Gần 2000 đại biểu tham gia Hội nghị tim mạch tại Cần Thơ

Gần 2000 đại biểu tham gia Hội nghị tim mạch tại Cần Thơ
(PLO) - Cuối tuần qua, tại Cần Thơ, Hội tim mạch học can thiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị tim mạch học can thiệp toàn quốc lần thứ V với chủ đề “Forward Together” - “Cùng nhau tiến bước”.

Hội nghị có sự tham gia của gần 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế như: Mỹ, Pháp, Ý, Hy Lạp, Ấn Độ, Singapore, Myanmar, Cuba, Lào… với gần 200 bài báo cáo khoa học, đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng trong tim mạch nội khoa và các tiến bộ trong tim mạch can thiệp.

Hội nghị được chia thành nhiều phiên báo cáo với nhiều chủ đề khác nhau như: Tim mạch can thiệp và Phẫu thuật, Tim mạch can thiệp và Cấp cứu Tim mạch, Tim mạch can thiệp và Rối loạn nhịp tim, cải thiện hậu dư tim mạch, các báo cáo lâm sàng, khống chế tăng huyết áp kiểm soát biến cố tim mạch…

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch danh dự Phân hội Tim mạch học can thiệp Việt Nam, hiện lĩnh vực tim mạch nói chung và tim mạch can thiệp nói riêng của Việt Nam đã có vai trò tích cực và tiếng nói trong khu vực và quốc tế. Cả nước đã có hơn 60 trung tâm tim mạch, riêng tại Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh đã có hơn 10 trung tâm thực hiện được những kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến nhất, ngang tầm khu vực và quốc tế. Việt Nam còn giúp các nước láng giềng như nước bạn Lào đào tạo các y bác sỹ về chuyên ngành tim mạch – PGS. TS. Tuấn nói.

Hội nghị đã giới thiệu các kỹ thuật mới trong can thiệp tim mạch như kỹ thuật Nano-Crush; các công nghệ mới trong sản xuất stent như stent tự tiêu, các hướng phát triển mới trong các bệnh lý mạch vành, rối loạn nhịp, tim bẩm sinh. Đây cũng là lần đầu tiên tại một hội nghị về tim mạch đề cập đến những sản phẩm stent “Made in Vietnam”.

Đặc biệt, lần này sẽ có 4 ca can thiệp do các chuyên gia hàng đầu về tim mạch trong và ngoài nước thực hiện. Các ca phẫu thuật này được truyền hình trực tiếp từ phòng can thiệp của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đến hội nghị.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thực hiện các ca truyền hình trực tiếp tại hội nghị sẽ là minh chứng rõ ràng nhất về những bước tiến của Việt Nam trong ngành tim mạch nói chung, ngành tim mạch can thiệp nói riêng.

GS.TS. Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam đánh giá, chuyên ngành tim mạch can thiệp của Việt Nam đang phát triển hết sức nhanh chóng. Chỉ riêng bệnh lý động mạch vành, hàng vạn bệnh nhân bị hội chứng vành cấp đã được nong và đặt stent động mạch vành, kịp thời giữ lại mạng sống.  Với các bệnh lý tim bẩm sinh như thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, hẹp eo động mạch chủ…thì các thầy thuốc trẻ của Việt Nam đã làm chủ được tay nghề, thực hiện được những kỹ năng phẫu thuật phức tạp, được đồng nghiệp trên thế giới đánh giá cao – GS.TS. Việt cho biết./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.