Hy hữu thai phụ mang bốn thai nhi

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Dư luận tại Quảng Bình đang lan truyền thông tin về một thai phụ mang trong mình 4 thai nhi. Thân nhân thai phụ vừa mừng vừa lo, lực lượng y tế địa phương đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt và đưa ra rất nhiều lời khuyên.
Đó là trường hợp của chị Hoàng Thị Xuân (SN 1989), trú tại thôn Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).
Vừa mừng vừa lo
Anh Nguyễn Văn Thái (SN 1986, trú tại thôn Thanh Hưng 1) và chị Xuân cưới nhau đã hơn một năm. Khoảng tháng trước, cả 2 bên gia đình nội ngoại đều vui mừng khi biết tin chị mang thai. 
Gặp chúng tôi ở gia đình mình, anh Thái kể: “Đến tuần thứ tư, mình có đưa vợ về TP. Đồng Hới (Quảng Bình) để khám và siêu âm tại một phòng khám tư. Kết quả ban đầu cho thấy, trong tử cung vợ có đến 3 túi thai nhưng lúc ấy hình ảnh siêu âm chưa rõ được nên không chắc chắn được điều gì”.
Thời gian này, thấy vợ thường xuyên ốm nghén nặng, ăn uống rất khó khăn và thất thường, người gầy, sức khỏe yếu đi, anh Thái cùng bố mẹ vợ đưa chị đến khám thai tại một phòng khám ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Lúc này chị Xuân đã mang thai ở tuần thứ 11. Sau khi dựa trên kết quả siêu âm, bác sĩ đã thông báo rằng, trong tử cung của chị Xuân có đến 4 thai nhi. 
“Nhìn vào hình ảnh siêu âm, tôi cũng thấy rõ vợ mang đến 4 thai nhi và thực sự rất bất ngờ vì chưa nghe trường hợp mang thai nào như thế này bao giờ. Bây giờ cảm giác không tả được, hạnh phúc lắm, nhưng cũng thấy lo…” – anh Thái khẳng định.
Trước đây, chị Xuân đang đảm trách công tác y tế học đường tại một trường mầm non địa phương này nhưng do sức khỏe yếu, ốm nghén nặng, chị đã xin nghỉ việc để ở nhà. “Thấy cháu ốm nghén vất vả quá nên chúng tôi rất lo, cũng dự định đưa cháu về Đồng Hới để nằm viện cho dễ theo dõi nhưng phần vì sức khỏe cháu yếu, phần vì điều kiện gia đình. 
Bây giờ có kết quả rồi, không ngờ là cháu mang thai đến 4 đứa con trong mình. Con cái là của trời cho, nhưng thấy cháu yếu quá, tôi cứ sợ không đủ sức cho thai nhi phát triển tốt được” -  bà Cao Thị Phúc (50 tuổi), mẹ đẻ chị Xuân tâm sự.
Những người thân cả hai bên nội ngoại của vợ chồng anh Thái – chị Xuân đều khẳng định, từ trước đến nay trong gia đình chưa từng có mang thai đôi chứ đừng nói chi đến 3, 4. Cũng bởi vậy, việc chị Xuân mang thai 4 khiến ai cũng rất bất ngờ, vui mừng xen lẫn cả những niềm lo lắng.
Trường hợp khá hy hữu
Sau khi có kết quả siêu âm 4 thai nhi, gia đình đã quyết định đưa chị Xuân về Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) vào sáng 20/5 để tiện theo dõi các diễn biến. Ngay chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cùng lực lượng thuộc Phòng Nghiệp vụ y của Sở này và Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh, trực tiếp đến thăm hỏi sản phụ Hoàng Thị Xuân tại Khoa Phụ sản. 
Tại đây, ông Nguyễn Đức Cường cùng đoàn đã dành rất nhiều lời thăm hỏi, động viên, tặng quà và tư vấn cho thai phụ các kiến thức về thai nghén, cũng như các chỉ định điều trị từ phía bệnh viện.
Ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh này cho biết: “Những trường hợp mang thai đôi, 3, 4 và cao hơn do thụ tinh nhân tạo thì không hiếm. Các bà mẹ khi mang thai tự nhiên thì thai đôi là khá nhiều, quá trình thụ thai rồi phân bào tự nhiên đã xảy ra nhưng trường hợp mang thai 4 tự nhiên của chị Xuân là rất hy hữu và đặc biệt”. 
Ông Cường khẳng định, Sở sẽ có trách nhiệm chỉ đạo các tuyến quan tâm, theo dõi sát sao sao việc phát triển của quá trình thai nghén cho chị Xuân, tư vấn khám thai định kỳ, giúp đỡ hết sức cho gia đình sản phụ nếu không may gặp trường hợp bất trắc. 
Về phía Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, lãnh đạo bệnh viện này cũng như các bác sĩ Khoa Phụ sản cũng hứa rằng, sẽ chăm sóc và theo dõi sản phụ Xuân trong thời gian ở đây một cách tốt nhất.
Theo nhiều người trong lực lượng đến thăm khám cho chị Hoàng Thị Xuân thì dù hoạt động chuyên môn đã hàng chục năm, nhưng đây mới là lần đầu tiên họ tư vấn, thăm khám và siêu âm cho một trường hợp mang 4 thai nhi. Trên thực tế, ở Việt Nam đã có những trường hợp sinh tư thụ tinh nhân tạo được chăm sóc, điều trị và chào đời thành công. 
Tuy nhiên, để chăm sóc đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và con là điều không hề đơn giản. Trước hết, phải tuân thủ đầy đủ các quy định về chăm sóc thai kỳ như: chế độ dinh dưỡng, khám sàng lọc, tâm lý bà mẹ… 
Bởi đã từng có rất nhiều trường hợp khi thấy mình mang thai đôi đã lo lắng dẫn đến tâm lý căng thẳng, mắc bệnh stress điều này rất nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi. Trong trường hợp này, là bà mẹ mang 4 thai nhi thì cần phải có sự chăm sóc đặc biệt hơn nữa, nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.
Nhiều người khẳng định rằng, đối với bà mẹ sinh 4 thì cân nặng của các thai nhi không thể đạt được trọng lượng chuẩn khi sinh ra. Thêm vào đó là khó có thể sinh đúng ngày, đúng tháng vì tử cung sẽ không đủ sức chứa 4 thai nhi cho đến 39 tuần tuổi. 
Bởi vậy, việc theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi là vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bà mẹ và thai nhi. Khi thấy có dấu hiệu nguy hiểm là phải chủ động đưa các bé ra ngoài.
Trước sự quan tâm đặc biệt từ các lực lượng y tế, gia đình chị Hoàng Thị Xuân đã bày lòng cảm ơn sâu sắc trước những lời đồng viên, thăm hỏi và tư vấn cho trường hợp đặc biệt của thai phụ này.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.