Giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách đơn giản

Các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân gây ung thư vú là do gen di truyền, kế đến là môi trường và các yếu tố về lối sống.
Một nghiên cứu mới từ Đại học Oxford (Anh) cho thấy 15 phút tập thể dục với cường độ cao mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.
Nghiên cứu được tiến hành ở 125.000 phụ nữ sau mãn kinh và phát hiện những người có thói quen hoạt động thể chất từ 15 - 35 phút mỗi ngày, chẳng hạn như chạy bộ, ít có khả năng phát triển ung thư vú so với những người lười vận động. Ngoài ra, còn một số cách sau cũng góp phần giảm nguy cơ ung thư vú ở nữ.
Nhận biết những thay đổi bất thường. Hầu hết các trường hợp ung thư vú được phát hiện khi phụ nữ nhận thấy có điều gì đó bất thường và đi đến bác sĩ. Nhận thức bộ ngực là một phần quan trọng đối với cơ thể để kịp thời phát hiện bất kỳ thay đổi nào xảy ra là điều cần thiết với mỗi phụ nữ. Đứng trước gương và cảm nhận những thay đổi vào các thời điểm khác nhau của tháng.
Nuôi con bằng sữa mẹ. Năm 2013, Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới khuyến cáo phụ nữ cho con bú ít nhất là 6 tháng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Kết luận trên được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành quan sát 380.000 phụ nữ và phát hiện những người cho con bú bằng sữa mẹ có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú xuống đến 10%.
Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể sớm phát hiện ung thư vú - Ảnh: Shutterstock
Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể sớm phát hiện ung thư vú - Ảnh: Shutterstock 
Hạn chế rượu. Nghiên cứu từ Đại học Y Boston (Mỹ) cho thấy rượu có thể làm tăng 15% các ca tử vong liên quan đến ung thư vú. Rượu cũng được Tổ chức Y tế Thế giới năm 1988 chứng minh là một trong những thủ phạm gây ung thư hàng đầu, theo Telegraph.
Tránh chế độ ăn nhiều chất béo. Viện Nghiên cứu Ung thư châu Âu (EPIC) thực hiện một nghiên cứu vào đầu năm nay phát hiện chế độ ăn uống nhiều chất béo làm tăng nguy cơ ung thư vú và thói quen tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa làm tăng hormone nhạy cảm gây ung thư vú lên đến 28%.
Theo dõi cân nặng. Một nghiên cứu mới từ Đại học London (Anh) chỉ ra 1/3 phụ nữ béo phì có nguy cơ phát triển ung thư vú sau khi mãn kinh. Béo phì từ lâu đã được biết đến làm tăng nguy cơ ung thư vú, do đó kiểm soát trọng lượng và ăn uống lành mạnh là cách tốt để giảm nguy cơ phát triển bệnh.
EPIC sau khi tiến hành các phân tích trên 8.000 trường hợp mắc bệnh ung thư vú đã đi đến kết luận những phụ nữ có thói quen hoạt động thể chất tích cực giảm được 13% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những phụ nữ có mức hoạt động thể chất thấp nhất.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.