Lãnh đạo bệnh viện không nhất thiết phải có học hàm, học vị

(PLO) - Trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với Bộ Y tế ngày 20-5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã báo cáo một thực trạng của ngành Y tế: “Năng lực quản lý, quản trị của thủ trưởng đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là giám đốc bệnh viện (BV) còn hạn chế, mặc dù chuyên môn giỏi- do tiêu chí, tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm chưa phù hợp, đào tạo kỹ năng, cập nhật kiến thức về quản lý, quản trị chưa được chú trọng mà chỉ chú trọng vào chuyên môn”.

Từ thực tế đó, người đứng đầu Bộ Y tế cho biết, quan điểm đổi mới trong tư duy quản lý nhằm nâng cao chất lượng BV: Giám đốc BV không cần phải là giáo sư, tiến sĩ, cũng không nhất thiết phải có bằng B, C về ngoại ngữ, vì trên thực tế, giám đốc BV nhiều tỉnh, thậm chí nhiều BV Trung ương có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng không nói thông thạo ngoại ngữ. Điều quan trọng với người giám đốc BV là năng lực quản lý.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay các BV công đang tiến tới hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, nếu giám đốc BV chỉ giỏi chuyên môn mà không hiểu về báo cáo tài chính, đấu thầu quy hoạch, xử lý rác thải, quan hệ xã hội... sẽ khó đảm đương tốt nhiệm vụ quản lý. Để đổi mới công tác điều hành, nâng cao chất lượng BV, người lãnh đạo trước hết phải giỏi quản lý hành chính, quản lý nhân sự và biết cách điều hành.

Lãnh đạo bệnh viện không nhất thiết phải có học hàm, học vị ảnh 1
Theo tiêu chí hiện nay, giám đốc các BV đều phải có học hàm, học vị.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, tới đây các BV tự chủ hoàn toàn hoặc tự chủ một phần, sẽ thành lập các Hội đồng quản lý, từ đó bầu ra giám đốc, phó giám đốc BV.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng -Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cho biết thêm về chủ trương đổi mới công tác cán bộ của Bộ Y tế: Lãnh đạo BV là liên quan đến năng lực quản lý, do đó, phải có hiểu biết về kinh tế, quản lý nhân sự, quản lý cơ sở vật chất…

Tốt nhất là có những người vừa giỏi chuyên môn vừa có năng lực quản lý. Nhưng nếu người có học hàm học vị mà năng lực quản lý khiêm tốn thì phải đưa người có năng lực quản lý làm lãnh đạo BV. Bởi lãnh đạo BV phải là người có tài, có năng lực quản lý, mới có thể đưa ra những đề xuất mang tính đột phá.

Trước những băn khoăn đặt ra là lãnh đạo BV mà không có bằng cấp chuyên môn thì khi ngồi Hội đồng khoa học, hay duyệt thiết kế kiến trúc tòa nhà sẽ khó, vì đòi hỏi phải am hiểu chuyên ngành, mới có thể đưa ra ý kiến phù hợp.

Bộ Y tế cho biết, yêu cầu là bên cạnh giám đốc BV phải có phó giám đốc phụ trách hậu cần kinh tế để giúp giám đốc quản lý tài chính, quản lý nguồn lực y tế.

Cũng theo đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, các tiêu chí về học hàm học vị với giám đốc BV có thể giảm, nhưng các tiêu chí khác phải tăng lên. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Đại học Y tế công cộng và Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh xây dựng chương trình đào tạo cán bộ quản lý cho từ giám đốc sở, giám đốc BV cho đến Trạm trưởng trạm y tế xã.

Chương trình được làm rất kỹ để cung cấp kiến thức căn bản về công tác quản lý cho người học. Những người trong quy hoạch cán bộ sẽ được đưa đi đào tạo rồi lựa chọn người có uy tín trong số đó để bổ nhiệm.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng cho biết thêm, giám đốc BV không cần học hàm học vị về chuyên môn, nhưng lãnh đạo ở các trường, các cơ sở nghiên cứu khoa học vẫn phải đáp ứng các tiêu chí về bằng cấp chuyên môn.

Khi bàn về tiêu chí lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở các địa phương sau khi sáp nhập các Trung tâm y tế lại, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu ý kiến: Chọn giám đốc BV tốt làm giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật dễ dẫn đến giám đốc chỉ suốt ngày đi mổ và sẽ bỏ quên hệ thống y tế cơ sở vốn là “xương sống” của ngành y tế. Do đó, ưu tiên chọn những người am hiểu về y tế dự phòng.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.