toàn thân, sốc nhiễm độc khuẩn, suy gan, suy thận nặng, rối loạn đông máu trầm trọng. Tiên lượng nguy cơ tử vong cao. Mặc dù đã can thiệp tối đa các thủ thuật hồi sức nhưng các bác sĩ nhận định khả năng cứu chữa được là rất thấp, mạch thấp dần, điện tim rất yếu.

"Với bệnh nhân này, bệnh viện đang xác minh các thuốc đã uống. Đã có những bệnh nhân sau dùng Corticoid thì diễn biến rất nặng, do đó, bệnh nhân thủy đậu cần hết sức thận trọng, không tự ý mua thuốc, đặc biệt các thuốc chứa corticoid uống khi bệnh đang diễn biến cấp tính" - BS Nguyễn Trung Cấp, trưởng khoa Cấp cứu cho biết.

Các bác sĩ cho biết, các loại thuốc chứa Corticoid làm giảm viêm, nhưng có thể gây giảm miễn dịch khiến virus bùng phát mạnh mẽ hơn.

 

Gia đình & Xã hội

Tin liên quan

Các tin khác