Hải Phòng: Dấu hiệu “chìm xuồng” vụ nhân viên Bệnh viện An Dương cầm 150 triệu “chạy việc”?

Bệnh viện Đa khoa An Dương - nơi bà Hường công tác
Bệnh viện Đa khoa An Dương - nơi bà Hường công tác
(PLO) - Nhờ có thâm niên 20 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện An Dương, Hải Phòng), bà Nguyễn Thị Thu Hường (nhân viên Khoa Xét nghiệm) đã dễ dàng được chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1989, Lục Nam, Bắc Giang) tin tưởng đưa 150 triệu đồng để nhờ “chạy việc” vào bệnh viện này. Tuy nhiên, sau 3 năm trôi qua mà chưa có việc làm, chị Phượng kêu cứu khắp nơi để đòi lại số tiền trên.

Đầu xuôi, đuôi không... lọt

Theo đơn của ông Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1960, trú tại huyện Lục Nam, Bắc Giang, bố chị Phượng) gửi Báo PLVN, năm 2014, chị Phượng tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, chuyên ngành Xét nghiệm. Qua quen biết, bà Hường đã “rỉ tai” chị Phượng rằng có thể xin được một suất vào Khoa Xét nghiệm với chi phí 150 triệu đồng. Vậy là gia đình ông Oanh đã đôn đáo lo đủ tiền để chuyển cho bà Hường với mong muốn con gái sẽ xin được việc làm đúng chuyên môn. 

Ngày 16/6/2014, ông Oanh đã đưa cho bà Hường 100 triệu đồng, kèm với giấy biên nhận có chữ ký của hai bên. Hai ngày sau, ông Oanh tiếp tục chuyển khoản 50 triệu đồng qua Ngân hàng Agribank cho bà Hường. 

Tuy nhiên, sau gần 1 năm, chị Phượng vẫn không được vào làm việc như lời bà Hường hứa. Bà Hường đành hẹn đến 27/4/2015 sẽ hoàn trả đủ số tiền cho ông Oanh. Đến hẹn, bà Hường chỉ lo được 40 triệu đồng và  khất trả nốt 110 triệu vào tháng 7/2016. Cam kết này cũng bất thành. Ông Oanh đành kêu cứu tới lãnh đạo BVĐK An Dương. 

Ngày 04/8/2016, Bệnh viện đã tổ chức họp các thành phần liên quan và bà Hường lại tiếp tục cam kết sẽ trả nốt số tiền 110 triệu đồng cho ông Oanh sau 1 tháng. Tuy nhiên, đến nay, sau khi làm đơn kêu cứu gửi Sở Y tế Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng và Công an huyện An Dương, ông Oanh vẫn chưa nhận được đủ số tiền.

Dấu hiệu “chìm xuồng”?

Ông Phạm An Hiện - Giám đốc BVĐK An Dương xác nhận việc ông Oanh tố cáo là có thật. Bệnh viện đã tổ chức nhiều cuộc họp, nhắc nhở nhiều lần nhưng bà Hường vẫn không thực hiện đúng theo các cam kết. Xét thấy hành vi của bà Hường gây ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện và gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình ông Oanh. Tháng 4/2017, đơn vị gửi công văn đề nghị Công an huyện An Dương cung cấp, thông báo kết quả giải quyết vụ việc để có căn cứ xử lý viên chức theo quy định. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện An Dương thụ lý giải quyết và chưa có kết quả cuối cùng. Trong quá trình này, bà Hường nhiều lần đề nghị Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện “hỗ trợ” một phần kinh phí để bà trả nợ. 

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Oanh cho biết: “Chúng tôi là nông dân nên để lo đủ số tiền trên giao cho bà Hường là cả một nỗ lực lớn. Ngoài vay mượn họ hàng, người thân, gia đình tôi còn phải thế chấp tài sản để vay tiền từ ngân hàng. Ba năm đã trôi qua, con tôi đành đi làm công nhân. Hàng tháng, gia đình tôi phải “còng lưng” trả khoản nợ ngân hàng cả lãi và gốc”.

 Theo Luật sư Ngô Trung Kiên (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang), việc mạo nhận khả năng xin việc rồi cầm tiền của người khác và không trả có dấu hiệu về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong hầu hết các vụ việc đó, Cơ quan điều tra, Tòa án đều nhận định, người “cầm tiền chạy việc” không có chức năng và xin việc, nhưng vẫn cố tình đưa thông tin sai sự thật về việc có thể xin việc để người khác đưa tiền. Sau đó đã chiếm đoạt số tiền trên. Việc trả lại một phần hoặc toàn bộ số tiền chỉ là khắc phục hậu quả. 

Việc bà Hường cầm tiền của người khác để xin việc giúp nhưng không làm được cũng giống về bản chất và hành vi khách quan với các vụ án đã bị khởi tố. Nhưng tại sao đến nay bà Hường vẫn bình an vô sự trước những chế tài nghiêm khắc của pháp luật? Phải chăng, có một ngoại lệ đối với việc xử lý vụ việc này của các cơ quan chức năng huyện An Dương hay là vì lý do nào khác khiến vụ việc có dấu hiệu “chìm xuồng” và người vi phạm vẫn an toàn ngay khi hành vi vi phạm pháp luật đã lộ rõ?

Lừa đảo chạy việc vào các cơ quan nhà nước là một thủ đoạn không mới. Tuy nhiên, do mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin nên nhiều người vẫn “sập bẫy”. Vụ việc một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo cho mọi người cần hết sức tỉnh táo trước những trò lừa đảo chạy việc, chạy trường, chạy bằng cấp để tránh “tiền mất, tật mang”.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.