Hà Nội: Sốt xuất huyết gia tăng, nhiều bệnh nhân vẫn chủ quan

Quận Đống Đa tổ chức phun hóa chất, diệt bọ gậy phòng chống dịch
Quận Đống Đa tổ chức phun hóa chất, diệt bọ gậy phòng chống dịch
(PLO) - Triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và hay bị bỏ qua. Tuy nhiên, không ít người vẫn rất chủ quan với căn bệnh này. Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến biến chứng nặng như sốc, trụy mạch, xuất huyết các cơ quan nội tạng, xuất huyết não… gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cẩn trọng với các dấu hiệu sốt cao kéo dài, phát ban

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã ghi nhận gần 700 người mắc sốt xuất huyết, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2016. Số trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu ở các quận, huyện như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Mới đây, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vừa thông tin, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận một ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết, là một nữ sinh 19 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng. Bệnh nhân sốt đến ngày thứ 3, đau đầu, đi khám được bác sĩ chẩn đoán sốt xuất huyết, cho về nhà điều trị. Sau đó bệnh nhân đi ngoài phân lỏng, nói nhảm, huyết áp tụt. Tối 14/5, nữ sinh nhập viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Sau khi vào viện 10 phút, bệnh nhân có biểu hiện ngừng tuần hoàn, được các bác sĩ cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi. 

Có mặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chúng tôi ghi nhận tình trạng bệnh nhân đến khám, nhập viện điều trị bệnh sốt xuất huyết khá đông. Đa số khi tới khám bệnh nhân đều không nghĩ mình bị sốt xuất huyết. Bởi theo họ, nhà cửa luôn sạch sẽ, không gian thoáng mát, xung quanh khu nhà ở không có ai bị bệnh này thì không thể mắc sốt xuất huyết được. Với những cơn sốt liên tiếp, họ nghĩ chỉ là sốt rét, cảm cúm xoàng nên chủ quan ở nhà tự ý mua thuốc điều trị. Tới khi sốt liên tục vài ngày không giảm, bệnh nặng thêm kèm hiện tượng xuất huyết ngoài da mới đến viện điều trị.

 Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lưu ý khi mới nhiễm bệnh sốt xuất huyết, trong 2 ngày đầu bệnh nhân thường chỉ có dấu hiệu sốt cao, không khác gì sốt virus nên khó nhận biết. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ cần hạ sốt bằng paracetamol và bổ sung oresol tại nhà. Các ngày sau, tùy vào dấu hiệu cảnh báo mà bệnh nhân cần đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và chỉ định điều trị phù hợp.

Các bác sĩ cảnh báo, sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm và diễn biến cấp tính, đặc biệt, có thể dẫn tới trụy tim mạch và tử vong nếu đến bệnh viện điều trị muộn hoặc tự ý điều trị không đúng. Vì thế, người dân khi có những biểu hiện bệnh không nên chủ quan, nhất là không nên tự mua thuốc về nhà điều trị, tự ý truyền dịch tại nhà.

Mắc rồi vẫn có thể mắc lại

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, đối tượng nào cũng có thể bị mắc sốt xuất huyết dù là người già, trẻ nhỏ hay thanh niên. Hiện lưu hành 4 tuýp virus sốt xuất huyết nên bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước.

Cụ thể, virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Nếu một người đã nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo được miễn dịch suốt đời với chủng virus đó nhưng chưa có khả năng miễn dịch với những chủng virus còn lại. Do vậy, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người. 

Để phòng dịch sốt xuất huyết, bên cạnh việc thực hiện theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, người dân khi bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà và tích cực phối hợp với chính quyền và ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...