Kinh rợn hủ tục giết trẻ da đen bạch tạng lấy nội tạng hiến tế

Một bé trai bị bệnh bạch tạng tại một trường học ở Mwanza, Tanzania
Một bé trai bị bệnh bạch tạng tại một trường học ở Mwanza, Tanzania
(PLO) - Một chuyên gia của Liên hợp quốc đã lên án việc ngược đãi những bệnh nhân nhỏ tuổi bị bệnh bạch tạng tại các trung tâm chăm sóc của chính phủ Tanzania. Những bệnh nhân này thậm chí còn bị giết và lấy các bộ phận cơ thể đem bán làm vật hiến tế, cầu may.
Từ năm 2000, đã có ít nhất 74 bệnh nhân bạch tạng bị giết hại tại quốc gia châu Phi này. Sau khi số người bị giết lên đến đỉnh điểm vào năm 2009, chính phủ đã đưa những đứa trẻ vào các trung tâm chăm sóc trẻ em trong nỗ lực tuyệt vọng để bảo vệ chúng.
Alicia Londono, chuyên gia thuộc cơ quan Nhân quyền của Liên hợp quốc, người vừa trở về sau chuyến thanh tra ở Tanzania cho biết:
"Việc đưa những trẻ em bị bệnh vào các trung tâm chăm sóc là một giải pháp mang tính bảo vệ và ban đầu được hoan nghênh. Tuy nhiên, điều kiện chăm sóc ở các trung tâm này thật tồi tệ. Ở đó luôn luôn chật ních người và điều kiện vệ sinh cũng rất kém. Có nhiều vụ ngược đãi xảy ra ở các trung tâm này, thậm chí cả lạm dụng tình dục".
Theo số liệu của Liên hợp quốc, trong số 23 trung tâm chăm sóc trẻ em ở Tanzania, có 13 trung tâm chăm sóc những trẻ em bị bệnh bạch tạng. Những đứa trẻ này thường xuyên bị buộc phải rời xa gia đình và không được phép có bất cứ liên lạc nào với người thân.
"Lũ trẻ giống như những kẻ ngoài lề xã hội vậy. Ở nhiều nơi, thậm chí người ta còn không coi chúng là con người", bà Londono cho biết.
Theo bà Londono, việc cách ly những đứa trẻ này khỏi cộng đồng không phải là cách giải quyết. Nhưng nếu đóng cửa những trung tâm chăm sóc, lũ trẻ sẽ không thể thoát khỏi bàn tay của những kẻ tự xưng là thầy pháp hay những kẻ buôn nội tạng. Vấn đề cấp thiết lúc này là phải cải thiện điều kiện chăm sóc ở các trung tâm nói trên.
Bệnh bạch tạng là một dạng đột biến gen gây ra sự biến mất hoàn toàn sắc tố ở da, tóc và mắt. Ở Tanzania, cứ 1.400 người thì có một người mắc bệnh bạch tạng, thường là bẩm sinh, trong khi tỉ lệ này ở các nước phương Tây chỉ là 1/20.000.
Những kẻ giết hại các bệnh nhân bạch tạng rất hiếm khi bị xử tội ở Tanzania hay bất cứ quốc gia châu Phi nào trong khu vực vùng Hồ Lớn. Và nhứng vụ tấn công này lại đang có xu hướng tăng lên bởi tháng 10/2015 tới sẽ là lúc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống ở Tanzania, và những người tham gia vận động tranh cử sẽ có nhu cầu tìm đến những thầy pháp để nhận sự hỗ trợ. Thông thường ở đây, những bộ phận cơ thể của người bệnh bạch tạng được bán với giá khoảng 600 USD, còn giá toàn bộ thi thể có thể lên đến 75.000 USD.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.