Địa chỉ tin cậy của người phụ nữ trước sinh

Địa chỉ tin cậy của người phụ nữ trước sinh
(PLO) - Chỉ trong quý I năm 2016, Trung tâm chẩn đoán trước sinh và quản lý thai nghén – Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã khám thai cho 8.095 ca, siêu âm 5.905 ca, theo dõi tim thai và cơn co tử cung trên máy Monitoring, chọc ối 15 ca, phát hiện dị tật 30 ca. Trong đó, Trung tâm đã đình chỉ thai nghén 18 trường hợp do mắc chứng đa dị tật, phù thai nặng, não úng thủy, bất thường cấu trúc não, tim.
 

Cuối tháng 4, một sản phụ mang thai 33 tuần tới Trung tâm chẩn đoán trước sinh và quản lý thai nghén – Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng với dáng vẻ khá mệt mỏi. Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán, các bác sỹ kết luận thai nhi mắc chứng não úng thủy và có bất thường về cấu trúc tim. Việc sản phụ tìm đến Trung tâm đã quá muộn khi thai kỳ đã gần hoàn tất tháng thứ 7. 

Theo lý giải của các bác sỹ, ngày nay với thai nhi bị não úng thủy bẩm sinh, kỹ thuật siêu âm hiện đại đã phát hiện được sớm ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Nếu sản phụ trên được tư vấn bổ sung đầy đủ Acid folic để phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi và kịp thời siêu âm chẩn đoán dị tật tại “thời điểm vàng” như 12 tuần, 22 tuần trước đó thì mọi thứ đã hoàn toàn khác. 

Theo đánh giá của TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, thực phẩm bẩn, dược phẩm giả đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe bà mẹ và em bé. Do vậy, nhu cầu sàng lọc trước sinh của bà mẹ mang thai là rất lớn bởi đây là việc làm cần thiết và khoa học nhất đối với việc theo dõi thai kỳ. 

Tại Hải Phòng, có tới 80% phụ nữ đến phòng khám tư yêu cầu được sàng lọc trước sinh. Tuy nhiên, do kết quả đo độ mờ da gáy qua siêu âm chỉ chẩn đoán đúng trước sinh 50 - 70% nguy cơ, mà cần có thêm các xét nghiệm bổ trợ khác nên các bác sĩ đều phải hướng dẫn các thai phụ làm thêm xét nghiệm Double test, Triple test và chọc ối. 

Hệ thống máy xét nghiệm công nghệ cao

Hệ thống máy xét nghiệm công nghệ cao

Với mục đích khám, theo dõi, sàng lọc các dị tật, chẩn đoán của các bào thai và xây dựng kế hoạch vượt cạn cho các thai phụ, Trung tâm chẩn đoán trước sinh và quản lý thai nghén – Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã được thành lập. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, Trung tâm đã chứng tỏ được vai trò quan trọng trong “thiên chức” nâng cao chất lượng dân số.

Chỉ trong quý I năm 2016, Trung tâm đã khám thai cho 8.095 ca, siêu âm 5.905 ca, theo dõi tim thai và cơn co tử cung trên máy Monitoring, chọc ối 15 ca, phát hiện dị tật 30 ca. Trong đó, Trung tâm đã đình chỉ thai nghén 18 trường hợp do mắc chứng đa dị tật, phù thai nặng, não úng thủy, bất thường cấu trúc não, tim.

Tuy mới được thành lập nhưng Trung tâm được lãnh đạo BV Phụ sản Hải Phòng dành nhiều tâm huyết; đầu tư nguồn nhân lực tốt nhất, đảm bảo cơ sở vật chất tốt nhất. Đến nay, Trung tâm được lắp đặt hai máy siêu âm hiện đại, hệ thống Monitoring theo dõi tim thai và hệ thống máy xét nghiệm công nghệ cao nhất phục vụ cho công tác chăm sóc và quản lý thai nghén. 

Để nhiều bà mẹ biết đến Trung tâm, các bác sỹ và y tá đã lập trang Facebook với tên gọi “Quản lý thai nghén và sàng lọc trước sinh -  Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng” với mong muốn mang lại một kho kiến thức vô cùng quý báu cho các phụ nữ đã, đang và sẽ mang thai. Đồng thời Trung tâm còn có hai tủ sách “Cẩm nang cho các thai phụ” giúp tăng cường hiểu biết của thai phụ trong quá trình mang thai. 

Mang thai là một hành trình kỳ diệu. Do vậy, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khuyến cáo tất cả các phụ nữ mang thai đều cần được chẩn đoán thai sản, đặc biệt là những người có tiền sử sản khoa không tốt, có tiếp xúc với môi trường và hóa chất độc hại, bị các bệnh như cúm, rubella trong lúc mang thai, phụ nữ trên 35 tuổi hay thai phụ mà tiền sử gia đình có người dị tật, để mỗi em bé sinh ra đều có sức khỏe tốt và mọi gia đình đều có niềm vui trọn vẹn khi chào đón những "thiên thần nhỏ bé" đến với thế giới của chúng ta.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.