Huế: Áp dụng kỹ thuật 3D mổ nội soi ung thư dạ dày đầu tiên tại Việt Nam

Ê kíp bác sỹ đang thưc hiện ca mổ bằng kỹ thuật 3D tại bệnh viện Trung ương Huế.
Ê kíp bác sỹ đang thưc hiện ca mổ bằng kỹ thuật 3D tại bệnh viện Trung ương Huế.
(PLO) -  Ê kíp bác sỹ của bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca mổ nội soi cắt khối u ung thư ác tính ở dạ dày bằng kỹ thuật 3D (hình ảnh nổi). Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật 3D được áp dụng tại Việt Nam.

Trưa ngày 24/11, PGS.TS. bác sỹ  Phạm Như Hiệp,  cùng ê kíp của Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành thực hiện ca mổ cho bệnh nhân Bùi Văn S. (50 tuổi, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có khối u tại dạ dày khá lớn, gần giai đoạn 3. Bác sỹ Hiệp là người mổ chính, ca mổ  diễn ra trong vòng một tiếng đồng hồ, từ 10-11h sáng cùng ngày, và đã thành công tốt đẹp.

“Nếu mổ nội soi thông thường chỉ trên màn hình phẳng 2D, các góc nhìn không có chiều sâu tốt. Còn mổ 3D cho hình ảnh thật, độ phóng đại tốt, làm cho phẫu thuật viên nhìn rõ các thương tổn trong cơ thể tại hạch, mạch máu, khối u…”, bác sỹ Hiệp cho biết.

Cũng theo bác sỹ Hiệp, nhờ có kỹ thuật mổ 3D nên việc mổ cho bệnh nhân bị ung thư để cắt bỏ các khối u rất an toàn và cực kỳ kỹ lưỡng. Thời gian mổ nhanh hơn so với mổ nội soi 2D. Nhưng để thực hiện được những ca mổ như thế này phải có đội ngũ y, bác sỹ nhiều kinh nghiệm  mới xử lý được vì khối u ở dạ dày thuộc dạng phức tạp.

Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã dùng hệ thống máy phẫu thuật nội soi tiên tiến 3D Spies của Karl Storz (Đức) với chi phí tăng hơn từ 30-50% so với hệ thống 2D. Trong thời gian tới sẽ áp dụng cách mổ mới này đối với các ca nội soi ở các bộ phận khác cơ thể người.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.