Giữa “vòng vây” cái xấu

Phòng khám đặt trong trụ sở Ủy ban phường Giáp Bát, do các y, bác sỹ tuổi 70, 80 thăm khám miễn phí hoàn toàn.
Phòng khám đặt trong trụ sở Ủy ban phường Giáp Bát, do các y, bác sỹ tuổi 70, 80 thăm khám miễn phí hoàn toàn.
(PLO) - Ở phường Giáp Bát (Hà Nội) có một phòng khám đặt trong trụ sở Ủy ban phường, do các y, bác sỹ tuổi 70, 80 thăm khám miễn phí hoàn toàn. Chính quyền ủng hộ  không những tạo địa điểm khám bệnh mà còn cung cấp thuốc cho phòng khám đặc biệt này. Đã 14 năm nay phòng khám hoạt động nhờ những người thầy thuốc về hưu còn nặng tình với nghề nghiệp, muốn giúp đỡ mọi người, đặc biệt là người nghèo.

Cách không xa cái phòng khám đầy nhân văn ấy, có những phòng khám “ảo”, bọn người bất lương chầu chực mỗi sáng sớm rồi lừa những bệnh nhân đi khám ở Bệnh viện K về đây để chúng chiếm đoạt tiền của những người đã cùng cực bị căn bệnh ung thư. Hành vi của chúng đã bị một số nạn nhân phanh phui trên mạng xã hội, tuy nhiên, chúng chỉ là loại lừa đảo cò con nếu so với tội trạng của ông Tổng Giám đốc công ty dược lớn nhất nước, nhập thuốc chữa ung thư giả, hợp thức hóa bằng các thủ đoạn tinh vi, móc nối với bác sỹ, chi “hoa hồng” hàng tỷ đồng cho các bác sỹ kê đơn để người bệnh mua thứ thuốc giả này điều trị.

Ngày hôm qua (21/8), vị Tổng Giám đốc và bộ sậu bất lương của ông ta phải ra trước Tòa tại TP Hồ Chí Minh mà nhận sự trừng phạt từ pháp luật. Thế nhưng, bản án lương tâm mà dư luận xã hội dành cho những kẻ táng tận lương tâm này mới là khủng khiếp, ắt bị quả báo.

Hai dẫn chứng trên cho thấy sự hành xử vô lương xuất hiện từ những kẻ lưu manh dưới đáy đến tầng lớp trên có chức vị của xã hội. Và, đó không chỉ là những hiện tượng hy hữu, hiếm gặp. Điểm qua báo chí của vài ngày gần đây thôi đã thấy đủ các hành vi dối trá, lừa lọc, vô cảm nhằm kiếm tiền và hại người.

Đó là việc báo chí phát hiện cơ sở làm mắm tôm lớn, cực kỳ mất vệ sinh, trong mắm tôm có đủ thứ xác chết, từ ruồi, muỗi, gián đến thạch sùng.Đó là “công nghệ” chế rượu vang từ hóa chất, đóng chai, đóng lon các loại nước giải khát từ phế liệu và bằng những “hương liệu” hóa chất độc hại. Một nữ sinh lọt xuống cống, người ta phát hiện ra một loạt các cống không nắp trên đường phố, há miệng chực chờ người vô ý xảy chân. Tại đường cao tốc Thăng Long (Hà Nội) tái xuất nạn rải đinh bẫy ô tô và xe máy. Ngay cả trong siêu thị, các loại hoa quả cũng bị đánh tráo nguồn gốc, xuất xứ nhằm lừa đảo người tiêu dùng,... 

Vẫn có những người cặm cụi vá, chữa xe miễn phí và vẫn có những kẻ bẫy đinh hại người. Cái tốt vẫn hiện diện nhưng sao cô đơn và lẻ loi quá trước cái xấu hoành hành và bủa vây, đặt người dân vào những nguy cơ tiềm tàng từ miếng ăn vào miệng đến sự đi lại trên đường, từ viên thuốc giả chữa bệnh hiểm nghèo đến chai nước giải khát độc hại cho trẻ em.

Cái xấu càng có dịp sinh sôi khi sự bảo vệ trật tự xã hội lơ là, đạo lý bị coi thường và cách hành xử “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” trở thành tâm lý phổ biến trong cộng đồng.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.