Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào?
(PLO) - Có lẽ bạn đã tự hỏi rằng mình có thể thoát khỏi thế giới thực tại bao lâu để tận hưởng những giây phút của riêng mình trong thế giới ảo và việc sử dụng kính thực tế ảo quá lâu có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình hay không?

Câu trả lời đơn giản là: bạn không thể sử dụng quá lâu vì nó có thể đem lại ảnh hưởng xấu cho bạn.

Câu trả lời phức tạp hơn là trải nghiệm VR của mỗi người khác nhau và không phải tất cả các định dạng và tai nghe đều cấu tạo giống nhau. Do đó mỗi trò chơi trên thiết bị sẽ gây ra những vấn đề khác nhau với từng người sử dụng.

Một số nhà sản xuất kính VR nổi tiếng như Oculus Rift và HTC Vice khuyến nghị rằng bạn nên nghỉ ngơi ít nhất từ 10-15 phút sau 30 phút sử dụng kính VR dù bạn nghĩ điều đó không cần thiết.

Dưới đây là một số vấn đề bạn có thể gặp phải nếu như bạn dùng VR quá lâu.

Mất nhận thức về mặt không gian

Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào? - ảnh 1

 Ảnh: Business Insider 

Bước đầu tiên trong mỗi hướng dẫn sử dụng kính VR đó là không để bất cứ đồ dùng trong nhà, dây cáp, thú nuôi, trẻ nhỏ hay bất cứ thứ gì mà bạn có thể dễ vướng vào hoặc làm đổ vỡ ở xung quanh bạn.

Điều này đặc biệt quan trọng với những trải nghiệm VR cần  một không gian lớn như trên HTC Vice cũng như các trò chơi trên VR theo dạng cố định.

Hầu hết với mọi trường hợp sử dụng kính VR quá 30 phút như khuyến nghị sẽ khiên bạn mất nhận thức về không gian xung quanh. Sau 30 phút nếu vẫn còn ở thế giới VR, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xác định vị trí đồ vật ở thực tại.

Đây là một ví dụ thú vị về việc mất nhận thức không gian khi sử dụng kinh VR

Chóng mặt và mất phương hướng

Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào? - ảnh 2

 Ảnh: Business Insider 

Mất phương hướng xảy ra ở nhiều dạng khác nhau với người dùng VR. Với những người có thể trạng yếu hoặc hay bị chóng mặt sẽ dễ gặp phải tình huống mất phương hướng hơn, song bất cứ ai dùng kính VR trong khoảng thời gian dài mà không nghỉ ngơi cũng sẽ có cảm giác đó.

Những trò chơi liên quan đến bay nhảy, độ cao hay di chuyển với tốc độ nhanh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất phương hướng nghiêm trọng. Những người dễ rơi vào tình trạng đó nên tránh các trò chơi này.

Các nhà sản xuất kính VR khuyến cáo bạn nên tháo kính VR ngay lập tức nếu như bắt đầu cảm thấy chóng mặt để  tránh tai nạn đáng tiếc như anh chàng trong video dưới đây:

Động kinh

Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào? - ảnh 3

 Ảnh: Business Insider 

Hầu hết các nhà sản xuất kính VR đều khuyến cáo những người bị động kinh hay những người nhạy cảm với sự thay đổi ánh sáng tức thì không nên sử dụng thiết bị này, nhưng những triệu chứng liên quan có thể xảy ra trong quá trình sử dụng với cả những người chưa từng có tiền sử động kinh.

Hướng dẫn sử dụng trên Oculus Rift có ghi rõ:

Một số người ( tỉ lệ 1 trong 4000) có thể bị chóng mặt, động kinh, co giật mắt hoặc cơ hay bất tỉnh do ánh sáng nhấp nháy. Những triệu chứng đó cũng có thể xảy ra khi bạn đang xem tivi, chơi game hay sử dụng kính VR, kể cả khi bạn chưa từng bị bất tỉnh hay có tiền sử động kinh trước đó.

Khả năng gặp tình trạng động kinh do sử dụng VR tỉ lệ thuận với thời gian sử dụng liên tục thiết bị đó. Vì vậy hãy coi VR như một môn thể thao, nên thường xuyên dừng lại để uống nước và điều chỉnh hơi thở của mình.

Buồn nôn

Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào? - ảnh 4
 Ảnh: Business Insider 

Việc sử dụng kính VR cũng gây ra triệu chứng buồn nôn, nguyên nhân là do liên quan đến việc say tàu xe và tốc độ của các vật chuyển động trong trò chơi mà bạn đang chơi.

Một vài nghiên cứu đã tìm hiểu về tình trạng nôn nao (cybersickness), xảy ra do bị đắm chìm hoàn toàn trong thế giới ảo. Ở thế giới thực, tất cả giác quan của bạn làm việc đồng  bộ với nhau để thu nhận quan sát từ mọi thứ xung quanh. Nhưng trong thế giới ảo VR hay khi xem phim 3d, chỉ có mắt và tai bạn tiếp nhận thông tin nhưng những thông tin này không giống như giác quan khác tiếp nhận.

Theo lý thuyết, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi sau thời gian dài thiếu sự đồng bộ giữa các giác quan.

Một lần nữa khẳng định rằng giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là ngừng sử dụng kính VR khi bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Trong chuyên mục riêng HTC Vive của diễn đàn Reddit, nhiều người dùng đã nói rằng khả năng “thích ứng dần” với tình tràng này gần như chỉ là chuyện hoang đường và triệu chứng nôn mửa do VR gây ra sẽ ngày càng tồi tệ hơn và bạn không có cách nào để cải thiện nó cả.

Mỏi mắt và gặp vấn đề khi tập trung

Kính thực tế ảo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào? - ảnh 5
 Ảnh: Business Insider 

Bạn đã bao giờ đeo thử kính của người khác và thấy sự khó chịu khi phải cố gắng điều tiết lại sau khi đeo kính chưa? Tùy thuộc vào độ dày của kính, bạn sẽ có thể bị đau đầu nhẹ sau đó.

Đó chính xác là những gì xảy ra với mắt của bạn khi đeo hay tháo kính VR xuống.

Hiện tượng căng mắt tạm thời khi sử dụng kính VR là hoàn toàn bình thường, tương tự như khi bạn nhìn vào màn hình máy tính hay tivi quá lâu. Hiện tượng này có thể hạn chế bằng cách điều chỉnh cài đặt tiêu cự của kính và nghỉ ngơi thường xuyên.

Một số chuyên gia đã khuyến cáo rằng kính VR sẽ có ảnh hưởng không tốt cho mắt về lâu dài như khả năng chuyển đổi sự tập trung giữa vật thể ở gần và xa. Tuy nhiên thị trường VR chỉ vừa mới ra đời, còn quá sớm để họ thực hiện nghiên cứu và đưa ra kết luận về ảnh hưởng lâu dài của việc sử dụng VR quá mức.

Kỷ lục thế giới hiện tại về thời gian dùng VR lâu nhất do Jack McNee nắm giữ với 36 giờ liên tục trong một trò chơi vẽ 3D.

Điều đáng ngạc nhiên là McNee không gặp bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng nào như các nhà sản xuất VR đã cảnh bảo. Tuy nhiên ở cuối video, anh ấy đã nói rằng không có cảm giác gì vị trí cổ trở xuống. Không biết thuật ngữ y tế gọi đó là tình trạng gì, nhưng có vẻ tình trạng đó không dễ chịu chút nào.

Do đó, bạn không nên dành quá nhiều thời gian để sử dụng kính VR ở nhà. Nó có thể gây những ảnh hưởng lâu dài cực kỳ nghiêm trọng ngay đến cả các chuyên gia vẫn chưa tìm ra./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...