“Mất tiền mang tật” sau ca phẫu thuật tạo má lúm tại phòng trọ

Khuôn mặt biến dạng của chị Lan sau khi phẫu thuật
Khuôn mặt biến dạng của chị Lan sau khi phẫu thuật
(PLO) -Người bị tố cáo là Nguyễn Vân (có nick facebook là Vân Tém (Tóc giả cao cấp). Còn khách hàng không may mắn là chị Vũ Thị Lan (SN 1993, ngụ phường Tân Tiến, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Sự việc cũng là lời nhắc nhở cho các chị em phụ nữ mê làm đẹp nhưng thiếu kiến thức và sự cẩn trọng dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
 

 

Phẫu thuật ngay tại phòng trọ

Theo đơn tố cáo của chị Lan, ngày 18/3/2017, trong khi lướt Facebook, chị thấy tài khoản mang tên Vân Nguyễn (sau đó đổi thành Vân Tém) có đăng quảng cáo chương trình khuyến mãi làm phẫu thuật lúm đồng tiền và cắt mắt, nhấn mí với giá ưu đãi.

Trao đổi với PV, chị Lan cho biết: “Đúng lúc bản thân tôi đang có ý định làm má lúm đồng tiền nên tôi đã liên hệ với chị Vân. Lúc này, tôi được chị Vân cho biết cơ sở của chị ở Tx.Buôn Hồ (tỉnh ĐắkLắk). Tuy nhiên, vì tôi còn bận công việc, không thể thu xếp thời gian đến Tx.Buôn Hồ được. Do đó, tôi đã chủ động mời chị lên TP.Buôn Ma Thuột phẫu thuật và sẽ tăng thêm giá tiền thì được chị đồng ý”. 

Sau đó, vì lo lắng việc làm phẫu thuật cắt lúm đồng tiền sẽ gây sưng, đau lâu ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc nên chị Lan nhắn tin hỏi thêm thì chị Vân tư vấn: “Bên mình dùng chỉ tự tiêu Colaggen chứ không phải chỉ thường nên trong vòng một tuần chỉ sẽ tự tiêu tùy theo cơ địa mỗi người”. 

Người này cũng nói do có tiêm thuốc nên làm thủ thuật không đau, chỉ hơi tê. Vân còn cho biết thêm những ngày tới “đã kín lịch” và hẹn chị Lan sau đó vài ngày mới lên TP.Buôn Ma Thuột được.

“Để tôi không phải lo lắng về việc này, Vân còn giới thiệu lúm đồng tiền sau khi được chị cắt (phẫu thuật-PV) chỉ cười mỉm thôi cũng đã thấy” – Chị Lan cho biết thêm.

Theo hẹn, ngày 25/3, Vân đến tại phòng trọ của chị Lan. Sau khoảng 15 phút bao gồm tiêm thuốc tê và tiến hành phẫu thuật thì Vân hoàn thành ca cắt lúm đồng tiền cho chị Lan.

“Sau khi Vân ra về, tôi thấy má phải hơi nhức nhưng vì cho rằng mình mới làm phẫu thuật nên đau nhức là chuyện bình thường. Tuy nhiên, càng ngày mặt tôi càng sưng phù lên, có cảm giác đau nhức, khó chịu, mà lúm đồng tiền lúc này cũng không còn thấy nữa” – Chị Lan bức xúc kể.

Đến ngày 28/3, chị Lan có biểu hiện sưng khắp mặt phải (bên làm má lúm), chỗ làm phẫu thuật bắt đầu tím như có máu bầm bên trong, chỗ sưng khiến chị Lan phát sốt. Quá lo lắng, chị Lan có nhắn tin cho Vân để hỏi thì Vân nói: “Chị xem còn cái thắt chỉ trong miệng không, tại bữa em làm có dính cọng tóc của chị á”. 

Hoang mang trước câu trả lời này, chị Lan đi khám thì kết quả siêu âm má cho thấy chị bị “viêm mô tế bào vùng má phải, áp xe hóa”. Ngoài ra, bác sĩ cũng nói thêm “Nếu khám chậm một đến hai hôm thì có thể bị nhiễm trùng và phải mổ”.

Sau khi mua thuốc theo đơn, về đến nhà, chị Lan có báo cho Vân biết. Lúc này,  Vân chỉ khuyên khách hàng của mình: “Uống thuốc rồi xem tình hình như thế nào. Bữa em cắt cọng tóc chưa hết, tại sợi tóc nó không tiêu được”. 

Đến ngày 3/4, chị Lan đi tái khám thì nhận được kết quả “Tổn thương dạng sơ sẹo vùng má phải”. Dù đã hết xưng, nhưng từ đó đến nay, chỗ cắt lúm trên má phải chị Lan xuất hiện một cục cứng, chưa tan ra được. 

Với cục cứng trên má này, bác sĩ khuyến cáo thêm: “để nó biến mất thì phải mất một thời gian dài, nếu muốn mất ngay thì phải tiến hành mổ”. Đồng thời, bác sĩ khuyên: “Tốt nhất bệnh nhân không nên tiến hành phẫu thuật hay làm gì đụng chạm đến phần mặt đã bị tổn thương này”.

Tiền mất tật mang, chị Lan buồn bã tâm sự: “Khi Vân mới đi tới phòng trọ, thấy cô ấy với đồ nghề đơn giản, tôi đã bắt đầu cảm thấy lo lắng và hỏi chị học ở đâu ra nghề thì được biết chị mới học khóa một học nào đó ở ngoài Hà Nội. Dù đeo gang tay nhưng trong lúc chờ thuốc tê ngấm, chị Vân dùng gang tay đó dọn dẹp đồ nghề của mình.

Chỉ vì ham rẻ nên tôi đã không đến cơ sở thẩm mỹ uy tín để phẫu thuật thẩm mỹ, giờ đây bỗng dưng trên mặt có một cục cứng như vậy, khiến tôi rất tự ti. Đặc biệt là mỗi khi có ai đụng vào má mình. Chỉ mong nó mau tan ra, từ nay bản thân tôi chừa không dám làm gì đụng đến dao kéo nữa”.

Tin nhắn trao đổi giữa chị Vân và chị Lan cho thấy ca phẫu thuật bị sai sót do dính sợi tóc
Tin nhắn trao đổi giữa chị Vân và chị Lan cho thấy ca phẫu thuật bị sai sót do dính sợi tóc

Sẽ xử lý nghiêm

Từ sau khi làm má lúm, chị Lan phải xin nghỉ làm ở nhà nhiều ngày vì khuôn mặt trở nên biến dạng và đau nhức. Không chấp nhận tiền mất tật mang, hơn nữa, cả hai bên đều biết sai sót là do người làm phẫu thuật thẩm mỹ gây ra nhưng Vân không có bất cứ một lời xin lỗi hay động thái khắc phục hậu quả. 

Quá bức xúc, chị Lan đã nhắn tin yêu cầu Vân trả lại số tiền phẫu thuật mà mình đã bỏ ra. Chị Lan cho biết, chị cũng nói rõ rằng mình rất thông cảm với nghề nghiệp của chị Vân, sự việc là ngoài ý muốn nên mọi chi phí khám chữa Lan chấp nhận bỏ tiền túi của mình chứ không hề có ý ăn vạ hay làm to chuyện với Vân.

Qua tin nhắn, lúc này, Vân đồng ý theo yêu cầu chị Lan. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, Vân không hề có phản hồi hay thực hiện theo thảo thuận đối với khách hàng là chị Lan. 

“Rõ ràng Vân biết ca làm phẫu thuật cho tôi bị sưng tấy là do trách nhiệm của chị nhưng trong suốt thời gian đó, chị chưa có một lời nói xin lỗi với tôi. Tôi nhận thấy thái độ của Vân như vậy là quá coi thường sức khỏe của người khác, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt của bản thân mình. Dù số tiền tôi bỏ ra làm má lúm là không lớn, nhưng, tôi nhận thấy rằng đây là vấn đề chung của các chị em mê làm đẹp, nếu tôi không lên tiếng thì chị Vân còn có thể gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc khác cho nhiều trường hợp tương tự như tôi” – chị Lan tố.

Bức xúc vì cách làm việc thiếu trách nhiệm của chị Vân, chị Lan đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng mong có tiếng nói can thiệp, cảnh báo cho mọi người biết để tránh nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trong vai một người muốn nhấn mí và cắt lúm đồng tiền, PV đã liên hệ với người tên Vân để nắm rõ hơn thông tin. Qua điện thoại, PV được người này thông báo giá làm má lúm 500 ngàn đồng, nhấn mí là 800 ngàn đồng, nếu làm cả hai loại thì sẽ được giảm giá (còn 1.200 ngàn đồng). 

Vân cũng cho biết thêm rằng mình làm đảm bảo, chỉ xưng chứ không đau. Tuy nhiên, khi PV hỏi cơ sở làm đẹp của chị ở địa chỉ nào thì chị Vân lại ấp úng không trả lời được. “Chị quên rồi”; “em cứ tới chỗ gần trường Quang Trung đi (trường học thuộc TX.Buôn Hồ) rồi chị đón”. Khi PV hỏi “vậy làm tại nhà của chị hả?” thì chị Vân trả lời “ừ”.

Khi PV liên hệ làm việc với nội dung như trong đơn tố cáo thì chị Vân tỏ ý không hợp tác, cũng không trả lời tin nhắn.

Nói về việc này, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ y, Sở y tế Đắk Lắk khuyến cáo: “Khi có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, người dân nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ uy tín để được tư vấn và làm đẹp.

Tuyệt đối không nên ham rẻ đến những cơ sở thẩm mỹ viện không đủ điều kiện tiêu chuẩn hành nghề nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Phòng y tế cấp huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quản lí những cơ sở thẩm mỹ hoạt động trên địa bàn. Những cơ sở nào không đủ điều kiện nhưng vẫn lén lút hoạt động, nếu phát hiện Sở y tế sẽ xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật”.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.