Cụ bà 87 tuổi tử vong trước khi phẫu thuật, do phải nhịn đói 20 tiếng?

Bệnh viện Chấn thương -Chỉnh hình Nghệ An.
Bệnh viện Chấn thương -Chỉnh hình Nghệ An.
(PLO) - Sáng ngày 10/7, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết, mới nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình về trường hợp một bệnh nhân 87 tuổi bị tử vong trong khi đang chờ mổ. Sở đang chờ kết quả cuối cùng về nguyên nhân cái chết của hội đồng y khoa kiểm tra quy trình nhập viện, khám chữa bệnh của bệnh nhân này. 

Theo người nhà bệnh nhân, bà Vương Thị Khánh (87 tuổi, trú tại xã Nghi Công Bắc, Nghi Lộc, Nghệ An) do tuổi cao nên trong lúc đi lại không may ngã gãy xương chậu và được đưa vào bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An trong ngày thứ 7 (ngày 7/7) trong tình trạng tỉnh táo.

Qua kiểm tra bệnh nhân được xác định gãy liên mẫu chuyển xương đùi. Chiều tối ngày 8/7, các bác sĩ cho biết bệnh nhân Vương Thị Khánh sẽ được phẫu thuật thay khớp háng bán phần bên trái vào ngày 9/7 nên người nhà chuẩn bị các thủ tục cũng như dặn bệnh nhân không được ăn uống gì để chuẩn bị cho ca mổ.

Theo lời dặn, người nhà bệnh nhân Khánh không cho bà ăn uống gì mà chờ lên bàn mổ, tuy nhiên buổi sáng trôi qua bà vẫn phải nhịn đói và nằm chờ trong phòng. Các bác sĩ thông báo ca mổ sẽ được chuyển sang buổi chiều và dặn không được cho bà ăn uống gì. Trong buổi chiều, bà Khánh tiếp tục nằm trong phòng chờ đợi đến lượt mình, bà Khánh nhiều lần kêu đói và lạnh muốn được ăn nhưng không được, vì phải đợi mổ. 

Người nhà cho rằng cái chết của cụ bà có nhiều bất thường vì phải nhịn đói quá lâu
Người nhà cho rằng cái chết của cụ bà có nhiều bất thường vì phải nhịn đói quá lâu

Theo báo cáo của bệnh viện, đến gần 16h chiều cùng ngày, khi bệnh nhân vào phòng mổ thì bị tụt huyết áp, khó thở, thở nhanh… Đến 16h15 phút bệnh nhân đột ngột ngừng tim, ngừng thở và được tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn. Đến 16h45 bệnh nhân có mạch trở lại sau đó được duy trì bằng thuốc vận mạch, tuy nhiên đến 17h15 phút bệnh nhân lại có cơn ngừng tim lần hai, được cấp cứu tại Khoa hồi sức tích cực, thở máy, vận mạch…

Gia đình bất ngờ được các bác sĩ thông báo bà Khánh rơi vào tình trạng nguy kịch, khả năng không qua khỏi dù chưa tiến hành ca mổ. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu, tuy nhiên trước tình hình xấu nên gia đình xin đưa bà về nhà và sau đó nạn nhân tử vong.

Cho rằng cái chết của bà Khánh là do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ, người thân bệnh nhân đã tập trung tại bệnh viện yêu cầu làm rõ sự việc.

Sáng ngày 10/7, theo bác sĩ Lê Văn Hữu, Phó giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An cho biết, trong ngày 9/7 bệnh viện lên lịch cho 5 ca mổ đều là 5 bệnh nhân trên 80 và 85 tuổi. 

Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An nơi xảy ra sự việc
Bệnh viện Chấn thương  - Chỉnh hình Nghệ An nơi xảy ra sự việc

Theo như quy định thì bệnh nhân trước khi mổ phải nhịn ăn, vì buổi sáng thực hiện hai ca mổ đã muộn nên bệnh nhân Khánh được chuyển sang buổi chiều. Thời điểm chuẩn bị mổ kiểm tra đường huyết và mạch đập cũng như các chỉ số vẫn bình thường nên các bác sĩ vẫn quyết định đưa bà vào phòng mổ. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị mổ thì bệnh nhân diễn biến xấu, kíp mổ đã dừng lại tiến hành cấp cứu cho bà và thông báo cho người nhà về tình hình. 

Người nhà bệnh nhân sau khi được giải thích đã có mong muốn đưa bà về nhà, bệnh viện đã hỗ trợ xe cấp cứu đưa về nhà theo như yêu cầu, bệnh nhân tử vong sau đó. 

Việc cụ bà nhịn đói gần 20 tiếng trước khi mổ theo bác sĩ Hữu là hoàn toàn bình thường, diễn biến xấu không liên quan đến việc nhịn đói vì các chỉ số đang nằm trong giới hạn. 

Theo người nhà thắc mắc vì sao không đưa cụ bà lên mổ sớm hoặc thông báo mổ buổi chiều để buổi sáng bà cụ vẫn ăn uống thì bác sĩ Hữu giải thích bệnh viện không quy định mổ ai trước ai sau mà còn tùy vào tình hình thực tế, về dụng cụ, về tình hình sức khỏe hay các yếu tố khác để quyết định đưa ai mổ trước. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình,  qua giao ban, các bác sĩ nghĩ nhiều đến nguyên nhân bà cụ diễn biến xấu là do bị tắc mạch vì bị ngã trước đó. Sự việc diễn biến quá nhanh không thể tiên lượng trước được. 

Cũng theo ông Nam, sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn. Hiện bệnh viện đang thành lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân tử vong của bà Khánh.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.