Cụ bà gặp nạn vì ăn 'sâm' lạ

Bà Ngại đang điều trị tại bệnh viện
Bà Ngại đang điều trị tại bệnh viện
(PLO) - Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Trần Thị Ngại (68 tuổi, ở xóm Đa Lộc, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bị ngộ độc nặng nghi do ăn phải "sâm lạ".

Trước đó, vào ngày 15/1, bà Ngại có đào được giống “sâm lạ” trồng trong vườn. Sau đó, bà Sâm đã rửa sạch và cắt một lát nhỏ để ăn. Khoảng 30 phút sau thì cảm thấy trong người bồn chồn, đau đầu nhiều, buồn nôn, nôn mửa… và đi ngoài phân lỏng liên tục, người mệt lả nên gia đình đã đưa vào bệnh viện huyện Đức Thọ.

Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm bước đầu các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Ngại bị ngộ độc thực phẩm nặng nghi do ăn phải giống chưa rõ nguồn gốc. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu truyền dịch, hồi sức, dùng kháng sinh đường ruột, vitamin… Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định và tiếp tục được điều trị, chăm sóc theo dõi.

Cây "sâm lạ" khiến bà Ngại ngộ độc
Cây "sâm lạ" khiến bà Ngại ngộ độc

Bệnh viện huyện Đức Thọ cho hay, từ giữa năm 2016 đến nay đã ghi nhận 2 trường hợp bị ngộ độc nặng nghi do ăn phải giống "sâm lạ" này. Cả 2 trường hợp khi nhập viện đều có những triệu chứng điển hình như đau đầu nhiều, buồn nôn và nôn kèm theo đi ngoài phân lỏng liên tục. Nếu không kịp thời đưa vào cơ sở y tế để khám và điều trị có thể sẽ gây nguy hiểm.

 Vì vậy, khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng các loại củ, các giống cây lạ mà chưa nắm rõ các thông tin về công dụng, các bộ phận có thể dùng, cách sử dụng...

Cơ quan y tế cho biết, giống "sâm lạ" mà bà Ngại sử dụng thực chất là cây thương lục mỹ, có tên khoa học là Phytolacca americana L. (họ thương lục Phytolaccaceae). Cây này có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, hiện nay mọc hoang hóa phổ biến ở cả châu Á và châu Âu. Bộ phận được mọi người sử dụng làm thuốc là rễ củ, lại chính là phần chứa chất độc. Độc tính trong củ thương lục là do các chất Phitolacin, Phitolacatoxin.

Khi dùng quá liều cây thương lục sẽ gây ngộ độc, xuất hiện sau khi dùng 20 phút đến 3 giờ. Ngộ độc nhẹ thì thân nhiệt tăng, tim đập nhanh, thở mạnh, nôn mửa, đau bụng, hoảng hốt, nói lảm nhảm. Liều lớn gây liệt thần kinh, hôn mê, thở khó, hạ huyết áp, tim ngừng đập gây tử vong.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.