Giải tỏa nỗi lo khi “vùng ấy” mọc mụn

Giải tỏa nỗi lo khi “vùng ấy” mọc mụn
(PLO) - Một ngày nào đó bạn bỗng nhiên phát hiện “vùng ấy” nổi lên những nốt mụn không rõ nguồn gốc. Bạn lo lắng, băn khoăn không biết mình đang gặp phải rắc rối gì? Những kiến thức cơ bản sau đây sẽ giúp bạn lý giải những câu hỏi “trời ơi” này.

Mụn sinh dục là gì?

Mụn nơi “tam giác vàng”  là một chứng bệnh thường gặp liên quan đến chứng bệnh lây lan qua đường tình dục. Chúng có thể “gõ cửa” dù bạn là nam giới hay nữ giới. Theo các chuyên gia tình dục học thì hiện tượng này do một loại vi rút lây lan qua đường tình dục và trên thực tế thì đa số loại mụn này là do chủng vi rut HPV gây nên.
Theo thống kê có khoảng 15 – 40% những người có độ tuổi dưới 40 mắc chứng bệnh HPV, tỷ lệ những người già gặp phải rắc rối này không nhiều.
Những sự thật còn bí ẩn
Những người ở độ tuổi từ 17 đến 33 thường dễ mắc HPV nhất. Sự viêm nhiễm cũng dễ xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn. Mụn dễ lây lan và có thể lan rộng sang những khu vực xung quanh.
Trong y học thì chủng vi rút HPV được chia ra thành hơn 100 loại, trong đó có 40 loại có thể “tấn công” vùng cấm. Chủng HPV 6 và HPV 11 là những chủng chính chiếm đến 90% thủ phạm  gây nên mụn vùng kín.
Vi rút HPV cũng như mụn vùng kín nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến chứng bệnh ung thư buồng trứng hoặc ung thư tử cung nguy hiểm.
Mụn sẽ dễ dàng xuất hiện nếu bạn “quan hệ” với nhiều bạn tình hoặc “sinh hoạt” với người đã mắc bệnh, hoặc cũng có thể là do bạn quan hệ tình dục ở độ tuổi còn quá trẻ. Thời gian ủ bệnh của mụn sinh học khá lâu sau đó mới có những biểu hiện ra bên ngoài.
Với phụ nữ mang thai cần tìm cách điều trị và khống chế mụn sớm nhất có thể vì nếu không sẽ  gây nên những hệ lụy không mong muốn trong khi mang thai, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Thậm chí dẫn đến sinh sớm hay sảy thai.
Phòng và điều trị mụn sinh dục
Cách đơn giản và an toàn nhất là hãy sử dụng bao cao su khi “yêu”. Không nên “quan hệ” với nhiêu bạn tình và tránh “ân ái’ khi một trong hai người đang bị mụn sinh dục “viếng thăm”. Khi một trong hai người mắc chứng mụn sinh dục thì nên động viên bạn tình cùng đi thăm khám và kiểm tra vì chứng bệnh này rất dễ lây nhiễm.
Tiêm vắc xin phòng tránh HPV là biện pháp hiệu quả hàng đầu giúp phòng tránh ung thư cổ tử cung do chủng vi rút HPV 16 và 18 gây nên.
Thăm khám phụ khoa định kỳ để bác sĩ kịp phát hiện ra những bất thưởng ở “vùng kín”. Khi mắc mụn sinh dục không nên tự ý mua thuốc hoặc tìm cách tự điều trị mà nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có hướng điều trị đúng đắn.
Phương pháp điều trị phổ biến là dùng dung dịch Podophyllin để thoa lên vùng da nhiễm mụn hoặc có thể dùng phương pháp sử dụng chất nitơ lỏng…Dù là phương pháp điều trị nào thì cũng phải phụ thuộc vào quyết định của bác sĩ chuyên khoa.
Chứng bệnh này rất dễ tái phát vì thế cần đề phòng, cảnh giác thay vì cho rằng mụn sinh học chỉ xuất hiện và viếng thăm bạn một lần duy nhất.
Vị trí mụn sinh dục dễ xuất hiện nhất với phụ nữ:
Xung quanh khu vực âm đạo (âm hộ) – 66%
Trong âm đạo – 37%
Giữa âm đạo và hậu môn – 29%
Tại tử cung – 8%
Tại vùng niệu đạo – 4%
Với nam giới thì mụn sinh dục thường xuất hiện dưới vùng da quy đầu hoặc bất cứ vùng nào trên “cậu nhỏ”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.