Lợi trăm bề từ BHYT cho học sinh, sinh viên

Học sinh được khám bệnh theo thẻ BHYT .(Ảnh minh họa)
Học sinh được khám bệnh theo thẻ BHYT .(Ảnh minh họa)
(PLO) -Thời gian qua, chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) đã thật sự phát huy hiệu quả. Những thay đổi từ thủ tục khám, chữa bệnh, thủ tục thanh toán BHYT... trong thời gian gần đây đều nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHYT. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, đã cho thấy bước nhảy vọt trong nhận thức của phụ huynh, học sinh, sinh viên khi tự ý thức chủ động tham gia BHYT.

An tâm hơn khi có thẻ bảo hiểm y tế

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 31/10/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,21 triệu người, bảo hiểm thất nghiệp 11,4 triệu người, BHXH tự nguyện là hơn 220 nghìn người. Số người tham gia BHYT đạt gần 80 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 86% dân số.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định, chính sách BHXH, BHYT thể hiện rõ tính nhân văn trong chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Chính sách được xây dựng để bảo vệ con người trước những nguy cơ, rủi ro do ốm đau, bệnh tật, thất nghiệp, già cả, đồng thời mọi người cùng chia sẻ theo hướng số đông bù số ít. 

Nguyễn Thị Thiện sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Trong lúc viện phí tăng nhiều so với trước đây, thẻ BHYT được xem là giải pháp cứu cánh của nhiều gia đình và chính bản thân sinh viên chúng em khi chẳng may mắc phải bệnh tật. Có thẻ bảo hiểm, em đỡ lo hơn nhiều”.

Thẻ BHYT đóng vai trò rất quan trọng trong việc góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho học sinh – sinh viên. Thông qua thẻ BHYT, nhiều gia đình đã giảm được gánh nặng tài chính khi con em chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, có trường hợp chi phí khám và điều trị bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đối với nhiều phụ huynh, thẻ BHYT không chỉ thể hiện trách nhiệm cộng đồng, thể hiện tinh thần chung sức “mình vì mọi người, mọi người vì mình” mà đó còn là giải pháp để phòng ngừa rủi ro nếu chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị lớn. Với việc tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được khám chữa bệnh trực tiếp ở các cơ sở y tế, đồng thời góp phần xây dựng y tế học đường, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học. 

Có rất nhiều cha mẹ thấu hiểu lợi ích cho con khi tham gia BHYT. Chị Nguyễn Thị Xoan (Cầu Giấy) cho biết, thẻ BHYT là cứu tinh cho gia đình chị. “Con tôi khi học lớp 4 đang chạy nhảy ở sân trường bỗng dưng ngất xỉu, đưa đi cấp cứu thì hóa ra cháu bị bệnh máu nhiễm khuẩn phải nhập viện gấp để lọc máu viện phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Rất may vì cháu có thẻ BHYT nên đã được chi trả 80%, gia đình chỉ lo thêm số tiền nhỏ còn lại. Hai vợ chồng đều là cán bộ văn phòng, lương tháng vài triệu chi tiêu sinh hoạt cho gia đình tiết kiệm mới vừa đủ, nếu giờ phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng để chữa bệnh cho con chắc phải còng lưng trả nợ” - chị Xoan nói.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Theo thông tin từ BHXH, số người tham gia BHYT hiện đạt gần 80 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT gần 86% dân số. Luật BHYT quy định, học sinh, sinh viên thuộc diện bắt buộc phải tham gia. Ngoài việc được Quỹ BHYT chi trả đến 80% chi phí khám, chữa bệnh, nhóm học sinh, sinh viên đang hưởng thụ nhiều lợi ích từ việc khám, chữa bệnh bằng BHYT hơn hẳn các nhóm khác. Theo quy định, học sinh, sinh viên khi mua BHYT sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 7,5% học sinh, sinh viên chưa tham gia, tập trung chủ yếu vào sinh viên từ năm thứ 2 trở đi.

TSKH Ngữ văn Đoàn Hương, giảng viên Khoa Báo chí và truyền thông – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhận định: “Các em sinh viên có thể mua chiếc áo 400 nghìn đồng thì việc bỏ ra 400 nghìn đồng để tham gia BHYT sao lại kỳ kèo, thiệt hơn. Bệnh tật, ốm đau không ai có thể biết trước và phòng tránh được, nếu không phải dùng đến thẻ BHYT là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với mỗi gia đình, nhưng không phải vì thế mà không tham gia, rủi ro có thể ập đến với mỗi người bất cứ lúc nào”.

Mặc dù không phủ nhận vai trò của thẻ BHYT nhưng theo nhiều người dân, một trong những cách tốt nhất để tăng độ bao phủ BHYT, BHXH là làm sao để người dân được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh nhanh gọn, thuận tiện nhất. “Mua thẻ BHYT cũng là một cách tiết kiệm, để dành cho lúc ốm đau. Nhưng theo tôi, Nhà nước cũng cần phải quyết liệt với tình trạng có nhiều bệnh viện đối xử với người bệnh có thẻ BHYT. Nhiều người không mua BHYT vì ghét sự phân biệt này dù rằng họ vẫn biết tầm quan trọng của BHYT. Trong khi hô hào, vận động mọi người dân mua BHYT, mà đến bệnh viện thì bị thờ ơ lạnh nhạt, khi đó có bỏ tiền ra mua BHYT, họ cũng không thấy hài lòng”, một phụ huynh chia sẻ. 

Nói rõ hơn về vấn đề này, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho rằng, tuy Việt Nam có bước nhảy vọt và đạt được kỳ tích, nhưng so với mục tiêu Nghị quyết 21, có một số chỉ tiêu chưa đạt được. Bên cạnh đó, vẫn cần tìm nhiều giải pháp để phát triển chính sách bền vững. BHXH Việt Nam sẽ ghi nhận những ý kiến, khó khăn, vướng mắc, băn khoăn của các sinh viên, nhà trường cũng như phụ huynh để điều chỉnh chính sách thực hiện, tạo nên tính hấp dẫn cao hơn trong chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, sinh viên là nhóm có khả năng nhận thức cao, hơn ai hết phải là những người nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện luật, trước mắt là Luật BHYT và sau này là Luật BHXH, thực hiện trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng một chính sách nhân văn, qua đó xây dựng đất nước công bằng, văn minh.

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.