Huế: Phẫu thuật mặt thành công cho những trẻ em bị dị tật bẩm sinh

Bệnh nhân 5 tuổi đã bình phục sau 2 tháng phẫu thuật
Bệnh nhân 5 tuổi đã bình phục sau 2 tháng phẫu thuật
(PLO) - Thông tin từ Khoa Phẫu thuật Tạo hình -Thẩm mỹ-Bàn tay, Bệnh viện Trung ương Huế, trong năm 2017 đã có 4 bệnh nhân bị biến dạng khuôn mặt bẩm sinh do thiểu sản xương hàm dưới hoặc thiểu sản nửa mặt đã được đơn vị này phẫu thuật thành công, trả lại khuôn mặt như bình thường.

Bệnh thiểu sản nửa mặt hay thiểu sản xương hàm dưới là một dị tật bẩm sinh chiếm tỷ lệ 1/5.600 trẻ khi sinh. Khi mới sinh ra, do xương hàm dưới hay xương gò má 1 bên không phát triển hay không có, nên khuôn mặt của trẻ bị biến dạng, méo lệch sang 1 bên, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và tâm lý.

Bệnh thường kèm theo không có vành tai và lưỡi bị ngắn lại đẩy lùi ra sau chèn ép vào đường thở gây khó thở, ngáy to khi ngủ và trẻ không thể ngủ được ở tư thế nằm. Trẻ cũng thường bị chậm phát triển do thở không đủ oxy cung cấp lên não. Trường hợp nặng, lưỡi chèn ép nhiều vào đường thở gây đột tử cho trẻ nếu không kịp thời phát hiện và khai khí quản để trẻ thở qua một ống thở ở cổ.

Theo Ts. Bs. Lê Thừa Trung Hậu -Phó Khoa Phẫu thuật Tạo hình-Thẩm mỹ Bệnh viện Trung ương Huế, sau thời gian được tu nghiệp tại ĐH Y Khoa Stanford – Hoa Kỳ để chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật các bệnh lý này, TS. Hậu đã được các đồng nghiệp hỗ trợ nhiều phương tiện kéo giãn xương để phục vụ điều trị miễn phí cho các bệnh nhân có nhu cầu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Được biết, đây là một trong những kỹ thuật phẫu thuật hiện đại lần đầu tiên được thực hiện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Giá trị của mỗi bộ kéo giãn xương cũng rất lớn, lên đến 15.000 USD.

Trong số 4 bệnh nhân đầu tiên may mắn được phẫu thuật bằng phương pháp này có 3 trẻ nhỏ bị thiểu sản xương hàm dưới đã được đặt các hệ thống kéo giãn xương bên trong để tăng chiều dài xương hàm dưới và một trẻ vị thành niên 15 tuổi đã được phẫu thuật tạo hình ghép xương hàm dưới và xương gò má do bị thiểu sản nửa mặt.

Trong số trên có một bệnh nhân 5 tuổi đến từ Nghệ An đã được khai mở khí quản để thở qua một ống ở cổ ngay từ khi mới sinh ra. Trước đó, bệnh nhân đã được gia đình đưa đi khắp nơi từ Hà Nội đến TP. HCM để điều trị nhưng đều được hẹn phải chờ đoàn nước ngoài về mổ. Khi bé được đưa về Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị, sau khoảng 2 tháng được phẫu thuật để đặt 2 bộ kéo giãn 2 bên xương hàm dưới, bệnh nhân đã lần đầu tiên trong đời nói được và phát âm chữ “ba” rất rõ trong sự vỡ oà hạnh phúc của gia đình và các bác sĩ.

Một bệnh nhân khác là một nam học sinh lớp 10, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Em là học sinh giỏi 9 năm liền nhưng vì có khuôn mặt biến dạng do thiểu sản nửa mặt nên rất mặc cảm, tự ti và ngại tiếp xúc với mọi người. Sau khi được các bác sĩ phẫu thuật tạo hình lại khuôn mặt bằng ghép xương hàm dưới và xương gò má, em đã rất hạnh phúc và tràn đầy lạc quan. Ts. Bs. Lê Thừa Trung Hậu cho biết thêm, trong thời gian tới bệnh viện sẽ tiếp tục phẫu thuật ghép mỡ vùng má và tái tạo lại vành tai cho em để trả lại khuôn mặt bình thường như bao người khác. Đây là ước mơ giản dị nhưng cháy bỏng của em và gia đình nhiều năm qua.

Được biết đây là một trong những kĩ thuật phẫu thuật hiện đại lần đầu tiên được thực hiện tại khu vực Miền Trung -Tây Nguyên và việc áp dụng thành công phương pháp điều trị mới này tại Bênh viện Trung ương Huế là thông tin đáng mừng vì nó đã mở ra hy vọng điều trị cho nhiều bệnh nhân bị dị tật khuôn mặt bẩm sinh tại Thừa Thiên Huế cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.