Chưa ghi nhận sự biến đổi về chủng virus sốt xuất huyết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Sáng qua (26/7), Bộ Y tế tổ chức buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về tình hình, các hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH). Theo đó, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết đến thời điểm này chưa ghi nhận sự biến đổi về chủng vi rút gây bệnh SXH. 

Dịch SXH năm nay đến sớm hơn so với mọi năm và đang có những diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2017 đến nay, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã điều trị nội trú 944 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó riêng người bị sốt xuất huyết tại Hà Nội là 798 ca (chiếm 85% số người bệnh). Trong số người bị sốt xuất huyết thì tại quận Đống Đa có 218 ca mắc sốt xuất huyết cao nhất, tại quận Hoàng Mai 207 ca, quận Thanh Xuân 63 ca, quận Hai Bà Trưng 54 ca. Số ca mắc SXH chủng D1 chiếm số lượng lớn (toàn miền Bắc chiếm 77%). 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh SXH. Tăng cường tư vấn, giải thích cho người bệnh hiểu để an tâm điều trị đúng tuyến, hạn chế quá tải, cố gắng không để nằm ghép bệnh nhân. Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh SXH, sẵn sàng hỗ trợ cho các tuyến dưới khi có yêu cầu.

Bệnh SXH  lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh SXH.

Qua điều tra cho thấy, nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh SXH thời gian qua là do mùa hè đến sớm, ổ muỗi, bọ gậy/loăng quăng truyền bệnh SXH tập trung chủ yếu ở các dụng cụ chứa nước như: lốp xe, lọ hoa, chum vại đựng nước nhưng không có nắp đậy, những bãi đất trống, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý,... Do đó, mỗi người dân cần chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch, không có bọ gậy, loăng quăng không có SXH.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.