Cậu bé 10 tuổi suýt chết vì ăn phải thịt xiên nướng từ chuột bị đánh bả

(PLO) - Mới đây, Bệnh viện Thượng Hải (Trung Quốc) đã tiếp nhận bệnh nhi Xiaopeng (10 tuổi) bị ngộ độc do ăn phải thịt xiên nướng làm từ chuột chết do đánh bả.

Thịt xiên nướng là món ăn thơm ngon khó cưỡng được nhiều người yêu thích. Đặc biệt là khi trời tiết trở lạnh, món ăn này lại càng đắt khách hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thịt xiên nướng cũng là món ăn cần phải cân nhắc vì có quá nhiều trường hợp bị ngộ độc do thịt kém chất lượng, sốt ướp làm từ hoá chất độc hại,...

Mới đây, Bệnh viện Thượng Hải (Trung Quốc) đã tiếp nhận bệnh nhi Xiaopeng (10 tuổi) bị ngộ độc do ăn phải thịt xiên nướng làm từ chuột chết do đánh bả. Chỉ vì một món ăn vặt mà bệnh nhi này đã suýt mất mạng nếu không được cứu chữa kịp thời.

Cậu bé 10 tuổi suýt chết vì ăn phải thịt xiên nướng từ chuột bị đánh bả ảnh 1
Món ăn vặt quen thuộc ẩn chứa nhiều mối nguy hại cho con người (Ảnh minh hoạ)

Xiaopeng vốn là một cậu bạn khoẻ mạnh và hiếu động. Nhưng gần đây bạn ấy luôn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi trong người. Vì quá bận rộn với công việc nên bố mẹ Xiaopeng không quá chú tâm tới điều này. Vài ngày sau, Xiaopeng bắt đầu thấy có hiện tượng chảy máu ở mũi, nướu và đi vệ sinh cũng thấy máu lẫn trong phân và nước tiểu có màu đen. Sau đó, Xiaopeng cảm thấy choáng váng và ngất. Lúc này, bố mẹ mới đưa bạn ấy đến bệnh viện địa phương.

Các bác sĩ nghi ngờ Xiaopeng bị ngộ độc và đề nghị gia đình chuyển lên Bệnh viện Nhi thành phố. Tại đây, Xiaopeng đã rơi vào tình trạng hôn mê và được bác sĩ cho thở oxy, theo dõi ECG và xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy, chức năng gan, thận bị suy yếu và khả năng đông máu kém. Đội ngũ bác sĩ đã cho truyền vitamin K1, huyết tương, các thành phần đông máu, thuốc bảo vệ gan và thận để cứu Xiaopeng khỏi cửa tử.

Cậu bé 10 tuổi suýt chết vì ăn phải thịt xiên nướng từ chuột bị đánh bả ảnh 2

Xiaopeng tiếp tục được chuyển tới Bệnh viện Thượng Hải để tìm ra nguyên nhân chính xác để điều trị dứt điểm. Sau khi được bác sĩ ở đây hỏi mình đã ăn uống gì ngoài quán vào thời gian trước, Xiaopeng mới nhớ ra đã ăn thịt xiên nướng ở một quán đối diện cổng trường do quá đói bụng.

Các bác sĩ nghi ngờ rằng Xiaopeng đã ăn phải thịt xiên làm từ chuột chết do đánh bả, vì trong bả chuột có thành phần chính là chất chống đông máu. Sau khi cha của Xiaopeng gửi mẫu máu tới Viện Nghiên cứu Khoa học ở Thượng Hải, kết quả cho thấy trong máu có chứa Difenacoum – chất chống đông của loại thuốc đối kháng vitamin K 4-hydroxycoumarin, thuộc nhóm thuốc chống đông máu thế hệ thứ 2.

Cậu bé 10 tuổi suýt chết vì ăn phải thịt xiên nướng từ chuột bị đánh bả ảnh 3
Kết quả xét nghiệm từ Viện nghiên cứu Khoa học phát hiện có chất chống đông trong máu.

Được biết, Difenacoum được sử dụng phổ biến như thuốc diệt chuột năm 1976 bởi thời gian chống đông máu dài và độc tính cao. Một liều thuốc này sẽ khiến chuột tử vong sau vài ngày nuốt phải.

Còn với trường hợp của Xiaopeng, người bán hàng đã tiết kiệm chi phí nên dùng thịt chuột thay vì dùng thịt lợn sạch. Chất độc trong thịt chuột vẫn còn nên con người sẽ nhiễm độc nếu ăn phải chúng.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.