Lần đầu tiên 'người máy' phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư dạ dày

(PLO) - Bệnh viện Bình Dân là nơi đầu tiên đưa "người máy" thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư.

Sáng 20/3, bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành phẫu thuật ung thư dạ dày với sự hỗ trợ của "người máy" (robot) cho ông Đỗ Hoàng V. (sinh năm 1963 tại Lai Vung, Đồng Tháp). Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, bệnh nhân được cắt bỏ 2/3 dạ dày bị ung thư và khâu nối phần ruột non vào phần dạ dày đã cắt bỏ.

Bệnh nhân V. nhập viên trong tình trạng ăn không tiêu, khi vào bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ phát hiện ông có khối u trong dạ dày. Qua các xét nghiệm, sinh thiết các bác sĩ kết luận bệnh nhân đã bị ung thư giai đoạn 3 ở phần hang vị dạ dày.

Bác sĩ Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa ngoại Tiêu hóa bệnh viện Bình Dân, cho biết: "Thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân dự kiến kéo dài khoảng 4 tiếng do trong dạ dày có rất nhiều hạch, buộc bác sĩ phẫu thuật phải gỡ bỏ các hạch để tránh di căn. Phẫu thuật robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển thiết bị bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu, tổn thương các mô lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư".

Lần đầu tiên 'người máy' phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư dạ dày ảnh 1

Chi phí để "người máy" phẫu thuật khoảng 80- 100 triệu đồng/ca.

Theo bác sĩ Chúc, bệnh nhân chỉ còn 1/3 dạ dày nên sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, ruột non sẽ phải làm việc nhiều hơn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được cho nhịn ăn 2 - 3 ngày để ổn định niêm mạc dạ dày và chỗ khâu nối sau phẫu thuật. Trong khoảng thời gian đó bệnh nhân sẽ được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Bệnh nhân sẽ được cho uống sữa, súp, cháo loãng trong khoảng 5 ngày tiếp theo. Sau ca mổ, bệnh nhân nên vận động sớm để ruột hoạt động, tránh hiện tượng dính ruột về sau và phải chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5-6 bữa/ngày.

Từ cuối năm 2012, bệnh viện Bình Dân đã thực hiện phẫu thuật cho người bệnh bằng robot. Đây là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép điều trị bằng robot cho người lớn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 60 bệnh nhân được phẫu thuật robot, chủ yếu các bệnh ung thư như đại trực tràng, tụy...

Theo bệnh viện, chi phí phẫu thuật bằng robot có giá 80 -100 triệu đồng/ca, tuy nhiên đây mới chỉ là chi phí mua dụng cụ, còn chưa kể tiền công của bác sĩ và các chi phí khác.

Phẫu thuật bằng robot mang lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân, như khả năng luồn lách vào các khoảng nhỏ nhất và sâu một cách linh hoạt, chích xác. Ngoài ra, nhờ khả năng kết nối với máy tính, phẫu thuật robot sẽ thực hiện mổ từ xa, thuận tiện hơn trước. Các dụng cụ mổ do phẫu thuật bằng robot ngoài ưu điểm như khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật mổ mở và phẫu thuật nội soi còn giảm nguy cơ biến chứng, bệnh nhân phục hồi nhanh sau phẫu thuật./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.