Kéo phẫu thuật bị bỏ quên 18 năm trong bụng bệnh nhân

(PLO) - Vào viện khám do đau bụng, ông Ma Văn Nhật 54 tuổi ở Bắc Kạn bất ngờ được bác sĩ phát hiện trong bụng ông có một chiếc kéo dài.

Đau nhói ở bụng sau một lần việc quá sức, ông Nhật vào Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên khám.Kết quả siêu âm ngày 25/12 cho thấy trong ổ bụng của ông có một chiếc kéo dài khoảng 15 cm, được cho là chiếc panh chuyên dùng để mổ của ngành y. 2 ngày sau ông đến siêu âm tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, kết quả tương tự.

[Caption]

Chiếc kéo được cho là đã nằm trong bụng bệnh nhân 18 năm. Ảnh: TTXVN.

Theo ông Nhật, trừ lần phẫu thuật cách đây 18 năm, ông chưa phải vào viện mổ lần nào nữa. Khi đó là tháng 6/1998, ông bị tai nạn giao thông khiến ghi đông xe đâm vào mạng sườn, được chuyển từ bệnh viện huyện ra bệnh viện đa khoa tỉnh và được chỉ định phẫu thuật. Sau mổ, ông vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường.

"Thi thoảng tôi thấy đau bụng nhưng vẫn chịu được, với lại cứ 1-2 ngày là hết đau nên tôi cố chịu, cộng thêm nhà trong rừng không tiện đi bệnh viện nên từ đó đến nay tôi chưa đi viện kiểm tra lần nào. Mong muốn của tôi lúc này là sớm mổ lấy kéo ra", ông Nhật nói.

Hiện ông không còn giấy tờ chứng minh mình từng mổ tại bệnh viện thời điểm đó. Giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật ông đã nộp cho công an để làm hồ sơ.

Theo một lãnh đạo của Bệnh viện đ0a khoa Bắc Kạn, bệnh viện đã nhận được phản ánh của ông Nhật và đang kiểm tra lại những nhân viên y tế nào tham gia kíp mổ cho bệnh nhân năm 1998. Sau đó bệnh viện sẽ họp và đưa ra hướng xử lý cụ thể. Tuy nhiên, thời gian đã lâu, hồ sơ bệnh án của ông Nhật đã bị hủy.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Học, Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết, Sở đã chỉ đạo lãnh đạo bệnh viện làm việc với gia đình người bệnh để đưa ra phương án tốt nhất, quan trọng là phẫu thuật lấy dị vật ra. Dự kiến các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tham gia ca mổ này để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Theo tiến sĩ Học, ca mổ cho ông Nhật năm 1998 là thời điểm mới tách tỉnh, bệnh viện khi đó có rất ít bác sĩ.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.